วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

[nulex] Sayonara บอกลากับความเครียด

Sayonara บอกลากับความเครียด

จากสถิติของประเทศญี่ปุ่นพบว่า คนในวัยทำงานมีความเครียดกันสูงถึงหกสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนของคนที่เป็นโรคเครียดนั้นก็เพิ่มขึ้นไปตามอายุและหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากขึ้น

การสะสมความเครียดเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ
"ความเครียด" เป็นคำพูดติดปากที่เรามักเอ่ยถึง ซึ่งมักจะมีความหมายในแง่ไม่ดี แต่ในความเป็นจริง ความเครียดก็คือการหดตัวของกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนของร่างกายนั่นเอง ซึ่งทุกคนจำเป็นต้องมีอยู่เสมอในการดำรงชีวิต เช่น การทรงตัว เคลื่อนไหวทั่วๆไป มีการศึกษาพบว่าทุกครั้งที่เราคิดหรือมีอารมณ์บางอย่างเกิดขึ้นจะต้องมีการหดตัว เคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อแห่งใดแห่งหนึ่งในร่างกายเกิดขึ้นควบคู่เสมอ ความเครียดเปรียบเสมือนเครื่องปรุงแต่งรสชาติของคนเราในการใช้ชีวิตอยู่ เช่นความเครียดจากการเข้าแข่งขันกีฬาจะก่อให้เกิดความกดดันนิดๆ ซึ่งจะกลายเป็นพลังในการขับเคลื่อนตัวเราเอง โดยเฉพาะถ้าคาดหวังว่าจะต้องชนะด้วยแล้วล่ะก็ จะยิ่งเพิ่มความเครียดมากขึ้นไปอีก พูดได้ว่าความเครียดทำให้คนเรามีการดิ้นรน ต่อสู้ และพัฒนาการใช้ชีวิตมาจนถึงปัจจุบัน
เมื่อวิกฤตการณ์ผ่านพ้นไปร่างกายจะกลับสู่สภาวะปกติ แต่ความเครียดที่เป็นอันตราย ก็คือความเครียดที่เกิดขึ้นมากเกินความจำเป็น เมื่อเกิดแล้วคงอยู่เป็นประจำ ไม่ลดหรือหายไปตามปกติ หรือเกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุการณ์ที่เป็นการคุมคามจริงๆ ซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อสุขภาพกายอันได้แก่ อาการไม่สบายทางกายต่างๆ เช่น ปวดหัว ปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ความผิดปกติของหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคกระเพาะ อาการท้องผูกท้องเสียบ่อยๆ นอนไม่หลับ หอบหืด เสื่อมสมรรถภาพทางเพศเป็นต้น ถ้าเกิดความเครียดสะสมในร่างกายนานเข้า จะทำให้สูญเสียสมดุลของระบบประสาทรวมถึงการหลั่งฮอร์โมน ภูมิต้านทานของร่างกายลดต่ำลง เกิดเป็นโรคอันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตประจำวันได้

นอกจากนี้ความเครียดยังส่งผลมาถึงภาวะทางอารมณ์และจิตใจ ระบบประสาทหรือระดับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อันจะนำไปสู่ความวิตกกังวล ซึมเศร้า กลัวอย่างไร้เหตุผล อารมณ์ไม่มั่นคง เปลี่ยนแปลงง่าย หรือโรคประสาทบางอย่างได้

อาการของโรคที่เกิดจากความเครียดนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เคยสงสัยไหมว่าทำไมคนที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน กลับรับมือกับความเครียดได้แตกต่างกัน ลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันก่อให้เกิดความต่างตรงนี้ได้ รวมไปถึงการมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงทำให้สามารถฟันฝ่าความเครียดเหล่านั้นไปได้ ในทางกลับกัน ช่วงเวลาที่เราอ่อนแอ ความเครียดเล็กๆ อาจเชื่อมโยงไปสู่ปัญหาใหญ่ๆ ภายหลังได้เหมือนกัน พึงระลึกไว้ว่าควรให้ร่างกายและจิตใจได้มีการผ่อนคลายอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกันความเครียดให้กับตัวเอง

แต่การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมแบบนี้ คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ให้เกิดความเครียดเลย ถ้าเป็นอย่างนั้นน่าจะลองหาวิธีลดความเครียดทั้งทางกายและอารมณ์ดู เมื่อไหร่ก็ตามที่เริ่มรู้สึกว่าเครียดเกินไปแล้วนะ ลองใช้ 5 วิธีขจัดความเครียดที่นำมาเสนอกันดีไหมคะ

Stress Fighter 1 สรรหางานอดิเรกนอกเหนือจากงานประจำขึ้นมา
คนที่เกิดความเครียดได้ง่ายนั้น มักเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ใช้ชีวิตส่วนตัวสักเท่าไหร่ เวลางานกับเวลาส่วนตัวคาบเกี่ยวกันอยู่ คนที่เวลาส่วนใหญ่ทุ่มให้กับงานเช่นนี้ ควรหาโอกาสทำอะไรที่ชอบบ้าง อย่างเช่น ไปร้องเพลงให้หลุดโลกในคาราโอเกะ เล่นกีฬา หรือใช้เวลาเล่นกับลูกในช่วงวันหยุด พอเรามีเวลาได้ทำกิจกรรมที่ชอบแล้ว เรื่องงานก็สามารถทุ่มเทได้เต็มที่เหมือนกัน เรียกว่า "ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว"เลยค่ะ

Stress Fighter 2 Positive Thinking คิดในเชิงบวก
เมื่อต้องทำในเรื่องที่ไม่ชอบให้คิดในทางบวกว่า ถ้าสามารถทำงานนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้กับตัวเองมากขึ้น ถึงแม้จะเกิดข้อผิดพลาดก็ไม่ควรนั่งกลุ้มใจ แต่คิดหาทางแก้ไขเพื่อที่จะไม่ให้ผิดซ้ำในจุดเดิม ถ้าสามารถปรับพฤติกรรมการคิดให้เป็นในลักษณะนี้ได้ จะช่วยให้เราทำอะไรเพิ่มได้อีกมากมายโดยปราศจากความเครียดด้วยค่ะ

Stress Fighter 3 นอนให้หลับอย่างมีประสิทธิภาพ
การนอนหลับคือการระบายความเครียด โดยการให้สมองและร่างกายได้พักผ่อนจากการทำงาน ชั่วโมงนอนของผู้ใหญ่โดยทั่วไปไม่ควรต่ำกว่า 6 ชั่วโมง และจะดีที่สุดถ้านอนและตื่นในเวลาเดียวกันทุกวัน เพราะจะทำให้ร่างกายกำหนดเวลาได้เองโดยอัตโนมัติ การใช้ชีวิตไปตามวงจรอย่างมีระเบียบแบบแผนจะทำให้มีสุขภาพกายที่ดี สามารถรับมือกับความเครียดต่างๆ ได้

ในกรณีที่คิดว่าก็นอนนานพอสมควรแต่ไม่สามารถตื่นนอนได้อย่างสดชื่น อาจมีสาเหตุจากการนอนหลับไม่สนิท (การนอนหลับแบบตื้นๆ) จึงไม่ช่วยคลายความเหนื่อยล้าต่างๆ ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารหรือดื่มสิ่งมึนเมาก่อนนอน การทำงานอย่างคร่ำเคร่งในช่วงกลางวันอาจมีผลรบกวนต่อการนอนหลับในช่วงกลางคืนได้ค่ะ

Stress Fighter 4 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร
พอทำงานยุ่งมากๆ เข้า มักจะละเลยกับการทานอาหารไปโดยปริยาย ควรทานอาหารให้ครบ 3 มื้อตามเวลาเพื่อให้ระบบการทำงานภายในร่างกายดำเนินต่อไปโดยไม่ติดขัด
ในบรรดาสารอาหารต่างๆ วิตามินและเกลือแร่จะช่วยในการทำงานของสมองและระบบประสาท และยังช่วยให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายสูงขึ้น คนที่มักเกิดความเครียดได้ง่าย ควรวิเคราะห์ให้ดีว่าเกิดจากพฤติกรรมการทานอาหารที่ไม่เป็นปกติหรือเปล่า เพราะอาจส่งผลทางอารมณ์ที่ไม่มั่นคง และเชื่อมโยงไปสู่การขาดสมาธิในการทำงานได้ การทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ มักเป็นสาเหตุให้ขาดสารอาหารดังกล่าว หมั่นบริโภคผัก ผลไม้ หรือทานอาหารเสริมจำพวกวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ บ้าง อาหารนั้นเป็นสิ่งที่ธรรมชาติคัดสรรมาอย่างดีแล้วสำหรับมนุษย์ ฉะนั้นหากเรารู้จักเลือกกินแต่ของดีมีประโยชน์ก็ย่อมเป็นการเพิ่มพลังให้ชีวิตสดใสและอายุยืนยาว ความเครียดที่เคยเป็นปัญหาหนักอกนั้นก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

การดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่เพื่อระบายความเครียดของคนบางกลุ่มนั้น นอกจากเป็นผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังไม่สามารถช่วยแก้ไขที่ต้นเหตุของความเครียดนั้นๆ ได้

Stress Fighter 5 เหนื่อยนัก...ก็พักเสียก่อน
ถึงแม้ว่าจะปรับเปลี่ยนระบบความคิดหรือวิถีการดำเนินชีวิต หากงานที่ทำอยู่มีปริมาณมากเกินไป จนคุณต้องทำล่วงเวลาอยู่เรื่อยๆ ความกดดันที่เกิดขึ้นนอกจากก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าแล้ว ยังเกิดความเครียดตามมาอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ในกรณีเช่นนี้ควรกล้าที่จะหยุดพักผ่อน ร่างกายของเรามีเราเท่านั้นที่จะสามารถจัดการดูแลได้ เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่า "ไม่ไหวแล้~ว" ล่ะก็ อยากให้มีความกล้าที่จะบอกตัวเองให้หยุดพักบ้างเท่านั้นแหละค่ะ

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: