วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2552

[nulex] ข้าวแกงป้าแอ้ว คงความอร่อยมากว่า 60 ปี

รายงานโดย :เรื่อง ลีโอ leoken@posttoday.com / ภาพ โจ-ลิฟวิ่ง:
วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552
วันก่อนตะลอนไหว้พระในกรุงเทพฯ เสียชุ่มใจ ทีแรกตั้งใจว่าจะไหว้ให้ครบ 9 วัด แต่ทำได้เพียงแค่ 3 วัด คือวัดพระแก้ว วัดภูเขาทอง และวัดอรุณราชวราราม ก็มืดค่ำพอดี

เหตุเพราะจราจรเป็นอัมพาตเนื่องจากตรงกับวันเด็ก จากวัดอรุณฯ ข้ามฟากมาแถววัดโพธิ์ ท้องเจ้ากรรมก็เริ่มบรรเลงเพลงร็อก เพื่อนเจ้าถิ่นจึงพาไปกินของอร่อยๆ แถววัดโพธิ์ เพลงร็อกที่เร่งเร้าก็ค่อยผ่อนเป็นเพลงคลอเบาๆ ตามมาด้วยอาการอิ่มท้องและสบายใจ

พวกเราหย่อนก้นกันที่ร้านข้าวแกงป้าแอ้ว ที่เปิดขายอยู่ข้างๆ วัดโพธิ์มากว่า 60 ปีกันเข้าไปแล้ว คนย่านนั้นส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ต้องมาฝากท้องกันเป็นประจำ ส่วนคนที่มาไหว้พระที่วัดโพธิ์เมื่ออิ่มใจกันแล้ว ก็จะมาฝากท้องกันที่ร้านป้าแอ้วใจดีอยู่จำนวนไม่น้อยเหมือนกัน

ป้าประภา เอี่ยมวุฒิ หรือป้าแอ้วใจดี บอกกับเราว่าป้าเริ่มช่วยแม่ขายมาตั้งแต่อายุ 20 ปี ตอนนี้ป้าอายุ 69 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่หาบขายอยู่บริเวณนี้ ตอนนี้ก็เปิดเป็นร้านเล็กๆ ข้างทางใครผ่านไปผ่านมาเห็นหน้าตาอาหารที่ใส่อยู่ในถาดใบโตเป็นต้องแวะกินกันเป็นประจำ

ส่วนเรื่องทีเด็ด หรือเคล็ดลับความอร่อยป้าแอ้วบอกว่า เราต้องใช้แต่ของสด ป้าไม่เคยเหลือของค้างคืนขายหมดเมื่อไหร่ก็เลิก อีกอย่างคือ พริกแกงแต่ละเมนูป้านั้นโขลกเองกับมือทุกวัน แม้แต่มะพร้าวป้าก็เลือกใช้แต่มะพร้าวขูดที่คั้นเองกับมือเช่นกัน มิน่าล่ะนอกจากความอร่อยล้ำแล้ว ป้ายังแข็งแรงและคล่องแคล่วอยู่เลยแม้อายุอานามจะปูนนี้แล้ว

ข้าวแกงของป้าในแต่ละวัน มีเมนูให้เลือกไม่ต่ำกว่า 20 เมนู และที่ขาดไปเสียมิได้ก็คือ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย รสชาติกลมกล่อม หอมเครื่องแกง และที่แน่ๆ ลูกชิ้นทั้งหนุบทั้งหนับเพราะเลือกใช้ลูกชิ้นที่ทำจากปลากรายล้วนๆ อร่อยเด็ดอย่าบอกใคร แต่ขอให้ไปไวๆ เพราะเป็นเมนูที่ขายดิบขายดีช้าหมดอดกินแน่ๆ

อาหารทะเล อย่างปลาหมึกยัดไส้ หรือปลาหมึกทอดก็อร่อยได้ใจ ทั้งสด ทั้งใหม่ ปลาหมึกทอดก็กรอบกำลังดีไม่ขมปี๋เหมือนกับบางร้าน ผัดเผ็ดปลาดุกก็รสสะเด็ดฉุนเครื่องแกง ไม่แสร้งรสชาติเพื่อตามปากคนกรุง เมนูไหนเผ็ดก็ว่ากันไปตามนั้น กินแล้วสะใจที่สุด ส่วนเมนูที่ใส่กะทิทั้งหลายก็หอมหวนชวนเย้ายวน กะทิแตกมันทำให้รสชาติแตกต่างกว่าใช้กะทิสำเร็จรูปเป็นไหนๆ นี่แหละที่เขาเรียกว่าเสน่ห์ปลายจวัก หรืออร่อยได้เพราะรสมือนางอะไรประมาณนั้น

เอาเป็นว่าคนที่เกิดต่างจังหวัด ด้วยรสชาติข้าวแกงฝีมือป้าแอ้วอาจจะช่วยทำให้คุณคิดถึงรสมือแม่น้อยลงได้ก็แล้วกัน ผ่านไปแถวนั้นก็อย่าลืมแวะไปลิ้มลองกันดู ร้านป้าแอ้วเปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00–19.00 น. หาไม่เจอก็โทรศัพท์ไปสอบถามเส้นทางกันดูที่เบอร์ 08-6610-2697

ความอร่อย 4 นิ้วโป้ง

ความสะอาด 3 นิ้วโป้ง


--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: