วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

FW: [SIAMHRM.COM :34626] นักขัตฤกษ์ต้องจ่ายค่าแรงรายวันไม๊ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณ พรรษกร มากค่ะ

เอางี้ครับ เดี๋ยวจะสับสนและเข้าใจผิดกัน
1. พูดถึงเรื่องวันหยุดก่อน วันหยุดเนี่ยมี 3 ปรเภทครับคือ วันกยุดประจำสัปดาห์, วันหยุดประจำปีตามประกาศบริษัทฯ (ไม่ต่ำกว่า 13 วันรวมวันแรงงาน),และวันหยุดพักผ่อน. ปีละไม่ต่ำกว่า 6 วัน ครับ 2. สถานะของลูกจ้าง ในกฎหมายไม่มีคำว่าลูกจ้างชั่วคราวหรือประจำ เป็นลูกจ้างหมดได้สิทธิตามข้อ 1 เหมือนกันหมด แต่กฎหมายแยกลูกจ้างเป็น
2 ประเภทครับคือ ลูกจ้างที่ได้รับค่าจ้างในวันหยุดประจำสัปดาห์ที่นิยมเรียกว่ารายเดือนน่ะค าลูกจ้างรายวันน่ะครับ
3. ส่วนวันหยุดประจำปีและวันหยุดพักผ่อนตามข้อ1. เนี่ยได้สิทธิเหมือนกันครับ
4. สำหรับการจ่ายค่าทำงานใน
รเภทลูกจ้างในข้อ2 ที่ขอเรียกตามที่นิยมคือ พนักงานรายเดือนกับรายวัน มาทำงานรายเดือน ได้1เท่าของค่าจ้างปกติ รายวันได้ 2 เท่าของค่าจ้างปกติ ส่วนวันหยุดประจำปีเนี่ย ได้ค่าจ้างการทำงานในวันหยุดเท่ากันคือ 1เท่าของค่าจ้างปกติสำหรับลูกจ้างทั้ง2ประเภท
5. สำหรับที่เข้าใจผิดกันมากคือเรื่องหลัก8ชั่วโมง ของการทำล่วงเวลาในวันหยุดครับ การจะได้ค่าแรง3เท่าจากการทำงานล่วงเวลาในวันหยุดเนี่ย ไม่จำเป็นต้องทำงานเกินแปดชั่วโมงเสมอไปเช่น ถ้างานโดยปกติ เข้างานแปดโมงเข้า เลิกงานห้าโมงเย็น ถ้ามีคำสั่งให้มาทำงานและพนักงานยินยอมในวันหยุดทั้งประจำสัปดาห์ห ถ้าสั่งให้มาทำตั้งแต่หกโมงเช้าแล้วเลิกเที่ยง หลักการคือนอกเวลาการทำงานปกติเป็นสามแรง ส่วนที่เหลือแล้วแต่เป็นประเภทของวันหยุดและลูกจ้างตามที่อธิบายไปแ ดังนั้นจะได้ค่าจ้างสามเท่าฯ ระหว่างเวลา หกโมงเช้าถึงแปดโมงเช้า สองชั่วโมง ส่วนตั้งแต่แปดโมงถึงเที่ยงเนี่ย สี่ชั่วโมงจะได้หนึ่งเท่าหรือสองเท่าฯ ขึ้นอยู่กับประเภทพนักงานกับเป็นวันหยุดอะไรตามที่อธิบายไปแล้ว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องแปดชั่วโมง สำหรับงานกะ ต้องดูตารางกะประกอบกับจำนวนชั่วโมง ที่เข้าใจกันว่าแปดชั่วโมงน่ะเพราะไปผูกว่าทำงานปกติต้องไม่เกินวันละแป หากเกินถือเป็นล่วงเวลาซึ่งอาจจะใช้ไม่ได้ทุกกรณีทุกเงื่อนไขครับ ต้องเอาเรื่องเวลางานปกติและข้อบังคับการทำงานบริษัทฯ ประกอบกันครับ

งั้นผมจะตอบคำตอบคณเสาวนีย์คือ จากหลักห้าข้อ เบื้องต้น
สำหรับถ้ากรณีวันหยุดประจำสัปดาห์ตรงกับวันหยุดประจำปี (ต้องให้ครบและละเอียดเพื่อความเข้าใจ) วันหยุดประจำสัปดาห์เลื่อนไม่ได้แต่วันหยุดประจำปีเลื่อนได้ อันนี้ใช้กับพวกงานกะที่มาลงในวันหยุดประจำสัปดาห์ แล้วต้องมาทำงานแล้วดันเป็นวันหยุดประจำปีด้วยให้เลื่อนวันหยุดประจำป ีออกไปในวันถัดไปแล้วคำนวนตามประเภทพนักงาน
A ในการสั่งให้พนักงานมาทำงานในวันที่สอง ที่บริษัทชดเชยวันแรงงานถือเป็นการทำงานในวันหยุดประจำปี จ่ายในอัตราเดียวกันทั้งลูกจ้างรายวันและรายเดือนคือหนึ่งเท่าสำหรับ ลูกจ้างที่ทำงานในเวลาปกติ หากบริษัทนี้มีวันหยุดประจำสัปดาห์เหมือนกันทั้งบริษัทฯ คือวันอาทิตย์
Bแต่หากบริษัทฯนี้มีวันหยุดหนุนเวียนกันไปหรือเป็นงานกะต้องดูว่า. พนักงาน ที่มีวันหยุดประจำสัปดาห์ตรงกับวันจันทร์ที่สอง พฤษภา ต้องถือว่ามาทำงานในวันหยุดประจำสัปดาห
และจ่ายตามประเภทพนักงาน

์ส่วนวันหยุดประจำปีที่ชดเชย ต้องเลื่อนไปในวันถัดไปสำหรับผู้ทำงานในวันที่สองคือวันอังคารที่สาม และหากมาทำงานต้องคำนวนค่าแรงตามหลักเบื้องต้น
 
 
nanjang jaaaOpen-mouth smileWinking smile 

From: wanraphan@hotmail.com
To: siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :34583] นักขัตฤกษ์ต้องจ่ายค่าแรงรายวันไม๊ค่ะ
Date: Wed, 4 May 2011 09:34:05 +0700

เรียนสอบถามท่านที่มีประสบการณ์ จ้างพนักงานรายวันค่ะ
 
วันหยุดของบริษัท วันนักขัตฤกษ์ที่เราประกาศให้หยุด
 
เราต้องจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานรายวันด้วยใช่ไม๊ค่ะ เช่น วันสงกรานต์
 
วันแรงงาน  หรือ วัน ฉัตรมงคล
 
บริษัทฯ กำลังจะรับพนักงานรายวันเข้ามาค่ะ
 
ขอบพระคุณค่ะ
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น: