วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

[nulex] คำพูดเป็นนายของเรา

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณเรื่องและภาพโดย :ก๋าราณี กีรติกานต์กุลอรุณพงษ์คงวดีวจีจรูญ


         กว่าเราจะยอมรับว่า "คำพูดเป็นนายของเรา"  ก็เมื่อสิ่งที่ออกจากปากไป มันได้ย้อนกลับมาสร้างปัญหาให้เราแล้ว . . . หลายครั้งที่เรามักละเลยคำพูดของตัวเอง คิดอะไรก็พูดอย่างนั้น เพราะเห็นว่าเป็นคำพูดธรรมดาๆ ไม่ได้มีเจตนาส่อเสียดหรือแอบแฝงอะไร แต่เราลืมคิดไปว่า. . . ผู้ที่ยืนอยู่ข้างหน้าและกำลังรับฟังเราอยู่ อาจไม่ได้คิดเช่นเรา

         คนเรามีนิสัย และความคิดต่างกัน บางคนยอมรับได้ บางคนยอมปล่อยผ่าน แต่บางคนก็เก็บเอาคำพูดของเราไปคิด และตีความในทางตรงกันข้ามกับเจตนาของเรา ทำให้บาดหมางใจกันโดยที่ไม่รู้ตัวเลย

         นั่นแหละที่เขาถึงเปรียบเทียบ คำพูดก็เหมือนกับมีด ที่มีประโยชน์สารพัด และอาจช่วยป้องกันตัวในยามคับขันได้ แต่ถ้ามีดนั้นไม่ได้ใช้พร้อมกับสติ มันก็พร้อมที่จะทิ่มแทงฝ่ายตรงข้าม จนย้อนกลับมาทิ่มแทงเจ้าของมีดเล่มนั้นเองได้เช่นกัน

         เราคงไม่สามารถสอนให้ผู้อื่นใช้มีด โดยการไม่พูดสิ่งที่เราไม่อยากฟังได้ แต่เราสามารถบังคับคำพูดของเราเองได้ หากเราไม่อยากให้มีดกลับมาทำร้ายเรา ก็อย่าใช้มันทำร้ายคนอื่นก่อน แต่ถ้ามีใครใช้คำพูดที่รุนแรง หรือพยายามพูดทำร้ายเรา เราก็ไม่ควรโกรธเขา ไม่ควรเก็บมาคิด เพราะนั่นเท่ากับว่า. . . เราเอามีดของเขามาใช้ทิ่มแทงตัวเองอยู่เรื่อยไป จนยากจะลืมความเจ็บปวด

         ถ้าเราปล่อยวาง รับฟังไว้ และไปตรึกตรอง โดยมองให้เป็นกลาง และไม่ยึดติดกับความคิดของตัวเองเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าใครก็มาทำร้ายเราไม่ได้

--


อันธรรมะอยู่สูงแค่ศรีษะ
แต่ใยมนุษย์มองข้ามและละเลย
อันกิเลสนั้นยากที่ทำยาก
แต่มนุษย์ค้นหาที่จะทำมัน
อันธรรมะเอื้อมมือคว้าได้ง่าย
แต่ไฉนจึงไม่เร่งปฏิบัติ
แต่กิเลสยากที่จะคว้าหา
แต่ไฉนมนุษย์จึงเร่งทำ
มนุษย์หนอมนุษย์ช่างยากแท้
เร่งปฏิบัติธรรมซะวันนี้
จะหลุดพ้นจากบ่วงกรรม

ไม่มีใครไม่ถูกนินทา?

http://lovelove27.diaryclub.com/?

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: