วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] เรียบริมคลองรังสิต

เรียบริมคลองรังสิต

รายงานโดย :เรื่อง/ภาพ สุธน สุขพิศิษฐ์:
วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2551
เพิ่งผ่านไปสดๆ ร้อนๆ น้องในทีม "ต้มยำเถิดเทิง" จำเป็นต้องไปรังสิตคลอง 15 เพื่อไปซื้อต้นไม้ ในเมื่อเราจะต้องไปกันอยู่แล้วก็วางแผนการกินเสียด้วยจะได้ไม่เสียเที่ยว

ตกลงกันว่ามื้อกลางวันกินห่อหมกร้านเจ๊บ๊วย หน้าสถานีตำรวจธัญบุรี กินเสร็จก็ไปจัดการซื้อต้นไม้ให้เรียบร้อย หลังจากนั้นก็ไปเที่ยวนครนายก วนๆ รอบเมืองฉลองน้ำมันลดราคาแล้วก็กลับมากินมื้อเย็นร้านเจ๊เช็ง ถนนบรรทัดทอง กินอาหารคาวเสร็จก็ตามด้วยไอศกรีมอิตาเลียน โรงแรม Made ที่โรงแรม Tawana ถนนสุริวงศ์ เป็นที่สุดท้ายก่อนกลับบ้าน เป็นไปตามแผนนี้ก็ไม่ต้องเป็นห่วงตอนนอนที่จะฝันผวาว่า ยังมีอะไรตกหล่นที่ไม่ได้กินอีก

ตอนเริ่มเข้าถนนเลียบริมคลองรังสิต เหนื่อยและอึดอัดกับการจราจร ติดป่วนไปถึงคลอง 4 คลอง 5 ตอนรถติดๆ มองตรงริมถนนเห็นร้านของกินที่เข้าท่าเหมือนกัน แต่ความที่อยากหนีรถติดไปให้พ้นๆ จึงไม่มีอารมณ์ที่จะจอดดูของกิน

ไปถึงคลอง 6 ก็ค่อยยังชั่วหน่อย และเมื่อถึงสถานีตำรวจธัญบุรี ก็ถึงเป้าหมายคือร้านเจ๊บ๊วยพอดี ร้านเจ๊บ๊วยจะอยู่ริมถนน ซึ่งการจอดรถนั้นมีเหลือเฟือโดยเข้าไปจอดตรงที่จอดรถใกล้ๆ สถานีตำรวจและที่ว่าการอำเภอธัญบุรี

ลักษณะของร้านเจ๊บ๊วยเป็นประเภทอนุรักษนิยมคือ เก่าแก่ ตั้งแต่ตั้งร้านมาเคยเป็นแบบไหนก็เป็นอย่างนั้น แต่เห็นร้านเก๋ากึ๊กอย่างนี้นี่แหละมีป้ายชวนชิมเต็มข้างฝา มีโต๊ะเก้าอี้ไม่กี่ชุด

ร้านเจ๊บ๊วยนี่ ทำกันแค่เจ๊ 2 คนเท่านั้น คนหนึ่งอยู่ในครัว อีกคนหนึ่งรับออร์เดอร์ เชียร์อาหาร เสิร์ฟ คิดเงิน เก็บโต๊ะ คนนี้มีความจำเป็นเลิศอีกต่างหาก ว่าลูกค้าคนใดเคยมากินแล้วและหายหน้าหายตาไปนานแค่ไหนแล้ว

อาหารหนักไปทางปลาช่อนครับ อย่างแรกเป็นห่อหมกปลาช่อน มีผักให้เลือกว่าจะเอาใบกะหล่ำปลีหรือใบโหระพา และต้มยำปลาช่อนก็ยังมีให้เลือกว่าจะเอาหัว พุง หรือเนื้อล้วน ต้มยำจะใส่พริกแห้งทอดฉีก คล้ายๆ ต้มโคล้ง อร่อยครับ ยังมีปลาช่อนแดดเดียวทอด ครั้งนี้ผมลองสั่งตับทอดกระเทียมพริกไทย นี่ก็อร่อยมีน้ำมันทอดตับใส่ขลุกขลิกมาด้วย อีกอย่างหนึ่งเป็นพล่ากุ้ง เป็นการพล่าแบบเก่าที่ใส่น้ำพริกเผา มีเปรี้ยวน้ำส้มมะขามเปียก

ร้านเจ๊บ๊วยยังมีขนมอีกหลายอย่างครับ ทำเองเสียด้วย กินเสร็จก่อนกลับยังชะโงกไปดูเจ๊กวนเครื่องแกงกับกะทิใส่ปลา สำหรับห่อหมก ผมว่าที่อร่อยนั้นเพราะเครื่องแกงก็ทำเอง ขูดมะพร้าว และคั้นกะทิเอง

พอกินเสร็จก็สมใจนึกไปต่อ ผมดูร้านของกินตามข้างทาง เกือบทุกร้าน เป็นเจ๊โน่น เจ๊นี่ ไม่มีอาเฮีย อาเจ๊ก สงสัยถ้าเป็นผู้ชายคงจะขายไม่ได้

ผมแวะดูร้านขายไม้เก่า ซึ่งมีเยอะมาก โดยเฉพาะเสาไม้สวยๆ ยางไม้ยังดีอยู่ เสียดายว่าไม่มีเงินและแก่เกินที่จะปลูกบ้านใหม่แล้ว แต่ก็ยังฝันลมๆ แล้งๆ ว่า เสาไม้แบบนี้ปลูกบ้านแบบ Tropical House ดีนัก

ไปคลอง 15 เห็นต้นไม้และคลองแล้วสบายตาสบายอารมณ์ ต้องยอมรับว่าไม่เคยเห็นแถบขายต้นไม้จะกว้างใหญ่ขนาดนี้ จะเอาต้นไม้อะไร สำหรับทำสวนเล็กสวนใหญ่มีหมด เห็นคนกรุงเทพฯ ไปเดินซื้อต้นไม้กันน่าสนุกและส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงเกือบทั้งสิ้น

น้องผมพอทำธุระเสร็จก็เดินหน้าต่อ ไม่ย้อนออกมาทางเก่า เป็นประเภทกิ้งกือ ถอยหลังไม่เป็น มีทางที่จะไปทะลุ อำเภอบ้านนา และอำเภอองครักษ์ ได้ เลือกเอาเส้นไปบ้านนา วิ่งไปเดี๋ยวเดียวก็ขึ้นเส้นที่จะไปนครนายก และตอนนี้วิ่งสบายมากถนนเรียบและเลียบไปกับคลอง ยิ่งหน้านี้ยังมีน้ำปริ่มๆ มีโรงแรมและรีสอร์ตเยอะครับ ก็น่าจะลองพักเหมือนกัน เพราะวิวแถบนี้สวยจะเห็นเขาชะโงกเป็นฉากหลัง ดูไม่น่าเชื่อว่า ห่างจากรังสิตแค่ 70 กว่ากิโลเมตรก็มีบรรยากาศดีๆ น่าพักผ่อนแล้ว

เข้าไปที่นครนายก วนๆ แล้วก็ออกมา เลยตัวจังหวัดลงมานิดเดียว มีแผงขายผลไม้เรียงเป็นตับ มีไม้กวาด หน่อไม้ ส้มโอ น้อยหน่า และสละ ผมซื้อส้มโอ 3 ลูก 100 บาท และสละ อีกหนึ่งกิโล 60 บาท สละอร่อยครับเสียดายซื้อมาน้อยไป

พอมาถึงใกล้ๆ องครักษ์ ที่นี่เป็นย่านหมูหันริมถนน แวะลงไปดู ที่นี่หันหมูขายอย่างเดียว ส่วนลูกหมูนั้นมาจากแปดริ้ว เรียกว่าเกิดแปดริ้วมาตายนครนายก มีสองขนาด ขนาดแรกเท่ากับหมูหันที่เห็นทั่วๆ ไปราคาตัวละ 500 บาท อีกขนาดหนึ่งเล็กมาก เรียกว่ามีหนังติดกับซี่โครงยังไม่ทันมีเนื้อ ราคาตัวละ 150 บาท ถามทีมผมว่ามีใครอยากกินหมูหันบ้าง ปรากฏว่าเงียบ

ขากลับพอเลยคลอง 6 มานิดเดียวรถก็เริ่มติดอีกแล้ว เลยเลี่ยงขึ้นทางด่วน วงแหวนรอบนอก ที่มาจากบางปะอิน มา ลงที่พระราม 9 ตัดเข้าพระราม 4 ไปถนนบรรทัดทอง กินร้านเจ๊เช็ง เป็นวันของเจ๊จริงๆ กินอย่างเดิมครับ ต้มยำน้ำใส ปลานึ่งซีอิ๊ว ปูผัดผงกะหรี่ ปลาสามรส ข้าวผัดผักกระเฉด อร่อยเหมือนเดิมทุกอย่าง

สุดท้ายมาที่โรงแรมตะวันนา จะกินไอศกรีม ปรากฏว่าตู้เย็นเสีย เลยอดกิน ไม่เป็นไร อาทิตย์หน้าไปนับหนึ่งใหม่ เริ่มรังสิต ไปนครนายก มาบรรทัดทอง ต้องมาลงท้ายให้ครบ ไม่อย่างนั้นมันยังคั่งค้างอยู่ นอนไม่หลับครับ


--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: