วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2552

[nulex] ตำไม่มีซ้ำ ยำไม่มีเบื่อ ส้มตำ ยำแซบ (ครัวบ้านสวน) เมนูตำพิสดาร ยำสุดวิจิตร

ตำไม่มีซ้ำ ยำไม่มีเบื่อ ส้มตำ ยำแซบ (ครัวบ้านสวน) เมนูตำพิสดาร ยำสุดวิจิตร [18 ม.ค. 52 - 17:30]

วันนี้เจ๊ยังคงวนเวียนค้นหาของอร่อย ของดีอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก หลังจากที่อาทิตย์ ก่อนเอาใจ "เด็กเส้น" ด้วยการพาไปโซ้ย ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูอ่อนร้านเจ๊ตุ๊กันจนพุงกาง แล้ว อาทิตย์นี้เจ๊แซบขอเอาใจ "เด็กแซบ"  ที่ชอบรสจัดจ้าน  สะท้านกระเพาะ  ด้วยการพาไปตะลุยร้าน "ส้มตำ ยำแซบ (ครัวบ้าน สวน)"  ของ  "คุณน้องอาร์ต"  เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ ที่หันหลังให้เงินเดือน หันหน้ามาคุมหน้าเตา เฝ้าอยู่ในครัว จนตัวกลม (ครึครึ)

"ที่มาเปิดเพราะผมเป็นคนชอบทำอาหาร แล้วก็ชอบตระเวนทานตามที่นู่นที่นี่ แล้วก็มา ลองทำเอง  ผมเรียนจบปริญญาตรี  สาขาเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ครับ ตอนจบเราก็อยากทำงาน ด้านที่ตัวเองเรียน แต่ช่วงที่กำลังหางานอยู่ ก็ลองทำส้มตำขายเล่นๆ ระหว่างรองาน ตอนแรกผมเริ่มขายช่วงเทศกาลครับ ขายไม่นาน พอได้ งานคอมพิวเตอร์ ก็ ไปทำได้ 23 เดือน มันทำไม่ได้ ในใจมันอยากมาขายส้มตำ  อยากมาทำตรงนี้มากกว่า ผมก็เลยตัดสินใจออก มาทำตรงนี้เป็นเรื่องเป็นราวเลย พอ ทำจริงจัง ก็เริ่มมี

ลูกค้าเข้ามาทานมากขึ้น ทานแล้วบอกอร่อย โอเค แล้วมันไปได้ดีขึ้นเรื่อยๆเราก็เลยโอเคทำมาจนถึงตอนนี้ ประมาณ 4 ปีแล้วครับ" จากการตัดสินใจอันเด็ดเดี่ยวของคุณน้องอาร์ต ทำให้ร้านส้มตำยำแซบเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็ง ทีละเล็กทีละน้อย ค่อยๆขยายร้านและเพิ่มเมนูขึ้น เรื่อยๆ จนตอนนี้มีโต๊ะมากมาย  มีเมนูหลากหลาย และกลายเป็นร้านฝากท้องของใครหลายคน

เอกลักษณ์สำคัญของร้านส้มตำ  ยำแซบ คือ ความหลากหลายของเมนู ขาโซ้ยขี้เบื่อรับรอง โดนอย่างแรง เพราะคุณน้องอาร์ตมีเมนูให้ เลือกมากมาย สั่งมาวางเต็มโต๊ะก็ยังไม่ซ้ำ หม่ำได้ไม่มีเซ็ง แต่ละเมนูจะพิมพ์ใส่กระดาษ มาเป็นปึก แค่อ่านก็อิ่มแล้ว (หุหุ)

เมนูแรกที่กระแทกใจเจ๊อย่างแรง กินแล้วยังเก็บมาฝัน อยากกลับไปโซ้ยอีกรอบ เป็นเมนูชื่อง่ายแต่อร่อยมากมาย คือ "เนื้อทุบ" เป็นเนื้อสันคอหมักกับพริกไทย ซีอิ๊วขาว และน้ำตาล นำไปตากแดดพอหมาดๆ คุณน้องอาร์ตต้องเปลี่ยนที่ตากไปเรื่อยๆตามองศาแดดที่เปลี่ยนไปไม่ใช่วางแช่ทั้งวัน หลังจากนั้นจึงนำเนื้อมาทอดกับน้ำมันร้อนพอดี  จนเนื้อสุก  นุ่ม  ไม่อมน้ำมัน ทอดแล้ววางทิ้งไว้ ก่อนจะนำมาทุบให้เนื้อแตก แยกออกเป็นเส้นๆ เคี้ยว ง่าย สบายเหงือก จากนั้นจึงนำเนื้อที่ทุบแล้วมาวางบนก้านคะน้าต้นเล็กคัดไซส์ กำลังน่าโซ้ย คะน้า ทุกก้านผ่านการลอกผิวออกจนเหลือแต่เนื้อใน นำไปแช่น้ำแข็ง จนกรอบ ขั้นตอนสุดท้ายคือราดน้ำจิ้มซีฟู้ดสุดแซบลงบนเนื้อที่วางอยู่บนคะน้า เวลาโซ้ยให้ตักเนื้อ  คะน้า  และน้ำจิ้มมาอย่างละ พอดีคำแล้วนำเข้าปากอร่อยมั่กๆ ขอบอก!!

ถ้ามาร้าน "ส้มตำ ยำแซบ" แล้วไม่ได้กินส้มตำคงทำใจไม่ได้ (หุหุ) ตำแรกที่ขอแนะนำ ถือว่าเป็นโลโก้ประจำร้าน ทั้งขาจรขา ประจำมาทุกครั้งต้องสั่งจนติดปากคือ "ส้มตำสาม เส้น" เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นมะละกอ และเส้นแคบหมู ตำกับเครื่องส้มตำ เข้ากั๊น..เข้ากันได้เป็นอย่างดี รสชาติเข้มข้น จัดจ้าน เต็มปาก เต็มคำ ทำจานใหญ่โซ้ยกันให้สะใจไปทั้งโต๊ะ!

ครกที่สองที่ต้องไม่พลาด "ส้มตำสามกรอบ" จากแรงบันดาลใจที่ได้จากการกินยำสามกรอบ น้องอาร์ตนำมาประยุกต์โดยใช้กระเพาะปลา ปลาหมึกแห้ง และแคบหมู ตำกับเครื่องส้มตำ รสเข้มข้น คนที่ชอบลองของใหม่ ไม่ควรพลาด!

นอกจากนี้ยังมีเมนูตำอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "ส้มตำมะม่วง, ส้มตำปลากรอบ, ส้มตำ แคบหมู, ส้มตำคอหมูย่าง, ส้มตำกุ้งสด, ส้มตำ กุ้งเผา" และเมนูส้มตำพื้นฐานอย่าง "ส้มตำไทย, ส้มตำปู, ส้มตำปูม้า หรือ ปูปลาร้า" ก็ยังมีให้เลือกสรรไม่ขาดสาย แต่ไม่ว่าจะตำกันหนักหน่วงแค่ไหน เจ๊แซบขอแนะนำให้ล้างปากด้วย "ส้มตำผลไม้"  รสชาติชื่นใจ ไม่ทำลายบรรยากาศความแซบ!

โซ้ยส้มตำทั้งที ถ้าไม่มี "ไก่ย่าง" ถือว่าไม่ครบสูตร ไก่ย่างร้านนี้มีให้เลือกเป็นส่วนๆ ทั้งน่องและปีก  รสชาติออกไปทางละมุนๆ นุ่มลิ้น เป็นเนื้อไก่หมักกับซีอิ๊ว ผงหมัก ข่า ตะไคร้ เม็ดพริกไทยทุบหยาบๆแล้วใส่ลงไปหมักไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จึง นำไปย่าง ตอนย่างต้องหมั่นเอาน้ำหมัก ทาทับไปเรื่อยๆ ทำให้รสชาติเข้มข้นเสมอกันทั้งชิ้น กินเพลินเจริญกระเพาะ

จบจากกระบวนตำอันล้ำเลิศแล้ว อย่าลืมปฏิบัติการ "ยำ"  ที่ไม่ธรรมดา มีทั้ง "ยำแหนม, ยำเล็บมือนาง, ยำเห็ดหิมะ, ยำหมูเด้ง, ยำกบมะม่วง" จะสั่งมากินเปล่าๆ กินเป็นกับแกล้ม กินกับข้าวสวย กินกับข้าวเหนียวก็อร่อยกำลังดี นอกจากนี้ทางร้านยังมี  "เส้นเล็กลวก"  เอาไว้เป็น ทางเลือกสำหรับเด็กเส้นที่เน้นความนุ่ม

ขอปิดท้ายรายการแซบแบบครบรสด้วย "ปลาทับทิมน้ำตก"  เป็นปลาทับทิมขนาดใหญ่ ทานได้ 4 คนกำลังดี ราดด้วยน้ำยำสไตล์แจ่วหอมข้าวคั่ว รสชาติกลมกล่อม ไม่เผ็ดจนเกินไป เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี

ร้านส้มตำ  ยำแซบ  (ครัวบ้านสวน)  เปิดขาย ทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึง 1 ทุ่ม สถานที่ตั้งร้านอาจจะไกลจากตัวเมืองพิษณุโลกเล็ก น้อย ไม่ได้ตั้งอยู่กลางใจเมือง ถ้ามาจากนครสวรรค์ ให้เลี้ยวขวามาทางบางกระทุ่มที่สี่แยกเข้าตัวเมืองพิษณุโลก เลี้ยวแล้วตรงมาเรื่อยๆ จะเจอ ร้านส้มตำเรียงรายอยู่หลายร้าน ต้องดูป้ายให้ดีๆ ระวังจะเข้าผิดร้าน หรือถ้ามาแล้วไม่ชัวร์ โทร.ถาม ได้ที่เบอร์ 08-1680-7767 และ 08-1953-9515

ด้วยความเป็นคนไม่หยุดนิ่ง คุณน้องอาร์ตยัง คงใช้สมองในการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง "เมนูตอนนี้มี 100 กว่าอย่างได้ แต่ตอนเริ่มต้นนี่มีอยู่ 10 เมนูกว่าๆ เองครับ และใน อนาคตผมก็ตั้งใจจะเพิ่มเมนูขึ้นอีก เมนูไหน ลูกค้าไม่ค่อยทาน ผมก็จะเอาออกแล้วคิดเมนูใหม่เข้าไปแทน แต่รับรองว่าทำเยอะแค่ไหนก็ไม่สับสนนะครับ แต่จะทำไม่ ทันมากกว่า (หัวเราะ) ไม่ มีซ้ำ  ไม่มีเซ็ง  อย่างนี้คนขี้เบื่อ อย่างเจ๊แซบช้อบบ..ชอบ!!

เจ๊แซบ หัวเขียว


--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: