ขอบคุณค่ะ
HS5ZTG
Date: Sat, 15 May 2010 16:28:56 +0700
Subject: [SIAMHRM.COM :25789] Re: รบกวนของแผนเทรนนิ่ง2
From: nathakornd@gmail.com
To: moohin@ymail.com
CC: siamhrm@googlegroups.com; admin/jao@kpt.co.th
ขอบคุณที่ได้เสนอให้ลองเขียนแนวทางดูนะครับ พอดีช่วงนี้ติดงานเยอะก็เลยไม่ค่อยมีเวลา จะลองเขียนจากประสบการณ์นะครับ
ตอนนี้ที่ผมทำเรื่องงานบุคคลและอบรมให้กับ 3 บริษัท
1 บริษัทด้านการขนส่งและ logistic ระดับประเทศ มี 45 สาขาทั่วประเทศ พนักงานประมาณ 2000 คน
2 บริษัทอุตสาหกรรมสุกรครบวงจรตั้งแต่ฟอร์มพ่อพันธ์จนโรงงานเชือด พนักงานประมาณ 600 คน
เริ่มต้นทำงานพัฒนาบุคลากรที่บริษัทที่ 1 ตั้งแต่ปี 49 จนปัจจุบัน ส่วนที่ 2 เป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรให้เริ่มเมื่อต้นปี 53 และเป็นวิทยากรอิสระด้านการพัฒนาทีมงาน team building อันนี้ทำมาสิบกว่าปีแล้ว
เอาล่ะ ขออนุญาตแชร์นะครับ
ปกติ training need ที่จัดทำจะมาจาก 2 ส่วนคือ
- การจัดทำ Training need Survey โดยจัดหาหลักสูตรที่ตอบสนองใน วิสัยทัศน์ ค่านิยมองค์กร พันธกิจขององค์กร นโยบาย แผนกลยุทธ์ขององค์กร ปัญหาและผลกระทบที่มีต่อองค์กร หามาซัก 10 หลักสูตร (หรือมากน้อยกว่านี้ตามแต่งบประมาณที่เราคาดการณ์ว่าจะได้รับหรือเราจะใช้ในปีนั้น) และจัดส่งหลักสูตรเหล่านี้ไปยังพนักงานในระดับบริหารขั้นต้นและขั้นสูง เพื่อให้กรอกคะแนนความต้องการที่จะให้มีการจัดหลักสูตรต่างๆขึ้นมา แต่ว่าเราก็ต้องเปิดกว้างให้ผู้ถูกสำรวจได้เขียนหลักสูตรที่ต้องการสำหรับบางหลักสูตรที่ไม่มีในรายการที่เราส่งไปด้วย เมื่อได้ผลสำรวจกลับมา เราค่อยนำผลที่ได้มาวิเคราะห์และประมวลผลและนำเสนอหลักสูตรที่เราสามารถจัดได้ เช่นเราสำรวจไป 10 หลักสูตร แต่เราอาจจะจัดได้แค่ 6 หลักสูตร ก็นำผลมาเรียงจากมากมาน้อยแล้วก็นำเสนอผู้บริหาร แต่ว่าเราอาจจะต้องนำหลักสูตรที่ไม่มีในรายการมาพิจารณาด้วยว่าเหตุใดจึงมีความต้องการในการเรียนหลักสูตรนั้น ตอนที่จับงานอบรมในช่วงแรกๆผมก็มักจะใช้วิธีนี้ เพราะมันค่อนข้างสะดวกกับเราในการจัดหาหลักสูตรฝึกอบรม
- วิธีนี้คือวิธีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือนำวิสัยทัศน์ ค่านิยมองค์กร พันธกิจขององค์กร นโยบาย แผนกลยุทธ์ขององค์กร ปัญหาและผลกระทบที่มีต่อองค์กร มาวิเคราะห์หาหลักสูตรที่น่าจะจำเป็นในการพัฒนาพนักงานให้มีศักยภาพจนสามารถปฏิบัติงานให้บรรลุในวิสัยทัศน์และเป้าหมายองค์กรได้ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทที่ 1 วิสัยทัศน์ขององค์กรคือ ต้องการเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจโลจีสติกส์ระดับประเทศภายในปี 2555 โดยมีนโยบายที่ใช้มาตรฐานสากลให้เป็นที่ยอมรับคือ ISO9001 และเน้นในด้านการทำงานอย่างปลอดภัยเป็นหลักเนื่องจากปัญหาของบริษัทคือสินค้าเสียหายจากการขนส่งและพนักงานได้รับอุบัติเหตุจากการทำงานเยอะ รวมถึงต้องการพัฒนาด้านการสื่อสารและศักยภาพของระดับหัวหน้างาน เราก็เอาข้อมูลที่เราได้รับมาวิเคราะห์และจัดหาหลักสูตรที่น่าจะสอดคล้องกับข้อมูลที่เราได้รับ ทางฝึกอบรมเองก็ได้จัดหลักสูตรขึ้นมาคร่าวๆดังนี้ หลักสูตรอบรมมาตรฐาน ISO (ซึ่งเราจะต้องทำอยู่แล้ว) หลักสูตรพัฒนาพนักงานขับรถ ซึ่งประกอบด้วย เทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัย การดูและและซ่อมบำรุง ความรู้เรื่อง GPS เทคนิคการกู้ภัยเบื้องต้น เป็นต้น หลักสูตรพัฒนาศักยภาพหัวหน้างาน ซึ่งประกอบด้วยการบริหารเวลา ความรู้ด้านการสื่อสาร การสอนงาน การมอบหมายและติดตามงาน ทักษะการบริหารงานบุคคลสำหรับหัวหน้างาน เป็นต้น
ขอบคุณครับ
ณัฐกรณ์ แดงสกุล
เมื่อ 13 พฤษภาคม 2553, 7:58, ชัยกร ชัยมงคลยศ <moohin@ymail.com> เขียนว่า:
--- เมื่อ พ., 12/5/10, ชัยกร ชัยมงคลยศ <moohin@ymail.com> เขียน:
จาก: ชัยกร ชัยมงคลยศ <moohin@ymail.com>
เรื่อง: Re: รบกวนของแผนเทรนนิ่ง2
ถึง: "Tos" <nathakornd@gmail.com>, "HRM-GROUPS" <siamhrm@googlegroups.com>
วันที่: วันพุธ, 12 พฤษภาคม 2010 02:15 น.
เรียน คุณ nathakornd/Admin-Jao
กระทู้นี้น่าสนใจครับ เป็นไปได้ไหมครับว่า น่าจะมาแชร์กันครับว่าจะเริ่มต้น การทำ training need
กันอย่างไร รบกวน คุณnathakornd เริ่มก่อนเลยครับ ขอเน้นแบบเชิงปฏิบัติมากกว่าทฤษฎีนะครับในประสบการณืทำงานขอผมต้องทำในเรื่องพัฒนาและฝึกอบรม มาเป็นเวลากว่า 10 ปี พึ่งจะมา get ก็วันที่ไปอบรม "การเป็นวิทยากรมืออาชีพ" ที่สถาบันเพิ่มผลผลิต เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมาถึงเข้า(get) ครับว่าต้องเริ่มต้นที่ training need ก่อน ซึ่งที่ผ่านมาผมก็เข้าอบรมมาพอสมควร เช่น- อบรมบุคลิกภาพและศิลปะการพูด ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาค 7 อุบลราชธานี ปี 2545- การบริหารการพัฒนาและฝึกอบรม กับ ธรรมนิติ ปี 2547* เฉพาะที่เกี่ยวข้องนะครับ *ส่วนการพัฒนาและฝึกอบรมที่เคยทำมา ได้แก่- ปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ระยะเวลา 5 วัน(วันพุธกับวันเสาร์ 2 สัปดาห์)และวันสุดท้ายมีเข้าค่ายรับน้อง,ผูกแขน,ตื่นเช้าไปบำเพ็ญประโยชน์ ด้วยครับ สิ้นเดือนนี้ รุ่นที่ 8 ครับ- จัดอบรมภายใน เช่น การสร้างความพึงพอใจ, New Generration รุ่น 1-4เป็นต้น- จัดอบรมภายนอก เช่น New Generration รุ่น 1-4,เทคนิคการบริหารเวลา,E.Q สำหรับคนทำงาน,พลังสุขภาพจิต เป็นต้น- โครงการ Rising Star เริ่มปี 2551 แต่โครงการล้มเหลวครับ- โครงสร้างการบริหารงานของบริษัทฯผม มี 6 ฝ่ายงาน,10แผนก,19 สาขา มีพนักงานทั้งหมด 140 คน มีอยู่ 3 สาขา ที่เปิดทำการทุกวัน ทุกครั้งที่จัดอบรมจะหลีกเลี่ยงวันอาทิตย์และบริษัทฯมีนโยบายไม่ปิดสาขา ก็ต้องมีการจัดพนักงานจากฝ่ายหรือแผนกไปอยู่สาขาแทน ในช่วงที่จัดอบรม* หวังว่าจะได้เป็นจุดเริ่มต้นในการแลกเปลี่ยนในการพัฒนาและฝึกอบรมนะครับ *ด้วยความยินดีครับชัยกร--- เมื่อ อ., 11/5/10, Tos <nathakornd@gmail.com> เขียน:
จาก: Tos <nathakornd@gmail.com>
เรื่อง: [SIAMHRM.COM :25672] Re: รบกวนของแผนเทรนนิ่ง
ถึง: "บริหารทรัพยากรมนุษย์" <siamhrm@googlegroups.com>
วันที่: วันอังคาร, 11 พฤษภาคม 2010 07:15 น.
จริงๆแผนการอบรมนี่เป็นปลายทางแล้วนะครับ
ต้องเริ่มที่ training need
ก่อนแล้วค่อยเอามาผสมผสานกับข้อกำหนดต่างๆที่เราจำเป็นต้องอบรม เช่น ISO
ความปลอดภัยฯลฯ
แต่ที่ผมทำต่อไปจะอิงกับ Competency ล้วนๆเลย ซึ่งแผนที่ใช้ตอนนี้ก็มาจาก
training need ปีที่แล้ว
ปีนี้จะประเมิน Competency gap กลางปี
จึงค่อยเอามาทำแผนพัฒนารายกลุ่มและรายบุคคล
เบื้องต้นคุณน่าจะจัดทำ Training need ก่อน
แล้วค่อยนำมาจัดทำแผนการอบรมที่สอดคล้องกัน
On May 11, 10:03 am, "Admin/Jao" <adm...@kpt.co.th> wrote:
> รบกวนขอแผนเทรนนิ่งประจำปีได้ไหมค่ะ เพื่อจะได้มาศึกษานะคะ เพราะว่าตอนนี้ได้รับงานให้ดูแผนเกี่ยวกับการเทรนนิ่งด้วยค่ะ
>
> ขอบคุณค่ะ
>
> --
> - โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
>
> แนะนำ :
>
> http://www.JobSiam.com: โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรีสูงสุด 3 เดือน ถึง 31 พฤษภาคม 2553 นี้http://www.SiamHRM.com: สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
> ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
>
> คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่siamhrm@googlegroups.com- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com(ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
> - หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
> - เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
> ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
แนะนำ :
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรีสูงสุด 3 เดือน ถึง 31 พฤษภาคม 2553 นี้
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
แนะนำ :
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรีสูงสุด 3 เดือน ถึง 31 พฤษภาคม 2553 นี้
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น