วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[SIAMHRM.COM :31219] ห้ามพนักงานประกอบธุรกิจนอกเวลางาน ทำได้หรือไม่ครับ???

สวัสดี อ.อดิศร และสมาชิกทุกท่านครับ

ขอความรู้และความคิดเห็นของทุกท่านด้วยครับ เรื่องการออก Code of Conduct ห้ามพนักงานไปทำธุรกิจส่วนตัว/กิจกรรมภายนอกอื่นๆ ทั้งภายในและ ภายนอกเวลาทำงาน ถ้าหากพนักงานมี หรือจะมีธุรกิจ/กิจกรรมภายนอกอื่นๆ จะต้องได้รับการอนุมัติจากกรรมการผู้จัดการเป็นกรณีๆ ไป

คำถามที่ 1 บริษัท สามารถทำได้หรือไม่? มีผลตามกฎหมายหรือไม่?
(ความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผมคิดว่า บริษัทสามารถทำได้ แต่จะมีผลตามกฎหมายเฉพาะกรณีที่พิสูจน์ได้ว่า ธุรกิจ นั้นขัดต่อผลประโยชน์ของบริษัท และทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย นอกจากนั้น ไม่มีผลตามกฎหมาย เช่น บริษัทขายรถ พนักงานเปิดร้านขายเสื้อผ้า ถึงพนักงานจะลงนามยินยอมในสัญญา สัญญาก็จะถือเป็นโมฆะ ถ้าพนักงานฟ้อง ร้อยทั้งร้อย นายจ้างแพ้ ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ)

คำถามที่ 2  หากบริษัท ออกประกาศให้พนักงานทุกคน แจ้งกลับว่าตนเองประกอบกิจกรรมอะไรอยู่บ้าง เพื่อให้กรรมการผู้จัดการอนุมัติ ถ้าพนักงานไม่แ้จ้ง จะมีผลอะไรหรือไม่ครับ เช่น นำมาประกอบการพิจารณาปรับเงินเดือน โบนัส ฯลฯ ได้หรือไม่
(ตามความคิดเห็นส่วนตัว ผมคิดว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิและเสรีภาพของลูกจ้าง ที่จะประกอบสัมมาอาชีพอื่นๆ ที่ไม่ขัดขวางผลประโยชน์ของบริษัท/ไม่ขัดกฎหมายและศีลธรรม โดยไม่ได้ใช้เวลาทำงานมาประกอบกิจนี้ หากนายจ้างนำมาพิจารณาการจ่ายผลตอบแทนของพนักงาน ถือว่านายจ้างไม่เป็นธรรม ถ้าฟ้อง ร้อยทั้งร้อย นายจ้างแพ้ ถูกไหมครับ)

คำถามที่ 3 หากพนักงานแจ้งไปแล้วว่าตนเองทำอะไรอยู่บ้าง แต่ปรากฎว่านายจ้างไม่อนุมัติ และพนักงานไม่ยินยอมที่จะเลิกการประกอบกิจกรรมของตนเอง จะเกิดอะไรขึ้นครับ 
(ผมว่า พนักงานคนนี้แย่แล้วครับ ต้องเลือกแล้วล่ะ ถ้าจะเลือกกิจการของตนเอง อนาคตที่นี่ก็ดูจะริบหรี่ ถ้าไม่ลาออก ก็อาจจะถูกบีบออก หรือจ้างออก นั่นหมายความว่า บริษัทเกิดปัญหาแรงงานสัมพันธ์ โดยที่บริษัททำไปโดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ (มัวแต่คำนึงถึงผลประโยชน์ของตนเองฝ่ายเดียว) ใช่หรือไม่ครับ ผมคิดถูกไหม) 

คำถามที่ 4 ถ้าหัวหน้าผมออกประกาศเรื่องนี้ แจกแบบฟอร์มไปแล้วด้วย (ทำเองเลยครับงานนี้) โดยข้อความบอกแค่กว้างๆ ว่าห้ามพนักงานประกอบธุรกิจอื่นทั้งในและนอกเวลาทำงาน ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าธุรกิจอะไรบ้างที่อนุญาตหรือไม่อนุญาต เพราะเหตุใด และให้พนักงานแจ้งมาเพื่อให้กรรมการผู้ัจัดการอนุมัติ ..อย่างนี้ผมในฐานะคนกลางควรทำอย่างไรดีครับ 

ขอความช่วยเหลือทุกคนด้วย ผมว่ามีอีกหลายๆ ที่ทำแบบนี้นะครับ

บดินทร์  
ผมอยากเป็น HR มืออาชีพครับ.. 

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรี สูงสุด 2 เดือน ถึง 31 ธันวาคม 2553 นี้
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
http://www.facebook.com/JobSiam ติดตามตำแหน่งงาน Update. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: