สวัสดีท่านสมาชิกกลุ่ม SIAMHRM ทุกท่าน
ก่อนอื่นต้องขออภัยถ้าความคิดเห็นนี้ได้สร้างความรำคาญ รบกวน ขุ่นเคือง หรือไม่พอใจใดๆ แก่ท่านสมาชิก (ท่านใดก็ตาม) เนื่องจากดิฉันเป็นบุคคลที่ไม่ได้ทำงานในส่วน HR โดยตรง แต่บังเอิญได้อ่านข้อมูลความรู้ของกลุ่มนี้ รู้สึกว่าได้รับความรู้มากมายค่ะ สามารถนำไปใช้ประยุกต์กับงานพัฒนาองค์กรได้เลย เพราะ "มนุษย์" เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด แต่ก็เป็นทรัพยากรที่ "ยากที่สุด" ในการทำความเข้าใจและบริหารให้เป็นไปในทิศทางที่องค์กรต้องการ เมื่อเห็นประโยชน์จึงได้สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารข้อมูล สำหรับไปประยุกต์ใช้งานค่ะ พอดีระยะหลังได้รับอีเมล์ตอบโต้กันเกี่ยวกับความเหมาะสมของเนื้อหาที่สมาชิกบางท่านโพสต์เข้ามาในกลุ่ม จึงขออนุญาตแสดงความเห็นในมุมมองของคนนอกสายงานแล้วกันนะคะ ตรงใจหรือเปล่าไม่ทราบ แต่พยายามจะเข้าใจทั้ง 2 ฝ่ายน่ะค่ะ
ความเหมาะสม / ไม่เหมาะสม ของเนื้อหาที่นำมาโพสต์
สาเหตุที่มีการเตือน/ต่อว่า/ตำหนิ/ว่ากล่าว (อาจมีถ้วยคำรุนแรงอยู่ด้วย) เมื่อมีสมาชิกบางท่านโพสต์ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสม เท่าที่สรุปได้มีประมาณนี้นะคะ
1. เนื่องจากกลุ่มนี้มีการกำหนดกติกาในการโพสต์เนื้อหา/ข้อมูลข่าวสาร อย่างชัดเจน ว่าต้องการอะไรโดยเฉพาะเจาะจง และไม่ต้องการให้ทำอะไร
2. ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ตรงกับกติกา เมื่อโพสต์เข้ามาในกลุ่มนี้ อาจสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้รับรวมถึงองค์กรของสมาชิกได้ เช่น
- ภาพที่เข้าข่ายตามข้อห้ามของกระทรวง ICT,
- อีเมล์ประเภทความบันเทิงที่ไม่ได้แฝงความรู้ทางด้าน HR อันนี้สร้างความเดือดร้อนเกี่ยวกับ Performance แน่ๆ ถ้าเกิดกรณีที่หัวหน้างาน หรือผู้บริหารทราบ และมองว่าสมาชิก (ผู้โชคร้าย) ท่านนั้น ไม่ได้ทำงาน แต่เข้าดูภาพโป๊ / อ่านอีเมล์ลูกโซ่ / ดูโฆษณาสินค้าต่างๆก็เท่านั้น
- อาจทำให้เสียพื้นที่จัดเก็บข้อมูล/ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในด้าน HR เนื่องจากบางองค์กรมี Server ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลไม่มากนัก หรือมีขนาดเล็กตามความต้องการ/ความสามารถขององค์กร (ปัจจัยด้านความแตกต่างของขนาด / เงินทุน / ความจำเป็นของแต่ละองค์กร/ อื่นๆ) ซึ่งเมื่อได้รับข่าวสารที่นอกเหนือจากที่เขาอยากได้ แต่ไปแทรกใช้เนื้อที่ใน Server จนเต็ม อาจเป็นสาเหตุให้สมาชิกท่านนั้นๆ สูญเสียโอกาสในการรับข้อมูลที่เขาต้องการ หรือได้รับในปริมาณที่น้อยลงค่ะ
- เพิ่มงาน/เสียเวลา เพื่อลบข้อมูลที่ไม่ใช่/ไม่ต้องการ : เนื่องจากงานของ HR ในแต่ละองค์กร อาจมีรายละเอียดหน้าที่รับผิดชอบต่างกันค่ะ ดังเช่น
a) องค์กรที่ฝ่าย HR ที่มีการแบ่งแยกหน้าที่ชัดเจน จำเพาะเจาะจง เช่น ฝ่ายสรรหา/ว่าจ้าง, ฝ่ายอบรม/พัฒนา, ฝ่ายกิจกรรม/แรงงานสัมพันธ์, อื่นๆ
b) องค์กรที่ฝ่าย HR ไม่มีการแบ่งงานแยกเฉพาะ คือต้องรับผิดชอบงานหลากหลาย/ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องด้าน HR
c) นอกจากนั้น บางองค์กรก็ไม่ได้มีส่วนงาน HR โดยเฉพาะค่ะ อาจมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายธุรการ / ฝ่ายบัญชี / ฝ่ายบริหาร หรืออื่นๆ
เนื่องจากงานบุคคลมีปริมาณมาก, บางครั้งมีความอ่อนไหว และต้องเหนื่อยทั้งกายและใจ เมื่อต้องมารับสิ่งที่ไม่ต้องการ (และไม่คาดหวังว่าจะได้รับ) จึงอาจเป็นการเพิ่มภาระ / หรือทำให้เสียเวลาในการคัดกรองและลบทิ้งสิ่งที่ไม่ต้องการ อุตส่าห์สมัครเข้ากลุ่มที่มีการกำหนดกติกาเกี่ยวกับเนื้อหาไว้แล้ว หวังว่าจะได้รับเฉพาะเนื้อหาที่ตรงตามกติกา แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น (ข้อนี้ดิฉันพยายามคิดถึงใจเขา ใจเราน่ะค่ะ)
3. ท่านสมาชิกรุ่นบุกเบิก/ผู้ก่อตั้งกลุ่ม/ผู้รักษากฎ/สมาชิกที่เคารพในกฎกติกาของกลุ่มหรือหมู่คณะ ย่อมเกิดความรู้สึกไม่พอใจ / รำคาญ / เบื่อหน่าย / หรืออาจโมโห เมื่อมีการไม่ปฏิบัติตามกติกาของกลุ่มที่ตั้งไว้ ซึ่งอาจทำให้วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกลุ่มสมาชิกนี้ผิดเพี้ยนไป ไม่ตรงตามทิศทางที่วางเป้าหมายไว้ (กลุ่ม SIAMHRM ตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอ, แลกเปลี่ยน, ถามตอบปัญหา, ร้องขอ/ให้การสนับสนุนความช่วยเหลือด้านความรู้และเอกสารต่างๆ ในด้าน HR โดยเฉพาะ (ไม่ทราบครบถ้วนหรือเปล่านะคะ เอาเป็นว่ามีประมาณนี้แล้วกัน)
ตัวอย่างเช่น การโพสต์ซื้อขายสินค้า, ส่งภาพ/สื่ออนาจาร, ส่งข้อมูลด้านการเมือง, และ/หรืออื่นๆ แทรกเข้ามาเรื่อยๆๆๆ ท่านสมาชิกคิดว่าตอนนี้วัตถุประสงค์ของกลุ่มนี้เปลี่ยนไปหรือยังคะ (ตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอ, แลกเปลี่ยน, ถามตอบปัญหา, ร้องขอ/ให้การสนับสนุนความช่วยเหลือด้านความรู้และเอกสารต่างๆ ในด้าน HR โดยเฉพาะ) อาจจะต้องเปลี่ยนเป็น "Variety" หรือ กลุ่ม "สัพเพเหระ" ไม่ใช่ "SIAMHRM"
4. จากสำนวนที่ว่า "เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม" ข้อนี้เป็นหลักปฎิบัติเบื้องต้นของการอยู่แบบหมู่คณะ คือ เมื่อเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่ม/หมู่คณะ/กิจกรรม/องค์กรใดๆ ควรต้องให้ความเคารพยึดถือและปฏิบัติตามกฎกติกาที่หมู่คณะนั้นกำหนดไว้หรืออาจเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต
ส่วนทางฝ่ายผู้โพสต์ข้อมูล/เนื้อหาที่ไม่เป็นไปตามกติกา อาจมีสาเหตุจาก
1. ไม่ทันได้อ่านกติกาของกลุ่ม
2. อยากเผยแพร่ข้อมูลอื่นๆ ที่ตนเองคิดว่ามีประโยชน์ ให้เพื่อนๆในกลุ่มได้ทราบ (ด้วยความหวังดี)
3. อยากส่งข้อมูลตลกๆ, บันเทิง, เฮฮา เพื่อแบ่งปันแก่เพื่อนๆในกลุ่ม หวังว่าจะช่วยบรรเทาภาวะความเครียดให้แก่เพื่อนๆ ด้วย (ด้วยความหวังดีอีกเช่นกัน)
4. อื่นๆ (อาจมีความหวังดีมากกว่านี้นะคะ แต่นึกไม่ออก)
ดังนั้นเมื่อแบ่งปันให้ไป แต่ผลที่ได้รับกลับมา คือ โดนตำหนิ, ต่อว่า, บางท่านก็เตือนอย่างสุภาพดี, บางท่านก็อาจมีถ้อยคำแสลงสายตา (สร้างความปวดร้าว โฮๆ) อุตส่าห์อยากให้ผ่อนคลาย เพราะเห็นสถานการณ์มันตึงเครียด หรือเห็นว่ามีประโยชน์ อยากให้เพื่อนได้รู้ด้วยจะได้จัดการได้ถูกต้อง แล้วดูจิ กลับด่าซะ............................. เตือนดีๆ หรือเขียนมาแจ้งส่วนตัวก็ได้ว่าอย่าโพสต์อะไรที่ผิดกติกามาที่กลุ่มนี้อ่ะ
ฮึ่ม มันน่ามั๊ย ฉันขอตอบกลับเรื่องมารยาท และความคิดที่คับแคบไม่เปิดกว้างของคนที่ต่อว่าฉันหน่อยเถอะ (คาดว่า ความรู้สึกคงประมาณนี้นะคะ)
ตอนนี้จากสิ่งที่ท่านตอบโต้กันไปมา ดิฉันลองถอยออกไปมองอยู่ข้างนอก แล้วรู้สึกว่าปัญหาน่าจะมาจากการมองคนละมุมนั่นเองค่ะ
ขออนุญาตอีกรอบ เพื่อนำเสนอแนวทางปฏิบัติค่ะ
1. เมื่อพบว่ามีสมาชิกท่านใด เกิดส่งหรือโพสต์ข้อมูล/เนื้อหาที่ผิดกติกาเข้ามาในกลุ่ม ไม่ทราบจะดีกว่าไหมคะ ถ้าจะคิดไว้ก่อนเลยว่า คงส่งมาเพราะหวังดี หรือไม่ก็เป็นสมาชิกใหม่ ที่อาจไม่ได้อ่านกติกาหรือมีเจตนาป่วน จากนั้นก็โพสต์/อีเมล์แจ้งกลับไปว่ากติกาเป็นอย่างไร ต่อให้ท่านหวังดีเพียงไร ก็ขอความกรุณาส่ง/โพสต์ข้อมูลดังกล่าวที่อื่น เนื่องจากกลุ่มนี้ได้ตั้งกฎ กติกาไว้อย่างชัดเจนแล้ว
2. ท่านสมาชิกปัจจุบันควรต้องทราบกติกาเรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ ดังนั้นถ้าท่านอยากนำเสนอข้อมูล/เนื้อหาใดๆ ที่ไม่เป็นตามกติกา ไม่ทราบจะดีกว่าไหมคะถ้าเราเอาไปเผยแพร่โดยสื่ออื่น ตั้งกลุ่มใหม่ก็ได้นี่คะ ส่งอีเมล์ส่วนตัวก็ได้ค่ะ เพราะสมาชิกท่านอื่นบางท่านอาจไม่ได้ชอบเหมือนเรา ความหวังดีอาจสร้างความหงุดหงิดให้เพื่อนในกลุ่ม (ซึ่งอาจมีภารกิจมาก หรือมีปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้ หรืออื่นๆ)
การคิดถึงใจเขาใจเรา จะทำให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยดี แถมยังสามารถรักษากติกาของกลุ่มได้ด้วย
เข้าไปสร้างกลุ่มใน Facebook, MSN หรือ Hi5 สิคะ ดิฉันก็ชอบเรื่องบันเทิง, เรื่องตลกนะ อย่าลืม Add เป็นเพื่อนนะคะ (ใครที่เป็นสาชิก Facebook) ส่วนท่านที่ไม่ได้เป็นสมาชิก Facebook สมัครสมาชิกทางลิงค์นี้ค่ะ http://www.facebook.com/index.php?lh=28101846ff66b05750c985be3bb90646&
สุดท้ายนี้ ดิฉันต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะคะ ถ้าอีเมล์นี้มีข้อมูลที่ผิดพลาด หรือมีข้อความใดที่อาจสร้างความเคืองขุ่นแก่ท่านสมาชิกบางท่าน หรืออาจมีความเห็นที่แตกต่างไปจากที่ดิฉันบรรยายเอาไว้ มีสิ่งใดที่ตกหล่น/ผิดพลาด/สื่อความหมายผิด/หรืออื่นๆ รบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ กรุณาให้คำแนะนำด้วยนะคะ ดิฉันเขียนโพสต์มานี่ อาจมีสมาชิกบางท่านจัดข้อมูลนี้เป็นการส่งเพื่อความหวังดี ทั้งที่ไม่จำเป็นก็ได้นะคะ ถ้าท่านใดไม่เห็นด้วยหรือไม่ชอบใจยังไง ขอความกรุณาส่งเป็นข้อแนะนำแล้วกันนะคะ ดิฉันเป็นคนขี้ใจน้อยค่ะ แต่ชอบเรียนรู้และฟังข้อเสนอแนะ/ประสบการณ์ดีๆ จากคนอื่นๆ คือลักจำเอามาประยุกต์ใช้เป็นแนวทางของตัวเองค่ะ
ขอบพระคุณที่กรุณาสละเวลาอ่านค่ะ หวังว่ากลุ่ม SIAMHRM จะยังคงเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้/ข่าวสารด้าน HR ที่มีความสุข เข้าใจและให้อภัยซึ่งกันและกันนะคะ
ขอความกรุณาท่านสมาชิกรุ่นพี่ / กูรูผู้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ อย่าเพิ่งเบื่อและละทิ้งกลุ่มไปนะคะ ยังมีสมาชิกมือใหม่ซึ่งใฝ่หาความรู้ และต้องการคำชี้แนะ / มุมมองทั้งบวกและลบ / ประสบการณ์รวมถึงความรู้ความชำนาญจากท่าน เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงการทำงานของเขาอีกมากมายค่ะ (Please do not leave us, we always NEED you as our GURU.)
ขอแสดงความนับถือ
antkk
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
แนะนำ :
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศงานฟรี เพิ่มอีก 1 เดือน ถึง 31 มีนาคม 2553 นี้ เท่านั้น.
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น