วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] Flower Decor ตำนานสตูดิโอ ขึ้นแท่นนักจัดดอกไม้ระดับโลก

Flower Decor ตำนานสตูดิโอ ขึ้นแท่นนักจัดดอกไม้ระดับโลก
โดย ผู้จัดการออนไลน์15 ตุลาคม 2551 09:53 น.
พิทักษ์ หังสาจะระ (ครูกอล์ฟ)
       ศาสตร์การจัดดอกไม้ถือเป็นงานศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่คนไทยมีฝีมือยอดเยี่ยมไม่แพ้ชาติใดในโลก และวันนี้ ขอนำเสนอนักจัดดอกไม้ระดับอาจารย์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ที่ถือได้ว่าเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จ และสามารถเป็นตัวอย่างให้แก่เอสเอ็มอีรายใหม่ที่กำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤตในปัจจุบันได้
       


ร้าน flower Decor สุขุมวิท 39
       นายพิทักษ์ หังสาจะระ หรือคนในวงการนักจัดดอกไม้รู้จักกันดีในชื่อของ "ครูกอล์ฟ" เจ้าของร้านและสตูดิโอสอนจัดดอกไม้ Flower Decor ครูกอล์ฟได้คลุกคลีอยู่ในวงการจัดดอกไม้มานานกว่า 20 ปี เรียกได้ว่าตั้งแต่เรียนจบด้านคหกรรมศาสตร์ ที่สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ และหันไปบวชเรียนทดแทนคุณพ่อ แม่อยู่นานกว่า 1 ปี ก่อนจะโดดมาเป็นนักจัดดอกไม้อย่างเต็มตัว
       
       โดยเริ่มจากมีร้านจัดดอกไม้ของญี่ปุ่นที่เปิดในประเทศไทย โดยมีลูกค้าเป็นบริษัทชั้นนำจากญี่ปุ่นที่มาเปิดในประเทศเกือบทุกแห่ง และตรงจุดนี้เองจากเด็กจัดดอกไม้ภายในร้านได้มีความมุ่งมั่นก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้า และได้มีโอกาสไปเรียนเพิ่มเติม ที่สถาบันสอนจัดดอกไม้อันดับต้นของญี่ปุ่น ที่ Mako Academy School เป็นเวลา 3 ปีครึ่ง
       


จัดดอกไม้ทรงกลมเทรนด์ที่มาแรง
       " และผมได้เปลี่ยนงานอีกครั้ง โดยได้รู้จักกับคุณสว่างศรี ศิวะกิตกุล เจ้าของผาแดงอินดัสตี้ ซึ่งชวนมาทำงานเป็นครูสอนดอกไม้ เพราะทางคุณสว่างศรี ได้เปิดโรงเรียนสอนศิลปะการจัดดอกไม้ ตรงจุดนี้ ทำให้ผมได้รู้จักและเป็นที่ยอมรับกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มนักธุรกิจและกลุ่มคนที่มีชื่อเสียงในหลากหลายแขนง เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมตัดสินใจเปิดสตูดิโอและร้านดอกไม้ของตัวเอง"
       

       ครูกอล์ฟ เล่าว่า สำหรับ Flower Decor ในวันนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะเราเริ่มจากศูนย์ และเดินทางมาจนถึงทุกวันนี้ ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศด้วยการขึ้นเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ หรือปัจจุบันก้าวมาถึงขั้นได้เป็นคณะกรรมการตัดสินการจัดดอกไม้ในระดับนานาชาติทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้วหลายเวทีหรือการได้ไปทำงานร่วมกับนักจัดดอกไม้ในหลายประเทศ โดยได้รับเชิญจากสถานทูตไทยให้เดินทางไปจัดดอกไม้ในต่างประเทศ เช่น อิตาลี ฮ่องกง และ ญี่ปุ่น ฯ รวมทั้งได้รับความไว้วางใจจากบริษัทขนาดใหญ่และผู้มีชื่อเสียงหลายคนให้เป็นผู้ดูแลรับจัดดอกไม้ในงานสำคัญๆ เช่น งานแต่งสมชาย เข็มกลัด และนัท มีเรีย เป็นต้น

บรรยากาศการเรียนในห้องเรียน
       ปัจจุบันรายได้ของ Flower Decor มาจากการเปิดสอนเป็นรายได้ส่วนใหญ่ และมีรายได้จากการขายในระบบเดลิเวอรี่มาเป็นอันดับสอง ส่วนรายได้ส่วนที่สาม มาจากการรับงานสำคัญต่างๆ เช่นงานแต่งงาน หรือการทำงานร่วมกับออร์กาไนเซอร์ เช่นงานเปิดตัวสินค้า ฯลฯ กลุ่มผู้เรียนในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เรียนเพื่อนำไปเปิดร้าน หรือ บางคนมีร้านอยู่แล้วก็มาเรียนเพิ่มเติม ส่วนกลุ่มใหญ่ของที่ร้านกับเป็นกลุ่มที่เรียนเพื่องานอดิเรกในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และนำความรู้ที่ได้ไปจัดดอกไม้ตกแต่งบ้านหรือมอบให้คนที่รักในโอกาสสำคัญ ส่วนค่าเรียนอยู่ในหลักหมื่น ครูกอล์ฟบอกใครสนใจสอบถามราคากันเอง
       
       ทั้งนี้ ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของFlower Decor ไม่ได้มีเฉพาะคนไทยแต่มีชาวต่างชาติให้ความสนใจมาเรียนกันมาก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฮ่องกง เวียดนาม อัฟริกา ออสเตรเลีย ฯลฯ โดยที่ผ่านมาครูกอล์ฟมีลูกศิษย์มากกว่า 1,000 คน นักเรียนส่วนหนึ่งมาจากได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรสอนให้กับสถาบันการศึกษาหลายแห่ง และ ทางกระทรวงแรงงานเองได้มาเชิญให้ไปสอนหลายครั้งทำให้มีลูกศิษย์จำนวนมาก

ผลงานการจัดแฟชั่นโชว์ดอกไม้มีขึ้นทุกปี
       ครูกอล์ฟ เล่าถึง ความสำเร็จของตนเอง ส่วนหนึ่งมาจากความจริงใจต่อลูกค้าเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าให้ได้ เพราะลูกค้าเก่าจะเป็นทางในการสร้างลูกค้าใหม่จากการบอกต่อๆกัน ถ้าเราทำงานที่มีคุณภาพ และต้องมีการอัพเดทรูปแบบเทรนด์การจัดดอกไม้ใหม่อยู่อย่างต่อเนื่อง พยายามไปตามแหล่งขายวัตถุดิบอย่างสวนจตุจักร เพื่อหาสิ่งใหม่มาตกแต่ง การเคารพและอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นเสน่ห์ของงานให้บริการที่ทำให้ตนประสบความสำเร็จได้นอกเหนือจากฝีมือ
       

       ส่วนแหล่งดอกไม้ของทางร้านมาจากหลากหลาย ส่วนใหญ่หาซื้อมาจากปากคลองตลาด โดยดอกไม้ที่ใช้ตอนนี้มีแหล่งผลิตหลัก 3 แห่ง คือ ดอกไม้จากประเทศไทย ดอกไม้จากจีน และดอกไม้จากประเทศฮอลแลนด์ ปัจจุบัน ถือว่าเป็นโชคดีของร้านดอกไม้เพราะประเทศไทยมีดอกไม้ที่สามารถปลูกได้ภายในประเทศทำให้ราคาถูกลง ประกอบกับมีการนำเข้าดอกไม้จากจีนซึ่งคุณภาพดีและราคาถูกมาก เป็นทางเลือกให้กับนักจัดดอกไม้ได้มีดีไซน์และลูกเล่นในการจัดดอกไม้มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันต่างจากในอดีตที่ดอกไม้ราคาแพง ค่าแรงจะถูก แต่ปัจจุบัน ดอกไม้ถูก แต่ค่าแรงจะแพง
       


อีกหนึ่งในแฟชั่นไฮไลท์ของครูกอล์ฟ
       สำหรับผู้ที่สนใจต้องการจะเปิดร้านดอกไม้ ครูกอล์ฟ บอกว่าไม่ใช่ธุรกิจที่เป็นแฟชั่นที่ใครมีเงินก็จะเปิดและอยู่รอดได้ เพราะการแข่งขันสูง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ทุกคนใช้จ่ายเงินอย่างคุ้มค่ามากขึ้น นอกจากนั้น งานร้านดอกไม้อย่ามองว่าเป็นงานสบาย เพราะแท้จริงแล้วเป็นงานที่ต้องอาศัยความอดทนอย่างสูง และเหนื่อยมาก
       
       อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านจัดดอกไม้ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีผลตอบแทนค่อนข้างสูงบางครั้งสามารถทำกำไรได้สูงถึง 50% แต่เฉลี่ยกำไรของร้าน Flower Decor อยู่ที่ 40-50% 
       
       *******************************
       
       โทร. 0-2662-6060-1

--
^-^

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: