วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] เจ๊น้อยกระโทก สุดยอดอาหารโคราช

เจ๊น้อยกระโทก สุดยอดอาหารโคราช

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก




ผัดหมี่โคราช

คราวนี้ขอพาไปปิ่นโตทัวร์ที่โคราชกันบ้าง ผมว่างเว้นไม่ได้ไปหาอะไรชิมที่เมืองย่าโมตั้งนานแล้ว พอดีติดใจได้ชิมของอร่อยในงานวันเกิดพ่อเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นอาหารท้องถิ่นโคราชแท้ๆ จากร้าน "เจ๊น้อยกระโทก" อร่อยขนาดนี้ เห็นทีจะต้องบุกไปถึงถิ่นเสียเลยดีกว่า

ร้านเจ๊น้อยกระโทก ถือเป็นร้านดังสำหรับรับแขกบ้านแขกเมือง อยู่บนถนนพิบูลละเอียด ตรงข้ามกับโรงพยาบาลค่ายสุรนารี บนเส้นที่มาจากห้าแยกนิ้งหน่องอันเป็นที่ตั้งของการไฟฟ้าโคราช แล้ววิ่งข้ามทางรถไฟไปทางสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ

เจ้าของร้านรุ่นแรกคือป้าน้อยหรือเจ๊น้อยอันเป็นที่มาของชื่อร้าน คุณชายถนัดศรีเคยมาชิมไว้ตั้งนมนานตั้งแต่ร้านยังอยู่ที่ อ.โชคชัย (แถวด่านเกวียน) สนิทถึงขนาดถ่ายทอดสูตรไข่เจียวคุณชายไว้ให้ ซึ่งทางร้านได้นำไปดัดแปลงจนกลายเป็นไข่เจียวกระโทกอันโด่งดัง

ร้านเจ๊น้อยกระโทกเพิ่งย้ายมาอยู่ในตัวเมืองได้ประมาณ 8 ปีเท่านั้น โดยมีเจ๊เป้าผู้ใจดี ลูกสาวของเจ๊น้อย เป็นผู้ว่าการร้านในรุ่นที่สอง

มาร้านเจ๊น้อยแล้วถ้าไม่ได้ลิ้มลอง "ผัดหมี่โคราช" ถือว่ามาไม่ถึงที่ เจ๊เป้าสาธยายว่าผัดหมี่โคราชสูตรโบราณจะใส่ปลาป่นที่ทำจากปลาฉลาด หรือจะใส่ปลาดุก ปลาช่อน ปลาไหล ก็ได้ ส่วนในปัจจุบันผัดหมี่ที่ทำกินกันเองตามบ้านก็จะใส่หมูสามชั้น

แกงส้มชะอมทอด

คั่วหม่ำ



สำหรับผัดหมี่โคราชของร้านเจ๊น้อยจะประยุกต์ใส่ไข่และเนื้อไก่ ผมเลยขอให้ทำมาทั้งสองชนิด ซึ่งถ้าใครมาที่ร้านอยากชิมแบบชาวบ้านก็บอกกับเจ๊เป้าได้เช่นกัน

ผัดหมี่โคราชจะแห้งกว่าผัดไทยนิดหน่อย รสจัดจ้านทั้งเค็มหวาน อีกทั้งยังเผ็ดจัด ถ้าไม่เผ็ดก็ไม่อร่อยหรอก ถ้าชอบเปรี้ยวก็บีบมะนาวเพิ่มได้

วิธีการผัดหมี่โคราชจะต่างจากผัดไทยคือผัดเครื่องปรุงเสียก่อน อันประกอบไปด้วย เนื้อไก่หรือหมูสามชั้น น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก น้ำปลา เต้าเจี้ยวดำ หอมแดงสับ แล้วเติมน้ำซุปหรือน้ำเปล่าลงไปจากนั้นค่อยใส่เส้น

เส้นที่ใช้นั้นเดิมเป็นเส้นสด แต่จะเสียง่ายและไม่มีที่เก็บเส้นในปริมาณมากๆ ก็เลยเปลี่ยนมาเป็นเส้นแห้งโดยเลือกใช้ "หมี่ตะคุของปักธงชัย"

เส้นหมี่โคราชไม่ใช่เส้นหมี่ขาวแต่เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวที่มีขนาดคล้ายๆ เส้นจันท์ แต่บางกว่าและเหนียวกว่าเส้นจันท์ ส่วนผัดหมี่โคราชแบบชาวบ้านที่ใส่หมูสามชั้นนั้นจะออกเค็ม ไม่มีรสหวาน มีรสเผ็ดโลดอย่าบอกใคร จะว่าไปแล้วผมชอบแบบนี้มากกว่าเสียอีก รสบ้านๆ ดี

ของกินอร่อยเด็ดอื่นๆ ยังมี "คั่วหม่ำ" ซึ่งเป็นไส้กรอกอีสานที่เปรี้ยวๆ เอามาสับแล้วปรุงรสด้วยเครื่องเทศสมุนไพร คั่วจนกรอบๆ แต่ชุ่มฉ่ำไม่แห้ง จานนี้ถึงเครื่องจริงๆ และก็เผ็ดเหลือหลาย แต่ห้ามพลาดเป็นอันขาด



ของดีอีกอย่างคือ "ปลาทูฟูผัดพริกขิง" ถ้าไม่บอกไม่รู้ว่าทำจากปลาทู ไม่มีกลิ่นคาวเลย ผัดได้ร่วนกรอบรสจัด เวลากินให้ห่อด้วยใบชะพลู เข้ากันดีนักแล

ยังมี "ไข่เจียวกระโทก" ซึ่งต่างจากไข่คุณชายพอประมาณ ของเดิมจะใส่หัวไชโป๊หวานหั่นแฉลบโหระพา และพริกชี้ฟ้า รสออกหวานๆ เค็มๆ แต่ถ้าเป็นไข่เจียวกระโทกรสชาติจะออกเค็มๆ เผ็ดๆ ใส่โหระพาเช่นกัน แต่จะใช้หัวไชโป๊เส้นๆ ที่หวานน้อย อีกทั้งพริกแดงๆ ที่ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นพริกชี้ฟ้า ความจริงแล้วคือพริกขี้หนูผ่าตามยาวครึ่งเม็ด ซัดเข้าไปเต็มคำ เผ็ดจนลมออกหู โธ่ เจ๊ทำไมไม่เตือนผมก่อน

เจ๊เป้าอยากให้ลองส้มตำจานเด็ดของร้านเป็น "ส้มตำไทยโบราณ" ที่ตำถั่วลิสงแหลกๆ จนส้มตำน้ำข้นๆ รสจัดจ้าน ใส่มะนาวฝานทั้งเปลือกชิ้นเล็กๆ เป็นที่ชื่นชอบของพวกเรามาก รับรองรสเด็ดจี๊ดจ๊าดกว่าตำไทยเมืองกรุงยิ่งนัก

ยังมีอาหารพื้นบ้านที่เรียก "อ่อมกบ" ลักษณะคล้ายผัดเผ็ดที่ใส่ผักชีลาวและขมิ้นขาวเข้าไปด้วย เจ๊เป้าบอกว่าคนโคราชไม่กินหนังจึงลอกออกเหลือแต่เนื้อ อาหารจำพวกน้ำๆ ที่น่าลิ้มลองคือ "แกงส้มชะอมทอด" ที่ใช้เครื่องแกงตำเองรสจัดจ้านอีกแล้ว

มีอาหารอีกอย่างที่ทำกินกันตามบ้านทั้งที่โคราชและในกรุงเทพฯ นั่นคือ "ซี่โครงหมูย่าง"

ตอนแรกเจ๊เป้าบอกไม่ได้ตั้งใจจะนำมาบรรจุในเมนูประจำร้านหรอก แต่มีวันหนึ่ง คุณชายถนัดศรีมาชิมที่ร้าน แล้วเจ๊เป้านึกไม่ออกว่าจะทำอะไรแปลกใหม่ให้พ่อชิมดี ก็เลยเอาซี่โครงหมูย่างนี่แหละออกมาเสิร์ฟ ปรากฏว่าคุณบิดาชื่นชอบมาก ซึ่งก็จริงตามนั้น ช่างเป็นซี่โครงหมูที่แสนนุ่มแสนหอมหวาน รับประทานได้ไม่เบื่อ

ร้านเจ๊น้อยกระโทกนี้เหมาะทั้งกินมื้อกลางวันและมื้อเย็น ไปเที่ยวอีสานครั้งใด อย่าลืมแวะชิมที่โคราชก่อนก็แล้วกัน รับรองอร่อยจนฝันถึงไปอีกนาน

ข้อมูลร้าน

เจ๊น้อยกระโทก

โดย คุณยุพิน (เจ๊น้อย) และคุณภัทรภร (เจ๊เป้า) เที่ยงตรง

ที่ตั้ง 109-110 ถนนพิบูลละเอียด หมู่ 7 ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา

โทร.0-4425-5735

เปิดบริการ 08.00-22.00 น. (ครัวปิด 21.30 น.) ทุกวัน

อาหารแนะนำ ผัดหมี่โคราช คั่วหม่ำ ไข่เจียวกระโทก ส้มตำไทยโบราณ ปลาทูฟูผัดพริกขิง อ่อมกบ แกงส้มชะอมทอด ซี่โครงหมูย่าง

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: