วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2552

[nulex] Re: 5 ทักษะของคนทำงานมืออาชีพ

เมื่อ 1/9/09, 2046 <nontachaiv@gmail.com> เขียนว่า:
> 5 ทักษะของคนทำงานมืออาชีพโดย JobsDB
> *มกราคม 2552 *
> [image:
> เกร็ดความรู้ของคนทำงาน]<http://th.jobsdb.com/TH/TH/V6HTML/JobSeeker/article/jan09-01-1.htm>
>
> การแข่งขันในโลกธุรกิจนั้น ยิ่งอยู่ในองค์กรใหญ่การแข่งขันยิ่งสูงมากขึ้น
> ใครที่อยากได้งานดีในบริษัท
> ชื่อดังต้องขวนขวายให้มาก หมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ
> และทักษะที่จำเป็นต่อการทำงาน ใครเตรียมตัวมาดีมีพื้นฐานแน่นย่อมได้เปรียบ
> มีโอกาสได้งานสูง
> และเมื่อได้เข้าทำงานแล้วก็ยังคงต้องแข่งขันเพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
> เพราะหากใครเชื่องช้า คงหาโอกาสก้าวหน้าได้ยาก
>
> ทักษะที่จำเป็นต่อการแข่งขันของคนทำงานในปัจจุบันได้แก่ ทักษะในการฟัง
> ทักษะในการการเขียน ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ ทักษะในการจัดการปัญหา
> และทักษะในการจัดการกับเวลา เพราะฉะนั้นผู้หางานจึงควรเตรียมตัวให้พร้อม
> ฝึกฝนและพัฒนาทักษะทั้งหลายเหล่านี้ให้มีพร้อมอยู่ในตัว
> เพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้อย่างมั่นใจ
> 1. ฟังให้เข้าใจ
>
> ทักษะในการฟังที่ดีจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
> ช่วยให้คุณทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ฟังหัวหน้าสั่งงานเข้าใจ
> คุยกับเพื่อนร่วมงานรู้เรื่อง คุยกับลูกค้าราบรื่น
> เมื่อฟังเข้าใจก็สามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
> รวมทั้งสามารถคิดแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
> ทักษะนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทำงานเป็นทีมเวิร์กที่คนในทีมจะต้องฟังกันให้เข้าใจในวัตถุประสงค์
> เป้าหมาย และวิธีการทำงานของทีม
> สมาชิกในทีมจึงจะสามารถทำงานประสานกันได้อย่างราบรื่นลงตัว
> 2. เขียนให้ชัดเจน
>
> ไม่ว่างานของคุณกำหนดให้คุณต้องใช้ทักษะการเขียนในรูปแบบใด
> เพียงจดบันทึกข้อความสั้น ๆ หรือการเขียนรายงานเต็มรูปแบบ
> หัวใจของการเขียนก็คือการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
> สามารถส่งสารไปยังผู้รับหรือผู้อ่านได้อย่างครบถ้วนชัดเจน
> ก่อนจะเขียนจึงควรจัดลำดับความสำคัญของประเด็นต่าง ๆ ที่คุณต้องการจะบอก
> เรื่องไหนสำคัญและเร่งด่วนให้เอาขึ้นก่อน
> อีกทั้งยังต้องรู้จักการสรุปใจความสำคัญ
> รวมถึงการแจกแจงอธิบายรายละเอียดปลีกย่อยในประเด็นต่าง ๆ เป็นข้อ ๆ
> ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านสามารถทำความเข้าใจกับข้อมูลที่ได้รับง่ายขึ้น
> 3. เทคโนโลยีอย่าให้ล้าหลัง
>
> เดี๋ยวนี้คอมพิวเตอร์พื้นฐานอาจไม่เพียงพอ Microsoft Office อย่างเช่น Word,
> Excel, PowerPoint, Outlook แบบงู ๆ ปลา ๆ
> ไม่ช่วยให้คุณสามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้ ต้องรู้จักลูกเล่นใหม่ ๆ
> หรือการใช้งานในระดับที่สูงขึ้น รู้ลึกขึ้น
> ซึ่งจะช่วยให้คุณทำงานได้สะดวกรวดเร็วและเป็นมืออาชีพ
> นอกจากนี้การรู้ลึกซึ้งในโปรแกรมเฉพาะของแต่ละสายงานก็จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ทำงานในสายงานนั้น
> ๆ ด้วย
>
> ในโลกออนไลน์ก็มีหลายโปรแกรมที่จำเป็นต้องเรียนรู้
> อินเทอร์เน็ตจำเป็นมากต่อการค้นหาข้อมูลอย่างฉับไว ทันใจทันความต้องการ
> เพราะข้อมูลมากมายอยู่เพียงปลายนิ้วคลิกเท่านั้น นอกจากนี้การรับ-ส่งอีเมล
> รวมถึงการจัดระเบียบอีเมลก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี
> 4. จัดการกับปัญหาได้
>
> เมื่อถึงช่วงเวลาคับขันที่ต้องตัดสินใจจัดการกับปัญหา
> คนที่สามารถประเมินสถานการณ์หรือเข้าใจปัญหาได้เร็ว ไหวตัวเร็ว
> คิดแก้ปัญหาได้อย่างเด็ดขาดและทันท่วงที จะเป็นผู้ที่โดดเด่นออกมาจากคนอื่น ๆ
> ดังคำกล่าวที่ว่า "สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ"
> หากคุณฝึกฝนทักษะการแก้ปัญหาอยู่ตลอด คุณก็จะเป็นคนคิดไว ถี่ถ้วน รอบด้าน
> และสามารถคิดแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทันท่วงที
> และอาจได้เป็นวีรบุรุษในสถานการณ์หนึ่งก็ได้
> 5. จัดสรรเวลาอย่างเหมาะสม
>
> เมื่อคุณต้องทำงานหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน
> การจัดสรรเวลาอย่างเหมาะสมจะทำให้คุณผ่านพ้นช่วงวุ่น ๆ
> ที่รู้สึกว่างานล้นมือได้อย่างไม่ยากเย็นนัก
> การจัดสรรเวลาทำได้โดยการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะต้องทำ อันไหนควรทำก่อน
> อันไหนรอได้ หรืออันไหนสามารถมอบหมายให้คนอื่นทำได้
> จัดระเบียบโต๊ะทำงานให้สามารถหยิบจับเอกสารที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
> จะช่วยให้คุณไม่เสียเวลาไปกับการค้นหาเอกสารเพียงแผ่นเดียวจากกองเอกสารมากมายบนโต๊ะทำงาน
> ที่สำคัญที่สุดคือการมีงานส่งตรงเวลา
> อีกทั้งยังมีเวลาเหลือสำหรับการตรวจทานและแก้ไขข้อผิดพลาดก่อนส่งงานอีกด้วย
>
> คนทำงานมืออาชีพต้องไม่หยุดเรียนรู้ พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ไม่มีอะไรยากเกินไป
> ถ้าตั้งใจฝึกฝน ทักษะเหล่านี้จะติดตัวคุณไป
> ไม่ว่าจะไปทำงานที่ไหนก็สามารถแข่งขันกับคนอื่น ๆ ได้เสมอ
>
>
> --
> Everyone who goes to 2046 has the same intention, they want to recapture
> lost memories. Because in 2046 nothing ever changes. But, nobody knows if
> that is true or not because no-one has ever come back.
>
> >
>

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
**** รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ ขออภัยเมื่อผิดพลาด คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ ****
กติกา ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4. ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

- ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่ nulex@googlegroups.com
- สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่ nulex-subscribe@googlegroups.com
- ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่ nulex-unsubscribe@googlegroups.com
* ทั้งสมัครและลาออก ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
^ นู๋เล็ก ^
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: