วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[SIAMHRM.COM :25812] FW: คำถามเรื่องการปรับเงินเดือนหลังผ่านการทดลองงาน


 

From: adisorn_pers@hotmail.com
To: vava013@hotmail.com
Subject: RE: คำถามเรื่องการปรับเงินเดือนหลังผ่านการทดลองงาน
Date: Mon, 17 May 2010 13:07:00 +0700

สวัสดีครับ อดิศร ครับ
กรณีงวดการจ่ายค่าจ้าง นายจ้างจะตกลงจ่ายให้แก่ลูกจ้างได้ตามมาตรา 70 ครับ ซึ่งกำหนดไว้ไม่เกิน 1 เดือน
ดังนั้นในข้อ 1 นายจ้างสามารถทำได้ครับ แต่ทั้งนี้นายจ้างก็จะต้องชี้แจงให้ลูกจ้างทราบเสียก่อน
หรือหากว่าแต่เดิมได้ตกลงจ่ายค่าจ้างทุกสิ้นเดือนแล้วนายจ้างมาเปลี่ยนภายหลัง ที่ถูกต้องแล้วนายจ้างก็จะต้องทำเป็นหนังสือให้ลูกจ้างยินยอมก่อนครับ
เพราะเป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานที่ไดตกลงกันไว้ก่อนแล้ว  ถ้าลูกจ้างยินยอมก็ทำได้ แต่ถ้าลูกจ้างไม่ยินยอมนายจ้างก็ทำไม่ได้ครับ
ลูกจ้างสามารถไปร้องทุกข์ร้องเรียนได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานครับ ว่านายจ้างเปลี่ยนแปลงวันเวลาการจ่ายค่าจ้างจากเดิมโดยที่ลูกจ้างไม่ยินยอมและทำให้ลูกจ้างเดือดร้อนครับ
 
  ในเรื่องของการคิดอัตราค่าจ้างที่ผ่านทดลองงานแล้วก็ให้คิดไปตามส่วนที่ถูกต้องครับ ลูกจ้างผ่านทดลองงานเมื่อไร ก็จะต้องได้อัตราค่าจ้างใหม่ตามที่ได้ตกลงกันไว้เป็นวันไปเลยครับ ก็ให้คำนวณออกมาให้ถูกต้อง อย่าให้ลูกจ้างเสียสิทธิ ซึ่งลูกจ้างก็ฟ้องได้ครับ
 
   การจ่ายค่าจ้างกรณ๊ที่งวดการจ่ายไปตรงกับวันหยุด กฎหมายไม่ได้บังคับไว้ครับ นายจ้างจะเลื่อนมาจ่ายให้ภายหลังก็ได้ แต่ที่สำคัญคือในเรื่องของแรงงานสัมพันธ์
นายจ้างจะสูญเสียไปครับ เพราะลูกจ้างก็คงขาดขวัญกำลังใจที่จะทำงานด้วย ต่อไปก็คงทะยอยกันลาออกไปหางานใหม่ที่เค้ามีระบบแรงงานสัมพันธ์ดีกว่านี้ครับ
 
ผลกระทบจากการที่ฝ่ายบุคคลทำอย่างนี้ เป็นผลเสียต่อองค์กรโดยตรง ซึ่งไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ ต่อไปองค์กรจะอยู่ไม่ใด้ เพราะลูกจ้างขาดขวัญกำลังใจที่ดี
ประสิทธิภาพการทำงานตกต่ำ และจะไม่สามารถสู้กับคู่แข่งได้ครับ
  เรื่องนี้ผมแนะนำว่าควรเอาเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการสวัสดิการและแรงงานสัมพันธ์ขององค์กร ซึ่งตามกฎหมายจะต้องมีอยู่แล้วนะครับ จะได้รายงานต่อผู้บริหารเพื่อปรับปรุงแก้ไขเสียใหม่ก่อนที่จะสายไปครับ
อดิศร

From: vava013@hotmail.com
To: adisorn_pers@hotmail.com
Subject: คำถามเรื่องการปรับเงินเดือนหลังผ่านการทดลองงาน
Date: Sat, 15 May 2010 22:35:15 +0700

เรียน อาจาร์ยอดิศร
 
มีคำถามมารบกวนค่ะ...บริษัทได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการจ่ายเงินเดือนให้พนักงานจากทุกวันที่ 30 ของทุกเดือนเป็นวันที่ 15 ของทุกเดือนโดยหลักการคือ สมมุติว่าวันทำงาน 1 มกราคม - 31 มกราคม พนักงานจะได้รับเงินเดือนในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ คำถามคือ:
 
1. การที่พนักงานทำงาน 1 มกราคม - 31 มกราคม แล้วพนักงานจะได้รับเงินเดือนในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นการกระทำที่บริษัทสามารถกระทำได้ โดยไม่ผิดกฎหมายแรงงานใช่หรือไม่คะ?
2. จากโจทย์ดังกล่าว พนักงานเริ่มเข้ามาทำงาน สมมุติในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ โดยมีกำหนดระยะเวลาทดลองงาน 90 วัน เงินเดือนช่วงทดลองงาน 10,000 บาท พนักงานได้รับเงินเดือนครั้งแรกในวันที่ 15 มีนาคม โดยเงินเดือนที่ต้องจ่ายต้องคำนวณเป็นรายวันคำนวณตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์-28 กุมภาพันธ์ หรือ จ่ายที่ 5,000 บาท (ก่อนหักภาษีและอื่นๆ) คะ?
3. ในรอบการจ่ายเงินเดือนถัดไป
       15 เมษายน พนักงานได้รับเงินเดือนตามที่สัญญาว่าจ้างระบุ 10,000 บาท(ก่อนหักภาษีและอื่นๆ) สำหรับการทำงานวันที่ 1 มีนาคม - 31 มีนาคม
       15 พฤษภาคม พนักงานได้รับเงินเดือนตามที่สัญญาว่าจ้างระบุ 10,000 บาท(ก่อนหักภาษีและอื่นๆ) สำหรับการทำงานวันที่ 1 เมษายน - 30 เมษายน
พนักงานครบกำหนดการทดลองงาน 90 วัน ในวันที่ 15 พฤษภาคม และได้ปรับเงินเดือนเป็น 15,000 บาท คำถามคือในรอบการจ่ายเงินเดือน 15 มิถุนายน สำหรับการทำงานในวันที่ 1 พฤษภาคม - 31 พฤษภาคม พนักงานจะต้องได้รับเงินเดือนเป็นเท่าไหร่คะ 15,000 บาท(ก่อนหักภาษีและอื่นๆ) หรือ คำนวณจ่ายให้เป็นรายวันคะ เนื่องจากมันเป็นรอบการทำงานของเดือนพฤษภาคมทั้งเดือน แต่พนักงานผ่านการทดลองงานในวันที่ 15 พฤษภาคม...
4. มีหลักเกณฑ์อะไรหรือไม่คะที่ใช้เป็นมาตรฐานระบุวันจ่ายเงินเดือนจากกระทรวงแรงงาน อาทิกรณีวันเงินเดือนออกไปตรงกับวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันนักขัตรฤกษ์ ซึ่งโดยหลักการณ์ที่เข้าใจและเคยได้รับการปฏิบัติตามสากลมาคือว่าวันเงินเดือนออกไปตรงกับวันเสาร์ให้อนุโลม 1 วันล่วงหน้า (ศุกร์) แต่ถ้าตรงกับวันอาทิตย์ก็ให้อนุโลมช้าไป 1 วันทำการ (จันทร์) แต่ ณ ตอนนี้วิธีการปฏิบัติจากฝ่ายบัญชีของบริษัทกลับโยกไปโยกมา จนล่าสุดส่งเมล์(ซึ่งไม่เป็นทางการ)ว่าได้ปรึกษากรรมการผู้จัดการแล้วว่าให้ถือเป็นนโยบายของบริษัท นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปว่าวันเงินเดือนออกไม่ว่าจะตรงกับวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดใดๆ ให้จ่ายหลังหวัดหยุดดังกล่าวเสมอ ไม่มีนโยบายการจ่ายล่วงหน้า....ซึ่งวิธีนี้ ในฐานะที่เป็นฝ่ายบุคคลดิฉันรู้สึกว่ามันเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจพนักงานพอสมควร นอกเหนือจากการเลื่อนวันจ่ายเงินเดือนดังกล่าว...และกำลังนึกถืงกรณีวันหยุดยาวๆ ด้วยค่ะว่าถ้าคร่อมไปยาวมาก ก็ปัญหาเกิดแน่นอนค่ะ
 
รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอขอบพระคุณอาจารย์ล่วงหน้าค่ะ
 
vicky
 
 

 
 



Hotmail: Powerful Free email with security by Microsoft. Get it now.

Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น: