วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] สำรวจหนังสือวิทย์น่าอ่านในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ

สำรวจหนังสือวิทย์น่าอ่านในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ
โดย ผู้จัดการออนไลน์12 ตุลาคม 2551 09:58 น.
บรรดานักอ่าน ต่างใจจดใจจ่อรอเทศกาลหนังสือครั้งยิ่งใหญ่ ที่มีเป็นประจำปีละ 2 หน "ผู้จัดการวิทยาศาสตร์" ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย เลยถือโอกาสนี้ สำรวจหนังสือแนววิทยาศาสตร์น่าอ่าน มาบอกกล่าวคุณผู้อ่าน ที่กำลังมองหาหนังสือเล่มใหม่อยู่พอดี
       
       เหลียวซ้ายแลขวาในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 13 ที่เริ่มขึ้นแล้ว ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อยู่นานสองนาน กว่าจะพบเจอหนังสือวิทย์ หรือ ไซไฟจริงๆ สักเล่ม เพราะแต่ละปี มีออกมาใหม่ น้อยเล่มจนน่าใจหาย ส่วนใหญ่ที่เห็นละลานตา มักเน้นหนักไปทางแฟนตาซีเสียมากกว่า
       
       ถ้าเป็นคอวิทยาศาสตร์ตัวจริง ต้องไม่พลาดหนังสือแปล 4 เรื่องเยี่ยมจากสำนักพิมพ์มติชน ที่จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ได้แก่ ประวัติย่อของหลุมดำ,ควอนตัมจักรวาลใหม่เรื่องของเวลา และ ทอถักจักรวาล ผลงานเขียนของนักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าของโลก ที่ถูกถ่ายทอดออกมาในฉบับภาษาไทยที่อ่านง่าย เข้าใจไม่ยาก ซึ่งเพิ่งทยอยออกมาเมื่อไม่นาน และครบชุด 4 เล่มพอดีในงานนี้
       
       ประวัติศาสตร์โลกผ่านเกลือ ก็เป็นอีกเล่มที่เพิ่งออกมาใหม่ และน่าสนใจมาก หากใครอยากรู้ว่าเครื่องปรุงที่ได้รับการขนานนามว่า "สสารของพระเจ้า" นี้มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ และการเมืองในแต่ละยุคสมัยอย่างไร ไม่ควรพลาดเด็ดขาด
       
       ส่วนเล่มอื่นๆ ของสำนักพิมพ์เดียวกัน ที่น่าสนใจก็มีไม่น้อย อาทิ หนังสือในชุดบันทึกชีวประวัติอัจฉริยะสร้างโลก เช่น เลโอนาร์โด ดา วินชี วิถีอัจฉริยะ, ฟายน์แมน อัจฉริยะโลกฟิสิกส์, รามานจัน อัจฉริยะไม่รู้จบ หรือจะเป็นผลงานแปลของคุณากร วาณิชวิรุฬห์ เช่น ประวัติย่อของดวงดาว, เพชฌฆาตอารธรรม, ประวัติศาสตร์ใน 6 แก้ว
       
       ส่วนแนววิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ก็มีให้เลือกอ่านมากมายทั้งเก่าและใหม่ เช่น โลกร้อน ความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง, ธาตุ 4 พิโรธ, 6 องศาโลกาวินาศ และอีกหลายๆ เล่ม
       
       ที่บูธของโครงการจัดพิมพ์หนังสือคบไฟ ก็เต็มไปด้วยหนังสือวิทย์น่าอ่านหลายเล่ม อาทิ สนุกกับโมเลกุล อัศจรรย์เคมีของสสารรอบตัวเรา, ธาตุ องค์ประกอบพื้นฐานของสสาร, จักรวาลของไอน์สไตน์อัจฉริยะผู้ลังเล ชาร์ลส์ ดาร์วิน
       
       บูธของนักเขียน 2 ซีไรท์ วินทร์ เลียววาริณ ก็มีหนังสือแนวไซไฟให้เลือกเยอะ ทั้งเรื่องสั้น เรื่องยาว รวมทั้งวิทยาศาสตร์แบบไทยๆ และเล่มใหม่ล่าสุดของเขา ณ เวลานี้ คือ "บุหงาปารี" ที่เรื่องราวส่วนใหญ่อิงประวัติศาสตร์ แต่บางตัวละครเอกในเรื่องผูกโยงกับวิทยาศาสตร์ และถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ "ปืนใหญ่จอมสลัด" ที่กำลังจะฉายเร็วๆ นี้
       
       ส่วนใครที่อยากอ่านผลงานของนักเขียนไซไฟระดับโลก ต้องที่สำนักพิมพ์โปรวิชัน มีทั้งของไอแซค อาซิมอฟ (Isaac Asimov), อาร์เธอ ซี คลาร์ก (Arthur C. Clark) และโรเบิร์ต เอ ไฮน์ไลน์ (Robert A. Heinlein)
       
       อีกรูปแบบของหนังสือที่ให้ความรู้วิทยาศาสตร์และกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้คือ การ์ตูนความรู้ของสำหนักพิมพ์ต่างๆ ทั้งนานมีบุคส์, ดวงกมล, แปลนฟอร์คิดส์, อมรินทร์คอมมิคส์ ที่เพิ่งออก วิทยาศาสตร์ฉลาดรู้ ชุดใหม่ 6 เล่ม
       
       หรือสำนักพิมพ์น้องใหม่อย่าง พิกอะบุคส์ที่ได้ลิขสิทธิ์จากรายการทีวีชื่อดังของเกาหลี ที่กำลังออกอากาศในบ้านเราขณะนี้ มานำเสนอในรูปแบบการ์ตูนอ่านสนุกและได้ความรู้ Sponge ฉลาดที่สุดกับชุดฟองน้ำความรู้
       
       ค่ายเนชันก็มีการ์ตูนความรู้มากมาย และหนังสือรวมเรื่องสั้นไซไฟจากเวทีประกวดรางวัลเนชันบุ๊คส์อวอร์ด ทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 48-50 ได้แก่ เมืองไทยปี พ.ศ. 2600, Who did it? และ การเดินทางแสวงหา "บ้างหลังใหม่" ของมนุษยชาติ ส่วนของปีนี้กำลังจะเริ่มต้นจัดประกวดในเร็วๆ นี้
       
       สำหรับคนที่กำลังมองหา หนังสือคณิตศาสตร์สนุกๆ ไว้เรียนรู้เองหรือสอนลูกหลาน ขอแนะนำ คณิตศาสตร์ บังเอิญ ป่วนปั่น และบันเทิง, คณิตศาสตร์วัด ไอ. คิว., ไม้ขีดไฟวัด ไอ. คิว., เลขคณิตพิชิตสมองเสื่อม และโถมหัศจรรย์ กับ เมล็ดมหัศจรรย์ 2 นิทานคณิตศาสตร์ที่พ่อแม่และครูไม่ควรพลาด
       
       ยังมีหนังสือวิทยาศาสตร์ที่ไม่ได้เอ่ยถึงอีกหลายเล่ม ใครสนใจลองไปสำรวจดูได้ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 13 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 11-23 ต.ค. 2551 เวลา 10.00-21.00 น. นอกจากจะซื้อหาไว้สำหรับตัวเองอ่านแล้ว เล็งๆ หนังสือไว้เป็นของขวัญในวาระสำคัญๆ ก็ดีไม่น้อย ให้สมกับสโลแกนของงานที่ว่า "คิดถึงของขวัญ คิดถึงหนังสือ"


     
มุมหนังสือความรู้วิทยาศาสตร์ของสำนักพิมพ์มติชน มุมหนังสือใหม่ของมติชนที่มีหนังสือวิทย์ออกใหม่หลายเล่ม ประวัติศาสตร์โลกผ่านเกลือ
     
นานาหนังสือวิทย์สิ่งแวดล้อมที่เน้นหนักไปทางปัญหาภาวะโลกร้อน ผู้ใหญ่สนใจเลือกซื้อหนังสือวิทย์น่าอ่านให้ลูกหลาน หลากหลายเล่มในบูธโครงการจัดพิมพ์หนังสือคบไฟ
     
หนุ่มน้อยผู้นี้ขอซื้อ Sponge ฉลาดที่สุดกับชุดฟองน้ำความรู้ 2 เล่มรวด สำนักพิมพ์โปรวิชันมีนิยายไซไฟของนักเขียนดังระดับโลกให้เลือกอ่านมากมาย DUNE นิยายไซไฟสุดคลาสสิคยังมีจำหน่ายต่อเนื่องทุกปี
     
นิทานคณิตศาสตร์อ่านสนุก "โถมหัศจรรย์" และ "เมล็ดมหัศจรรย์" หนังสือให้ความรู้คณิตศาสตร์แบบอ่านสนุก เข้าใจง่าย การ์ตูนความรู้วิทย์มีมากมายในนานมีบุคส์
     
วิทยาศาสตร์ฉลาดรู้ชุดใหม่ของอมรินทร์คอมมิคส์ ไม่อยากสมองเสื่อมต้องหมั่นฝึกคิดเลข 3 เล่ม รวมเรื่องสั้นไซไฟของนักเขียนไทยจากเวทีประกวดรางวัลเนชันบุ๊คส์อวอร์ด
     

--
^-^

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: