วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Re: [SIAMHRM.COM :34876] เตือน ! อีก 2 เดือน พ่อแม่ต้องเอาลูก 7 ขวบ ป. 1 ไปทำบัตรประชาชนให้เรียบร้อย เสียดีๆ

อ่านกฎหมายแล้ว สำหรับผู้ที่ยังอายุไม่ครบ15ปีในช่วงปีนี้ มีเวลาขอทำบัตรภายใน 1 ปีนับแต่ครบ2 เดือนที่กฎหมายมีผลใช้บังคับ (ระหว่าง 9 กค54 -8 กค55)

Sent via BlackBerry® from AIS


From: MAI Pinitphon <pinitphon@hotmail.com>
Sender: siamhrm@googlegroups.com
Date: Fri, 13 May 2011 17:32:12 +0700
To: <siamhrm@googlegroups.com>; <rateed@eternity.co.th>; <sukanya.pumpho@th.keystonefoods.com>; <s_p282@hotmail.com>; <surada-putu@gfn.co.th>; <prasert-piku@gfn.co.th>; <phaitoo-kais@gfn.co.th>; deun gfn<nunmanutscnyl2010@msn.com>; Punyakon Paitrakul<justin_bis@hotmail.com>; rodjanee nuaysook<aim2181@hotmail.com>; NooAom .<noo_juon@hotmail.com>; <nantida.sukhiran@th.keystonefoods.com>; natchayanirapong<natchaya_morn@hotmail.com>; Rattikan Chantapod<rattikanc@hotmail.com>; <kanda-rodp@gfn.co.th>; <kran-hor@hotmail.com>
Subject: [SIAMHRM.COM :34861] เตือน ! อีก 2 เดือน พ่อแม่ต้องเอาล ูก 7 ขวบ ป. 1 ไปทำบัตรประ ชาชนให้เรียบร้อย เสี ยดีๆ

 

เตือน ! อีก 2 เดือน พ่อแม่ต้องเอาลูก 7 ขวบ ป. 1 ไปทำบัตรประชาชนให้เรียบร้อย เสียดีๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันที่ 11 พ.ค. 2554  ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่  พระราชบัญญัติ  บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.  2554    โดยกฎหมายฉบับนี้  จะมีผลบังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (วันที่    9 กรกฎาคม 2554 )
 

สาระสำคัญของกฎหมายคือ  การกำหนดให้ ผู้มีสัญชาติไทยซึ่งมีอายุตั้งแต่เจ็ดปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกินเจ็ดสิบปีบริบูรณ์ และมีชื่อในทะเบียนบ้านต้องมีบัตรตามที่กำหนดในพระราชบัญญัตินี้
 

ทั้งนี้  บัตรให้ใช้ได้นับแต่วันออกบัตรและมีอายุแปดปีนับแต่วันเกิดของผู้ถือบัตรที่ถึงกำหนดภายหลังจากวันออกบัตร
 

บัตรที่ยังไม่หมดอายุในวันที่ผู้ถือบัตรมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์ ให้ใช้บัตรนั้นต่อไปได้ตลอดชีวิต
 
สำหรับ อัตราค่าธรรมเนียม
(1) การออกบัตร  ฉบับละ  100   บาท
(2) การออกใบแทนใบรับ ฉบับละ  10  บาท
(3) การขอคัดและรับรองสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับบัตร ฉบับละ 10  บาท
   
ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์" รายงานว่า เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทย ทุกคนต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนไว้ใช้แสดงตนเพื่อประโยชน์ในการเข้ารับบริการสาธารณะของรัฐ จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการการออกบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้สอดคล้องกับการที่รัฐจะนำ เทคโนโลยีมาใช้ในการบริการประชาชนในด้านต่าง ๆ ผ่านทางบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อประโยชน์ของผู้ถือบัตรประจำตัวประชาชน


ไม่มีความคิดเห็น: