วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

[nulex] Re: สัตว์ร้ายในตัวฉัน

ผมเลย

2008/11/24 (۞✿ღ ธรรมะสวัสดี ღ✿۞) <adminsoft@gmail.com>



สัตว์ร้ายในตัวฉัน



รู้ตัวมานานแล้วล่ะ ว่าเราเป็นคนขี้โมโห แต่เป็นคนขี้โมโหแบบ แปลกๆ อยู่ คือ บ้างเรื่องที่คนอื่นดูน่าโมโหเอามากๆ เราก็เฉยๆ แต่บางเรื่องไม่ได้มีสาระสำคัญอะไร ก็โมโหเป็นฟืนเป็นไฟ... พอปฏิบัติธรรมเข้า ก็ดูไม่ยากหรอก... ทั้งหมดเกิดจากความเป็นตัวตน เกิดจากความยึดถือยึดมั่นในความคิด ความเห็นของตัวเอง พอเห็นใครทำอะไรไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ตนเองคิดว่าไม่ถูก หรือเป็นสิ่งที่สังคมคิดว่าไม่ถูก ก็จะไม่พอใจเอามากๆ อึดอัด เป็นทุกข์กับควมมคิดเหล่านั้น...

พอมาเจริญสติมากๆ เข้า ก็ดีขึ้นอยู่ เมื่อวาน มีเรื่องกับที่บ้านให้โมโหแรงๆ เวลาโมโหแรงๆ แล้วรู้สึกตัวได้... จะดูเหมือนความโมโหมันจะไม่ขาด คือก็ยังโมโหอยู่ แต่ถ้าจะดูกันจริงๆ คือ ความโมโหครั้งแรกที่จิตไปเห็นเข้าน่ะ ดับไปแล้ว แต่โทสะจะขุดคุ้ยเอาสัญญาเก่าๆ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน หรือ ในเรื่องที่ทำให้เกิดโทสะเหมือนกัน ให้สังขารมันปรุงเป็นโทสะใหม่ได้รวดเร็วมาก แรกๆ ตอนหัดเจริญสติน่ะ ดูแทบไม่ออกเลยว่า มันเป็นคนละอันกัน ยิ่งตอนหัดใหม่ๆ ดูทันแค่โทสะครั้งแรกขาด พอโทสะที่ 2 มา ก็โดนกิเลสครอบงำซะไม่รู้เนื้อรู้ตัวอีกเลย... แต่ตอนนี้ พอดูได้ ตอนมีโทสะแรงๆ น่ะ 1 วินาที มีโทสะกับรู้ตัว แวบมาแว๊บไปจนนับแทบไม่ทัน ทำให้เห็นเหมือนกับมันเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่จิตที่ฝึกบ้างแล้ว ก็เหมือนจะแยกออกมาบ้าง เห็นเหมือนมีตัวอะไร ฟาดงวงฟาดงาอยู่ในหัว อยู่ในอก คอยแต่จะพุ่งไปทำร้ายคนอื่น บางทีถึงกับทำให้เราออกอาการเริ่มขับตัว ขยับปาก จะเริ่มพูด จิตผู้รู้ก็คอยดูไป... ทำตามที่พระอาจารย์สอน การรอคอย ก็เป็นการแก้ปัญหา เป็นการสู้กับกิเลสอย่างหนึ่ง ก็คอยดูมันไป มันก็ฟาดซ้าย ฟาดขวาอยู่ร่วม 10 นาที แล้วก็ค่อยๆ สงบลง คนภายนอกดู จะเห็นว่าเรานั่งหน้าบูด อยู่นิ่งๆ แทบจะไม่ขยับเลย แต่จะมีรังสีจากไอ้ตัวนั้น แผ่ออกไปรอบตัว ใครอยู่ใกล้ๆ คงรู้สึกได้ เอาล่ะ ยกนี้ไม่ถือว่ชนะ ก็เสมอแหละนะ

เมื่อ 2-3 วันก่อน มีคนไข้รายนึงมาถอนฟัน พอบอกเคาน์เตอร์ว่าจะถอนแล้วก็ไปยืนคุยโทรศัพท์อยู่ด้านนอก เราก็เฉยๆ ไม่ได้รีบนี เราก็ไม่ได้มีคนไข้ต่อ ก็นั่งดูทีวีรออยู่ข้างใน ซักพักเค้าก็เข้ามานั่งข้างๆ แล้วก็ยังคุยโทรศัพท์เสียงดังอยู่ อันนี้เริ่มหงุดหงิด จะคุยก็ไปคุยข้างนอกดิ มาพูดกรอกหูตูทำไมฟะ อีกพักนึงคุยเสร็จแล้วก็หันมาหาเรา แล้วก็เล่าโน่นเล่านี้ ว่า จะใส่ฟันอย่างนั้น จะถอนฟันอย่างงี้ หมอที่โนนว่าอย่างนั้น หมอที่นี่ว่าอย่างนี้ ก็ยังคงหงุดหงิดเท่าๆ เดิม จะทำอะไรไม่ต้องมาบ่น บอกมาคำเดียว ไม่มีมารยาทแล้วยังพูดมาอีก มารู้ทันตอนนี้ว่าหงุดหงิดอยู่ ก็เลยพยายามตัดบทอย่างนุ่มนวล ถามเท่าที่จำเป็น อธิบายเท่าที่ควร ไม่ต่อความยาว แต่กระนั้นก็บ่นโน่นบ่นนี่ จะลงมือทำก็ยังพูดไม่หยุด เห็นผัสสะที่เข้ามากระทบคือเสียงคนไข้ สัญญา สังขารก็ปรุงต่อว่า พูดตั้งแต่เมื่อกี้ก็ไม่มีมารยาทพอแล้ว ยังจะมาพูดมากให้รำคาญอีก แล้วก็เกิดโทสะ หงุดหงิด ไม่พอใจ แต่ทั้งหมดคือสิ่งที่จิตเห็น จบตรงที่เกิดโทสะ แล้วก็ขึ้น cycle ใหม่ เพราะคนไข้ยังคงพูดไม่หยุด เกิดแล้วก็ดับ แล้วก็เกิดอีกแล้วก็ดับอีก...

พอถึงตอนจะฉีดยา ตอนนี้คนไข้หยุดพูดแล้ว เพราะเราให้อ้าปาก 555 ก็มาพิจารณาว่า จะระวังตามปกติ หรือให้เจ็บๆ หน่อย จะได้ไปถอนที่อื่นคราวหน้า... ผมมักจะเป็นอย่างนี้ ถ้าทำคนไข้รายไหนแล้วไม่มีความสุข จะไม่รั้งคนไข้รายนั้นๆ ไว้ จะหาทางพูดหรือทำอะไรซักอย่าง อย่างนุ่มนวล เพื่อ "เหวี่ยง" คนไข้รายนั้นๆ ออกไป ไม่กลับมาทำอีก แต่อีกใจนึงก็นึกเมตตา... พักนี้เจริญพรหมวิหาร๔ บ่อยๆ ทำแล้วมีความสุขดี ก็เลยฉีดเบาๆ ตามมาตราฐานเรา... จนลงมือถอนเสร็จ 3 ซี่ คนไข้ก็ชมเปลาะว่า ดีจัง หมอถอนไม่เจ็บเลย เดี๋ยวไว้จะมาถอนอีก ใจที่หุดหงิด ก็เปลี่ยนมาเป็นพองโตได้แว๊บนึงก็ดูทัน แล้วก็ขาดอีก แต่ปีตินี่ ขาดแล้วขาดเลยแฮะ...

สุขทุกข์ก็รู้ไป.... สุขทุกข์ก็เท่านั้น...


--
สว่างตา ด้วยแสงไฟ สว่างใจ ด้วยแสงธรรม
พุทธัง สรณัง คัจฉามิ
ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ
สังฆัง สรณัง คัจฉามิ

สรณะอื่น ไม่มี ชีวิตนี้เพื่อพระรัตนตรัย
ธรรมะสวัสดี กรุ๊ป
คลังเมล์สาระดีๆทางธรรม และทางโลกและอื่นๆอีกมากมาย เพียบ!
http://groups.google.com/group/DhammaSawasdee?hl=th





--
So let us summon a new spirit of patriotism; of service and responsibility where each of us resolves to pitch in and work harder and look after not only ourselves, but each other... We rise or fall as one nation; as one people.
เรามาเพรียกหาความรักชาติอย่างใหม่กันเถอะ การรับใช้ชาติและความรับผิดชอบอย่างใหม่ ที่เราแต่ละคนร่วมกันทำงานหนักและดูแลไม่เพียงเฉพาะแต่ตัวเราเอง แต่กับคนอื่นด้วย... เรารุ่งเรืองหรือล้มสิ้นในสถานะของชาติชาติเดียว ประชาชนกลุ่มก้อนเดียว

Barack Obama
บารัก โอบามา

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: