จากใจ บ.ก. ใกล้ตัว - ฉบับที่ ๑๕๒
ใจจริง
อย่าเปลี่ยนใจบ่อยเกินไป
มิฉะนั้นในไม่ช้าคุณจะจำได้แต่ชื่อตัวเอง
แต่ลืมว่าตัวเองเป็นใคร!
การจะรู้ว่าตัวเองเป็นใคร
ไม่ใช่แค่จำชื่อนามสกุลตัวเองได้อย่างเดียว
แต่ไม่รู้เลยว่าชีวิตนี้ มีไปเพื่ออะไร
จุดมุ่งหมายอยู่ตรงไหน
วิ่งมาได้ไกลจากจุดเริ่มต้นเท่าใดแล้ว
และเพื่อจะรู้ว่าตัวเองมีจุดหมายอยู่ตรงไหน
จะมีชีวิตเพื่อประโยชน์อะไร
ใจคุณต้องไม่เปลี่ยนบ่อย
คิดปรารถนาที่จะทำอะไรดีๆแล้วไม่ล้มเลิกง่ายๆ
ขอให้สังเกตจากคนโลเล
ตั้งใจดีแล้วล้มเลิก
หรืออยากทำอะไรแล้วจับจด เปลี่ยนใจบ่อย
ตัวจริงๆจะเหมือนไม่มี
ความรู้สึกจะคล้ายหาตัวเองไม่เจอว่าเป็นใคร
อยากอยู่ที่ไหน หรือจะเอาอะไรจากชีวิต
จิตใจเคว้งคว้างเลื่อนลอยไปเรื่อยๆวันต่อวัน
บอกตัวเองว่าจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด
ก็ได้แก่บุญเล็กบุญน้อยนั่นแหละ
ตั้งใจตื่นเช้ามาใส่บาตรแล้วขี้เกียจลุก
อยากสวดมนต์แล้วเปลี่ยนใจไปเล่นเกม
หรือกระทั่งตั้งใจจะไม่พูดปดแต่อดไม่ได้
นั่นแหละเรียกว่าบันไดขั้นแรกสู่การเปลี่ยนใจบ่อย
การไม่สามารถรักษาความตั้งใจดีๆ
จะทำให้จิตใจไหลเลื้อยสะเปะสะปะ
กระทั่งกลายเป็นคน "ไม่มีใจจริง" แม้ที่จะให้กับตนเอง
พอใจเลื่อนลอยถึงจุดหนึ่ง
ถึงตอบใครๆได้ว่าชื่ออะไร
แต่ก็จะดูเหมือนชื่อนั้นไม่มีความหมายให้น่าจดจำ
ไม่อยากนับถือตัวเอง
แต่หากเป็นตรงข้าม เมื่อใจมีความซื่อตรง
เมื่อคิดจะทำอะไรแล้วทำได้
สั่งสมความสำเร็จจากบุญเล็กบุญน้อยไปถึงใหญ่
ก็จะรู้สึกว่าใจใหญ่ เชื่อมั่นในตนเอง
รู้ดีว่าตัวเองจะไปไหน กำลังทำอะไร
เพื่อประโยชน์อันใด
นั่นแหละครับความจดจำดีๆที่จะมีต่อไปในชีวิต
ดังตฤณ
สิงหาคม ๕๕
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
เรื่องน่าสนใจประจำฉบับ
ใครที่กำลังเหงาเศร้าเพราะไม่มีเพื่อนสนิท
พลาดไม่ได้กับคอลัมน์ “ไดอารี่หมอดู” ฉบับนี้
เพราะหมอพีร์ จะมาบอกถึงสาเหตุพร้อมทางแก้
ติดตามได้ในฉบับค่ะ
จากนั้น อ่านเรื่องดีๆ มีแง่คิดสำหรับปุถุชนคนสังคมจากคุณพลอยใจใส
ในคอลัมน์ “เรื่องสั้นอิงธรรมะ” ตอน “กับดักสังคม”
และอีกหนึ่งคอลัมน์ที่ไม่เคยตกเทรนด์
“ธนาคารความสุข” ฉบับนี้ ร่วมเกาะติดสถานการณ์กับคุณ aston27
ในตอน “นิชคุณ: บทเรียนจากปีศาจที่ กม. 35” ค่ะ
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
ข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจ
ขอเชิญร่วมพิมพ์หนังสือ “มหาสติปัฏฐานสูตร” ฉบับสมบูรณ์ โดย ‘ดังตฤณ’ ค่ะ
เมื่อปี 2545 คุณดังตฤณได้ออกหนังสือ “มหาสติปัฏฐานสูตร” เล่ม ๑
บรรยายขยายความเกี่ยวกับการปฏิบัิติธรรมตามแนวพระสูตรที่ว่าด้วยกายานุปัสสนา เวทนานุปัสสนา จิตตานุปัสสนาไว้โดยละเอียด แต่ยังขาดรายละเอียดอยู่ 1 บรรพ คือในส่วนของธัมมานุปัสสนา จึงได้มีคำ ‘เล่ม ๑’ กำกับไว้ เพราะวางแผนจะเขียนต่อเป็นเล่ม ๒
แต่หลังจากนั้นมาร่วม 6 ปี คุณดังตฤณได้ตัดสินใจเขียน "มหาสติปัฏฐานสูตร" ขึ้นใหม่ทั้งหมด เพื่อรวบรวมให้ครบทุกบรรพโดยสมบูรณ์อยู่ในเล่มเดียวกัน โดยมุ่งอธิบายเฉพาะเกี่ยวกับพระสูตรทุกบรรพเท่านั้น ไม่ได้แตกรายละเอียดในการปฏิบัติเหมือนเล่มเดิม ส่วนฉบับดั้งเดิมไม่ได้นำมาพิมพ์ใหม่อีกเลยตั้งแต่นั้น เพราะรู้สึกว่ายังมีเนื้อหาไม่สมบูรณ์
แต่ด้วยรายละเอียดในเล่มดั้งเดิมนั้น ยังเป็นที่ีสนใจของนักปฏิบัติภาวนาอีกหลายๆ คน และได้รับการถามหามาโดยตลอด ในครั้งนี้คุณดังตฤณจึงอนุญาตให้นำงานเล่มเก่าเมื่อปี 2545 มารวมกับส่วน ธัมมานุปัสสนา ในฉบับปรับปรุงใหม่ และให้ฮาวฟาร์นำมาจัดพิมพ์เพื่อเป็นธรรมทาน ดังนั้นมหาสติปัฏฐานสูตร เล่มนี้จึงเป็นเล่มที่สมบูรณ์กว่าเล่มที่เคยพิมพ์มาก่อนหน้านี้ทั้งสองเล่ม
ท่านที่สนใจศึกษามหาสติปัฏฐานสูตร สามารถร่วมจัดพิมพ์ได้ในรายละเอียดตามด้านล่างนี้ค่ะ
การร่วมจัดพิมพ์หนังสือ "มหาสติปัฏฐานสูตร"
ต้นทุนในการจัดพิมพ์หนังสือ ณ เบื้องต้น อยู่ที่ไม่เกินเล่มละ 120 บาท
(หนังสือหนาประมาณ 500 กว่าหน้า)
ในกรณีที่ต้องการให้จัดส่ง ขออนุญาตบวกค่าจัดส่ง เล่มละ 35 บาท
สามารถโอนเงินได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ส.ค.นี้ ตามบัญชีด้านล่าง
ชื่อ บัญชี : ณัฐชญา บุญมานันท์
ธนาคาร : ไทยพาณิชย์
ประเภท : ออมทรัพย์
สาขา : สำนักรัชโยธิน
เลขที่ : 111-2-81082-6
เมื่อโอนเงินแล้ว แจ้งยืนยันการโอนที่ kesara_t@yahoo.com ตามรายละเอียดด้านล่างค่ะ
* กรุณาโอนเงินก่อนแล้วจึงมาแจ้งในเมล์ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการตรวจสอบยอดเงิน*
1. ชื่อผู้ร่วมจัดพิมพ์ :
2. โอนเมื่อ (วันที่และเวลา) : * สำคัญมากค่ะ โดยเฉพาะการโอนผ่านทางอินเตอร์เน็ท *
3. จำนวนเงิน (บาท) :
4. ขอรับหนังสือ (จำนวนเล่ม) :
5. เบอร์อีเมล์ หรือหมายเลขโทรศัพท์ สำหรับเจ้าหน้าที่ติดต่อได้สะดวก :
6. ที่อยู่ (กรณีที่ต้องการให้จัดส่ง) :
และสามารถตรวจสอบรายชื่อและจำนวนหนังสือได้ที่
https://docs.google.com/spreadsheet/lv?key=0Al-bz-KtQBqHdHpMSFpsVXpEZUlwWk4xSnZmWV9td3c&pli=1
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
พบกันใหม่พฤหัสหน้า
ที่ www.dlitemag.com นะคะ
สวัสดีค่ะ (^__^)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น