วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ธรรมะใกล้ตัวฉบับ Lite ฉบับวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๖ คิดลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นบาปเพียงใด?



จากใจ บก ใก้ตัว

dungtrin_avatar

ฉบับที่ ๑๒๐ คิดลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นบาปเพียงใด?

 

 

ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน
กรรมสำเร็จด้วยใจ
ฉะนั้น ผลแห่งกรรมทั้งหลายย่อมไหลมาจากใจเช่นกัน
จะคิดอะไรแล้วบาปแค่ไหน หรือเป็นบุญเพียงใด
ก็ขึ้นอยู่กับใจที่มุ่งคิด
ขึ้นอยู่กับกำลังใจที่ใช้ก่อกรรม


หากจงใจคิดไม่ดี เช่น อาฆาตมาดร้ายอยากเอาคืน
หรือเห็นการคิดลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นเรื่องสนุก
เรียกว่ามโนกรรมอันเป็นมหาอกุศล
เพราะอาศัยกำลังใจก่อบาปตรงๆ เต็มๆ


แต่หากไม่ได้จงใจ ทว่าเกิดความรู้สึกอยากทำร้าย
อยากขโมย อยากผิดกาม อยากโกหก
หรืออยากลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 
ในรูปความคิดแวบผ่านเข้ามาในหัว
ไม่ได้มีกำลังใจของตนเองหนุนหลังจริงจัง
อย่างนี้เรียกว่าเป็น ‘ความจำได้หมายรู้’ อันเป็นอกุศล
หาใช่การก่อกรรม หาใช่บาปร้ายแรง

ที่จะติดตัวเป็นเงาตามไปให้ผลไม่


อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดความจำ
หรือเกิดความสำคัญมั่นหมายอันเป็นอกุศลขึ้นในหัวแล้ว
ที่จะชี้วัดว่าเกิดบาปหรือเกิดบุญตามมา
ต้องดู ‘ใจ’ ที่มีปฏิกิริยาโต้ตอบกับอกุศลธรรมนั้นๆ


หากเอาแต่เฝ้าทรมานใจ
แอบกังวลอยู่กับตัวเองโดยไม่กล้าบอกใคร
ครุ่นคิดว่าเราเป็นคนบาปแล้วหนอ
หรือสงสัยว่าเราจะต้องตกนรกหรือเปล่าหนอ
เช่นนี้ แท้จริงแล้วคุณกำลัง ‘รับผลของกรรมเก่า’
ที่เคยไปเบียดเบียนคนอื่นให้เจ็บใจ
หาใช่ ‘ก่อกรรมใหม่’ ด้วยการทำให้ใครเดือดร้อนไม่
ไม่แม้กระทั่งจงใจคิดร้ายต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไหนๆด้วยซ้ำ


แต่หากเริ่มคล้อยตามความคิดพิเรนทร์
เต็มใจครุ่นคิดต่อ ตามเสียงกระซิบของปีศาจในหัว
กระทั่งคึกคะนอง โพล่งวาจาทะลึ่งตึงตังให้คนอื่นได้ยิน
อย่างนี้เรียกว่าก่อกรรมใหม่อันเป็นไปในวิถีปีศาจแล้ว
เมื่อสะสมบาปมาก จิตวิญญาณย่อมมีรูปปีศาจ
เหมาะกับแดนปีศาจในภายภาคหน้า


ในทางกลับกัน
หากอาศัยความจำได้หมายรู้อันเป็นอกุศลนั้น
เป็นเครื่องมือฝึกสติ ทำสติให้เจริญขึ้น
เริ่มจากยอมรับตามจริงว่า อกุศลธรรมเกิดขึ้นในหัว
เห็นตามจริงว่าเราไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้เต็มใจให้มันเกิดขึ้น
สิ่งใดเกิดขึ้นด้วยสาเหตุหนึ่งๆเป็นธรรมดา
เมื่อหมดเหตุหนึ่งๆแล้ว สิ่งนั้นย่อมต้องดับลงเป็นธรรมดา
ไม่น่ายินดี และไม่น่ายินร้าย
เห็นอย่างนี้เรียกว่าก่อกรรมใหม่เป็นการ ‘เจริญสติ’
ซึ่งทางพุทธศาสนาถือเป็นบุญขั้นสูงสุด
เหนือกว่าการรักษาศีลสำเร็จ 
และเหนือกว่าการให้ทานไม่เลือกหน้า


สรุปคือ หากมองถูก 
อกุศลธรรมก็เป็นปัจจัยให้เกิดบุญขั้นสูงสุด
เท่าที่มนุษย์จะทำได้
และมีแต่พระพุทธเจ้าเท่านั้นที่ชี้ทางให้ทำได้
โดยก่อตั้งศาสนาที่สอนให้ดูความคิดไม่เที่ยง
ทรงสอนให้เห็นบ่อยจนรู้ซึ้งว่า ความคิดไม่ใช่ตัวตน
จะเป็นความคิดฝ่ายกุศลหรืออกุศลก็ตาม


ดังตฤณ
ธันวาคม ๕๖


 

http://www.twitter.com/Dungtrin

http://www.facebook.com/Dungtrin


heading02

  • ปีใหม่ใกล้เข้ามา เป็นสัญญาณว่าชีวิตล่วงไปอีกปีหนึ่งแล้ว
    คอลัมน์ "สารส่องใจ" ขอเสนอพระธรรมเทศนา
    เรื่อง "เห็นตามความเป็นจริง" โดย หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
    เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาความเสื่อมสิ้นไปของสังขารร่างกายค่ะ


  • "ดังตฤณวิสัชนา" ฉบับนี้
    จะมาคลายปัญหาให้ใครก็ตามที่เคยทำผิดศีล
    แล้ววิตกกังวลใจ อยากแก้ไขเพื่อบรรเทาบาป
    ในตอน "ทำผิดศีลไปแล้วจะทำอย่างไรให้บาปเบาบางลง"


  • ส่วนผู้ที่สนใจการลงทุนท่านใด
    อยากทราบความมหัศจรรย์แห่งพลังของดอกเบี้ยทบต้น
    คลิกไปอ่านได้ที่คอลัมน์ "กระปุกออมสิน"
    ตอน "กฎแห่ง ๗๒ ของนักลงทุน" ค่ะ


heading03



anapadh cover


กลับมาอีกครั้งกับโครงการร่วมจัดพิมพ์หนังสือ 
“อนาพาธ” 
หนังสือมีจำนวน ๓๕,๐๐๐ เล่มค่ะ
ท่านใดที่ร่วมพิมพ์ครั้งที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ไปรับหนังสือ สามารถติดต่อรับหนังสือได้นะคะ

ต้นทุนหนังสือ คือเล่มละ ๑๙.๙๐ บาท
(ไม่มีการจัดส่งนะคะ)



รายละเอียดบัญชีสำหรับร่วมจัดพิมพ์ครั้งนี้คือ
ธนาคาร: ไทยพาณิชย์ 
สาขา: หนึ่งพัน
ประเภทบัญชี: ออมทรัพย์ 
ชื่อบัญชี: นางสาวเกสรา เติมสินวาณิช 
เลขที่บัญชี: 175-217765-4


หลังจากโอนเงินเสร็จ กรุณาแจ้งเพื่อยืนยันการโอนที่mochakesara@gmail.com
โดย copy ข้อรายละเอียดด้านล่างไป paste และเติมข้อมูลในเมลของท่าน
ชื่อผู้บริจาค:
วันที่โอน:
เวลาที่โอน:
จำนวนเงิน (หน่วยเป็นบาท):
ขอรับหนังสือจำนวน (หน่วยเป็นเล่ม):
ต้องการมารับเอง: ใช่/ ไม่ต้องการรับหนังสือเลย

(ในกรณีที่ไม่รับหนังสือ ทางทีมงานจะนำไปมอบให้โรงพยาลสงฆ์ค่ะ)


สามารถติดต่อรับหนังสือที่ ณัฐชญาคลีนิก
ตั้งอยู่ที่ Tops Market สาขาสุขาภิบาล 3 ถ.รามคำแหง
โทร.02-729-7490, 084-422-2962, 086-400-0466 
เวลาทำการ
11:00-20:00 น. (หยุดวันอังคาร)


Natchaya clinic map





อ่านธรรมะใกล้ตัวฉบับ Lite ได้ที่

ดาวน์โหลดธรรมะใกล้ตัวฉบับ  Lite ในรูปแบบ Word และ PDF ได้ที่

สมัครรับนิตยสารธรรมะใกล้ตัวทั้งสองฉบับได้ที่

ยกเลิกสมาชิกนิตยสารธรรมะใกล้ตัวทั้งสองฉบับได้ที่

--
 
---
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข้อมูลจากกลุ่ม "ธรรมะใกล้ตัว" ของ Google Groups
หากต้องการยกเลิกการสมัครรับข้อมูลและหยุดรับอีเมลจากกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ dharma-at-hand+unsubscribe@googlegroups.com
หากต้องการดูตัวเลือกเพิ่มเติม กรุณาดูที่ https://groups.google.com/groups/opt_out

ไม่มีความคิดเห็น: