วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2552

[nulex] ข้าวต้มปลาอร่อย ยำทะเลแซบๆ เนื้อสด หวาน ฮ้อข้าวต้มปลาตรอกจันทน์

ข้าวต้มปลาอร่อย ยำทะเลแซบๆ เนื้อสด หวาน ฮ้อข้าวต้มปลาตรอกจันทน์

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก




ยำรวมมิตรจานเด็ด

ข้าวต้มทะเล

ขอเปิดตัว "เฮียฮ้อ" เถ้าแก่อารมณ์ดี คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นรอง ผู้มีลีลาการพูดแพรวพราว เรื่องบริการแสนจะดีเลิศไม่เป็นรองใคร ทำเอาลูกค้าติดใจไปตามๆ กัน ต้องกลับมาแวะเวียนชิมแล้วชิมอีก

เฮียฮ้อมีร้านข้าวต้มปลาอยู่ที่ปากตรอกจันทน์ (ถนนจันทน์) ร้านนี้ไม่ธรรมดาเปิดมา 62 ปีแล้ว ที่นี่มีอะไรดีนะ อย่ากระนั้นเลย ขอพาแฟนๆ ไปปิ่นโตทัวร์เปิดตำนานร้านข้าวต้มปลาเจ้านี้กันเถอะ

ย้อนกลับไปสมัยเตี่ยของเฮียฮ้ออีกที เถ้าแก่ร้านข้าวต้มปลาในสมัยนั้นมีอยู่เพียง 7 ราย ทุกๆ เช้ามืดจะมารวมตัวนั่งจิบน้ำชากันเพื่อรอเวลาไปประมูลปลาที่สะพานปลา เฮียฮ้อบอกว่าตอนนั้นไม่ได้ประมูลเป็นตัวๆ นะ แต่เล่นเป็นเข่งเลย ทุกวันนี้เฮียฮ้อก็ยังประพฤติปฏิบัติเช่นบรรพบุรุษ ตื่นแต่ตี 2 ไปเลือกซื้อปลา คัดปลาที่สะพานปลายานนาวาด้วยตัวเอง ไม่เคยขาด นี่แหละคือเคล็ดลับความอร่อย ว่าทำไมปลาเจ้านี้ถึงเนื้อสดหวานเสียจริงๆ

ร้านนี้หาไม่ยาก อยู่หัวมุมแยกตรอกจันทน์ ตรงปากถนนจันทน์ที่แยกออกมาจากถนนเจริญกรุง ฝั่งตรงข้ามร้านเยื้องๆ กันคือโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี เฮียฮ้อติดป้ายและกล่องไฟขนาดใหญ่ไว้ข้างหน้าว่า "ข้าวต้มปลาเจ้าเก่า ปากตรอกจันทน์ (กิมโป้) สูตรดั้งเดิมขนานแท้ (สูตรเตี่ยผมเอง)" กิมโป้คือชื่อเตี่ยของเฮียฮ้อ แต่ในนามบัตรจะเขียนชื่อร้านว่า "ฮ้อข้าวต้มปลา" สรุปว่าร้านเดียวกันเรียกได้ทั้งสองชื่อ

ปลาเก๋าลวก

ข้าวต้มปลาเต๋าเต้ย

ยำรวมมิตรใส่ไข่ปลา



อยากกินอะไรเชิญมายืนเลือกของทะเลสดๆ หน้าร้านตรงที่เขาทำข้าวต้ม หรือดูจากเมนูข้างฝาผนังในร้านก็ได้

มาที่นี่แล้วไม่ได้ชิม "ยำรวมมิตร" (150 บาท) ถือว่ามาไม่ถึง จัดอยู่ในระดับยำขั้นเทพ นี่แหละคือรสชาติยำที่ผมชื่นชอบคุ้นเคยตั้งแต่เด็กๆ รสจัดจ้านหอมมะนาว รสเค็มอมเปรี้ยวและเผ็ดพริกขี้หนูสะใจ ใส่กุ้งแชบ๊วยตัวโตๆ ปลาหมึกสดๆ และปลาเก๋าเนื้อแน่นๆ สดหวาน และมีเครื่องเคราอีกมากมายทั้งหมูบะเต็ง กุ้งแห้ง ขึ้นฉ่าย ตั้งฉ่าย และข่าป่น

อยากใส่ของทะเลแปลกๆ อื่นๆ ก็มีให้เลือกเพียบ ทั้ง "กระเพาะปลาสด พุงปลา ไข่ปลา หัวปลา หนังปลา ตับปลา" เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องทะเลจริงๆ ผมสั่งไข่ปลาชิ้นโตๆ มาชิมด้วย เคี้ยวได้เต็มคำให้มากจนจุใจ ถ้าชอบกินแต่ปลาให้สั่ง "ยำปลาเก๋า" แทน สนนราคาเท่ากัน

ส่วนข้าวต้มปลานั้นมีให้เลือกหลายชนิด เริ่มจากข้าวต้มปลาช่อนทะเล (50 บาท) เนื้อจะออกแข็งๆ กว่าปลาเก๋า ส่วนผมนั้นชอบ "ข้าวต้มปลาเก๋า" (80 บาท) เนื้อแน่นเด้งๆ ดึ๋งๆ เคี้ยวได้เต็มคำ ไม่อยากกินข้าว สั่ง "เกาเหลาปลาเก๋า" แทนก็ได้ (150 บาท)



ยังมีทีเด็ดสุดสุดคือ "ข้าวต้มปลาเต๋าเต้ย" ซึ่งเป็นญาติกับปลาจะละเม็ด ชามละ 200 บาทให้เต๋าเต้ยชิ้นโตๆ มาเต็มชาม เจ้าประคุณเอ๋ย เนื้อนุ่มมันรสละมุนนุ่มนวลเสียจริง ข้าวต้มชามนี้จะใส่ผักตั้งโอ๋กับบะเต็งด้วย

ลืมบอกไปว่าน้ำซุปเจ้านี้จะออกจืดๆ เพราะเขาเน้นรสชาติความสดของเนื้อปลา ใครชอบรสจัดๆ แบบผม ให้ปรุงเพิ่มด้วยเต้าเจี้ยวที่ทางร้านปรุงเองกับน้ำส้มพริกดอง ได้รสต้มยำสะใจ

ความเร้าใจเวลามาร้านนี้มีอีกอย่างคือ ต้องลุ้นว่าวันนี้ได้ปลาอะไรมา เขาไม่ใช้ปลาแช่แข็งให้เสียชื่อ วันไหนคลื่นลมแรง อาจไม่มีปลาเลยก็ได้ ลูกสะใภ้เฮียฮ้อ คนที่ลวกปลาทำข้าวต้มบอกว่า ถ้ามาเมื่อวานก็ได้ชิม "ปลากุเลา" ด้วยแล้ว (ข้าวต้ม 80 เกาเหลากับยำ 150 บาท) บางวันฟลุคๆ ก็ได้ "ปลาหมอทะเล" ขนาดยักษ์มากำนัลลูกค้า เชิญไปดูรูปข้างฝา ปลาหมอทะเลตัวใหญ่กว่าคน หนัก 150 กก. และปลากุเลาหนวดยาว ขนาด 170 ซม. หนัก 59 กก.

ระหว่างกินข้าวต้ม ท่านก็จะได้ยินเสียงเฮียฮ้อดังฟังชัดอยู่เนืองๆ ตลอดเวลา ลูกเล่นเฮียแพรวพราว เดี๋ยวก็พูดว่า ทานเยอะครับจะได้สุขภาพแข็งเรง เพิ่มได้นะครับไม่ต้องเกรงใจ จากใจถึงใจครับ เสี่ยวเอ้อไปเอาชาฮกเกี้ยนมาเร็วๆ

แถมยังทวงผมด้วยว่า หลังปีใหม่ให้เอากระเช้ามาขอบคุณด้วยนะ หยุดขายแล้วจะรู้สึก จ้ะ ผมกลัวแล้วจ้ะ ต้องรีบมาอุดหนุนยำรวมมิตรเฮียฮ้อบ่อยๆ จริงอย่างเฮียว่า ถ้าหยุดขายคงเสียใจแย่ แล้วจะหายำอร่อยอย่างนี้ได้ที่ไหนละเนี่ย

ข้อมูล

ข้าวต้มปลาปากตรอกจันทน์เจ้าเก่า(กิมโป้) หรือ ฮ้อข้าวต้มปลา

โดย คุณกฤช(เฮียฮ้อ) ปัญญาวิสุทธิกุล

ที่ตั้ง 1897 ถนนเจริญกรุง 73 เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120

โทร. 0-2675-2598, 08-4010-3424

เปิดบริการ 18.00-24.00 น. ทุกวัน

หยุด ตรุษจีน สารทจีน ปีใหม่ สงกรานต์

อาหารแนะนำ ยำรวมมิตร ข้าวต้มปลาเก๋า ข้าวต้มปลาเต๋าเต้ย ยำปลาเก๋า เลือกของทะเลได้สารพัด


--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: