วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] 'มัน' อร่อยจริงๆ!! กล้วยเชื่อม มันเชื่อม พี่จุ๋ม-ศิริราช ละมุนละไมไร้เสี้ยน

'มัน' อร่อยจริงๆ!! กล้วยเชื่อม มันเชื่อม พี่จุ๋ม-ศิริราช ละมุนละไมไร้เสี้ยน [26 ต.ค. 51 - 17:50]

หลังจากที่เจ๊แซบหมกตัวทำงานมาทั้งสัปดาห์ ก็ได้ฤกษ์กระชากศีรษะออกจากจอคอมพิวเตอร์ตอนสายๆของวันอาทิตย์ ใช้เวลา ตั้งสติอยู่สักพักแล้วรีบบึ่งออกไปซื้อยาให้ ป๊ะป๋าที่ร้านประจำหน้าโรงพยาบาลศิริราช ระหว่างเดินทอดอารมณ์เพลินๆ พลันสายตาก็ไปสะดุดหยุดอยู่ที่ความเหลืองอร่ามของ "กล้วยเชื่อม มันเชื่อม" อันละลานตาของ "คุณพี่จุ๋ม" หญิงสาวอารมณ์ดีผู้มีความใจเย็นเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการสร้างสรรค์ความหวานมานานกว่า 20 ปี!

"พี่ขายมาตั้งแต่ปี 2526 ค่ะ ขายมา ตั้งแต่สมัยที่แถวนี้น้ำยังท่วมอยู่เลย ต้องใช้เรือพาย แต่ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว" คุณพี่จุ๋มควบคุมทั้งการผลิตและการขายด้วยตัวเอง บรรเลงอยู่หน้าเตาและหน้าแผง มี "พี่เหน่ง" ผู้เป็นสามีอยู่ตำแหน่งกองหนุน "พี่เป็นคนชอบทำขนมค่ะ ไม่ได้มีสูตรมาจากไหน เราทำกินเอง คิดเอง พอทำเสร็จก็ชอบให้คนอื่นชิม ให้คนข้างบ้านชิม เค้าว่าอร่อย เราก็เอาออกมาขาย แล้วพี่ก็ชอบทำอะไรใหม่ๆ แปลกๆ อยู่เรื่อยๆ สนุกดี แต่พี่เป็นคนทำกับข้าวไม่เป็นเลยนะ ของคาวเนี่ย ไม่ได้อร่อย แม้แต่ ไข่เจียวก็ทำไม่ได้ แต่ของหวานพี่ทำได้ และ ทำได้ดี...ทำแล้วสามีชมว่าอร่อย" (คริ...คริ)

กล้วยเชื่อม และมันเชื่อม ของพี่จุ๋มดูน่าหม่ำตั้งแต่แว่บแรกที่เห็น ถ้าเป็นความรัก จัดอยู่ในหมวด "รักแรกพบ" (หุหุ) ด้วยความเหลืองอร่ามของกล้วยและมันที่ถูกวางเรียงอย่างมีระเบียบน่าโซ้ย ดูสะอาดสะอ้าน แม้จะเป็นแค่ร้านข้างถนน

ความงามของ 'มัน' ดึงดูดให้เจ๊เดินเข้าไปหา และต้องมนตราของความนุ่มตั้งแต่ คำแรก ด้วยความละมุนละไมของเนื้อมันที่เบาราวกับขนมสายไหม พร้อมจะละลายในปากได้ทันที ไม่มีเสี้ยนมาตำเหงือกให้รำคาญ ใจ ความหวานกำลังดี ไม่มากไปจนแสบคอ ไม่น้อยไปจนไร้รส เป็นความหวานชื่นใจ กินได้เรื่อยๆ

คุณพี่จุ๋มเลือกใช้ 'มันไร้เสี้ยน' สั่งมาจากสวนเจ้าประจำ คัดแบบที่แข็งกำลังดี ไม่อ่อนเกินไป ไม่แข็งเกินพอดี เลือกแบบกลางๆ แต่ต้องไม่กลวง!

มันที่ใช้จะถูกคัดแยก แบ่งออกเป็น 2 ขนาด คือไซส์จัมโบ้ชิ้นโต เนื้อเยอะ และขนาดปกติพอประมาณ น่ารับประทานไม่แพ้กัน ในแต่ละวันพี่จุ๋มจะทำประมาณ 200 กล่อง หมดแล้วหมดกัน ซื้อไม่ทันวันหลังมาใหม่

ขั้นตอนการเชื่อมมันฟังแล้วไม่ยาก แค่ปอกเปลือก แล้วล้างให้สะอาด แช่น้ำทิ้งไว้ให้ยางออกหมด ค่อยนำมาใส่ในหม้อที่มีน้ำตาลต้มกับน้ำจนเดือด เชื่อมไว้จนได้ที่ยกขึ้นมาวางให้เย็น นำใส่ถาดพร้อมขาย ฟังดูง้าย... ง่าย แต่ไม่ใช่ว่าจะทำได้อร่อย ทุกคน คุณพี่จุ๋มมีจังหวะการใส่น้ำตาลที่หวานกำลังดี มีความใจ เย็นในการนั่งรอให้ น้ำเชื่อมซึมเข้าไปในตัวมันอย่างช้าๆ มีเวลามานั่งปอกเปลือกมันทุกหัวด้วยตัวเอง ทำทุกขั้นตอนอย่างพิถีพิถันไม่เร่งร้อน เร่งรัดให้มันเสียรูป เสียรส และที่สำคัญคุณพี่ทำด้วยความภาคภูมิใจในมันของตัวเอง แค่เห็นแววตา ก็รู้แล้วว่า "อร่อย"!!

อีกหนึ่งความภูมิใจที่วางอยู่ใกล้ๆ "มัน" คือ "กล้วย" เป็นกล้วยไข่สวน คัดลูกสวยๆ ขนาดใกล้เคียงกัน นำมาแยกประเภทตามรสนิยมการโซ้ยของลูกค้าแต่ละช่วงวัย เพื่อสร้างความประทับใจ ให้ทุกระดับ เริ่มจาก...

กล้วยวัยรุ่น เป็นกล้วยเชื่อมเนื้อแข็ง ทำจากกล้วยไข่วัยขบเผาะ เนื้อไม่เหลืองมาก อร่อยถูกปากวัยรุ่นที่ยังคึกคะนองชอบของแข็ง!

กล้วยวัยทำงาน เป็นกล้วยเชื่อมเนื้อหนึบๆ เคี้ยวกรึบๆ เนื้อไม่แข็ง และไม่อ่อนจนเกินไป เหมาะกับขาโซ้ยวัยทำงานที่กำลังสะสมประสบการณ์และผ่านชีวิตมาในระดับหนึ่ง! (ปานนั้น)

กล้วยวัยลายคราม เป็นกล้วยเชื่อมเนื้อนิ่ม ทำจากกล้วยค่อนข้างสุก เหมาะกับผู้สูงอายุ เพราะเนื้อกล้วยนุ่มมาก แค่ใส่ปากก็ละลายลื่นกลืนง้าย...ง่าย โซ้ยสบายไม่เมื่อยเหงือก!

เป็นกล้วยสามระดับเพื่อความประทับใจในวัยที่ต่างกัน แต่ถ้าขาโซ้ยอยากจะเลื่อนขั้นลดชั้นก็ไม่ว่ากัน ขอให้โซ้ยมันส์เป็นพอ

นอกจากกล้วยเชื่อม มันเชื่อม ของพี่จุ๋มจะเป็นที่เชิดหน้าชูตาแล้ว "กะทิ" ที่ใช้ก็ไม่ธรรมดา ผ่านการ คัด คั้น เคี่ยว' มาอย่างดี มีคอนเซปต์ประจำหม้อคือ "ร้อน...สด...ใหม่" อุ่นไว้ตลอดเวลา ซื้อมาปุ๊บ ราดบนมันหรือกล้วยปั๊บ ตักเข้าปาก อร่อยมากๆ ขอบอก!!

แผงกล้วยเชื่อม-มันเชื่อม พี่จุ๋ม อยู่หน้าโรงพยาบาลศิริราช ด้านท่าน้ำ หน้าธนาคารทหารไทย แต่ ถ้ามาแล้วหาไม่เจอไม่ต้องแปลกใจ เพราะร้านนี้ "หยุดบ่อย!!" แม่ค้าทำคนเดียว ขายคนเดียว แม่ค้าเหนื่อย "คือ...ปกติเค้าให้หยุดวันจันทร์ แต่บางทีพี่ก็เบิ้ลหยุดทั้งอาทิตย์เลยค่ะ ลูกค้าต้องเสี่ยงดวงเอา" แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยง โทร.ถามล่วงหน้าที่เบอร์ 08-1827-1244 ถ้าคุณพี่เปิดขายจะเริ่มตั้งแต่ 11 โมงเช้า ถึงบ่าย 2 ขายหมดก็เก็บแผงกลับบ้าน ถ้าต้องการสั่งล่วงหน้ากรุณาโทร.มาบอกก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ แม่ค้าจะได้เตรียมแรงไว้ทำ (ฮา).

เจ๊แซบ หัวเขียว



--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: