วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :19136] Re: เมื่อญาติพนักงานเสียชีวิต

ขอขอบคุณสำหรับทุก ๆ ความเห็นนะคะ 
 
เหตุการณ์แบบนี้จริงๆ ไม่น่าเกิดขึ้นเลย มันเป็นเพียงเส้นผมบังภูเขา เป็นเหมือนเส้นบาง ๆ  ที่คั่นอยู่ระหว่างควรทำ หรือไม่ควรทำ
 
HR บางท่านไม่ใส่ใจเรื่องนี้หรอกค่ะ  บางทีได้ยินคำพูดว่า เรื่องมาก  อะไรนักหนา จะเอายังไงอีก  มักยกคำพูดที่ว่า ไม่ได้เรียน ไม่ได้ทำงาน  HR มาก่อน
เคยทำแต่อย่างอื่นมาก่อน ต้องทำด้วยหรอ  ไม่คิดว่าต้องทำนี่นา
 
แต่ในเมื่อคุณมาอยู่ในงานสายนี้  หน้าที่ของคุณต้องดูแลพนักงาน สารทุกข์สุขดิบ  เอาใจเขามาใส่ใจเรา  เป็นปากเป็นเสียงให้กับพนักงานและดูแลผลประโยชน์ให้นายจ้างด้วย   แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า  คุณต้องประจบประแจง หรือเอาใจพนักงานไปซะทุกเรื่อง  หรือหวังแต่จะดูแลผลประโยชน์ให้นายจ้างอย่างเดียว
 
สำหรับดิฉันมีหลายเรื่องที่อยากลงมือทำด้วยตัวเอง  แต่เราก็ต้องให้เกียรติคนที่เขาทำหน้าที่นี้อยู่ด้วย  แม้เขาจะไม่อยากทำเลยก็ตาม  
 
ทำด้วยใจจริงๆ ค่ะ.. 
 
นับถือทุก ๆ คน
นภาพร
 

Date: Fri, 9 Oct 2009 14:11:28 +0700
Subject: [SIAMHRM.COM :19110] Re: เมื่อญาติพนักงานเสียชีวิต
From: karnjana.xtrain@gmail.com
To: charupak@grpasc.com
CC: sandyyjaa@gmail.com; nooneng@gmail.com; m_hrm@hotmail.com; siamhrm@googlegroups.com

ทุกความเห็นที่ว่ามาดีหมดเลยค่ะ  ขอย้ำว่าบางเรื่องเป็นเรื่องของจิตใจและจิดสำนึกอย่ายืดติดกับตัวหนังสือเหมือนบางท่านกล่าวไว้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความเป็นความตายเป็นเรื่องใหญ่ของคนที่อยู่ในสถานการณ์ขณะนั้น ฉนั้นให้คำนึงถึงจิตใจเป็นเรื่องใหญ่ บางทีเราต้องยอมควักเงินในกระเป๋าตัวเองเพื่อช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน(ความเห็นส่วนตัวค่ะ ถ้าไม่ถูกใจท่านใด ก็ขออภัยไว้ด้วยค่ะ)
เมื่อ ตุลาคม 7, 2009 10:05 ก่อนเที่ยง, charupak <charupak@grpasc.com> เขียนว่า:

เห็นด้วยกับคุณ Sandy ค่ะ  เพราะเราอยู่ตรงจุดนี้ก็ต้องขอโทษพนักงาน  และปรับความเข้าใจกัน  เพราะถึงจะเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับบางคน  แต่ความรู้สึกที่จุดเล็ก ๆ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกระจายวงกว้างก็ได้ค่ะ

สำหรับที่บริษัท ฯ ไม่เคยเรียกดูใบมรณะบัตรค่ะ  แค่แจ้งก็จะเข้าไปดูแลเพื่อให้ทันการณ์กับความใส่ใจในความรู้สึกของคนที่สูญเสียค่ะ

 

พักตร์ สาทร

From: siamhrm@googlegroups.com [mailto:siamhrm@googlegroups.com] On Behalf Of sandyyyyy j
Sent: Wednesday, October 07, 2009 8:50 AM
To: Neng GEO
Cc: butter~caramel 1111; siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :18972] Re: เมื่อญาติพนักงานเสียชีวิต

 

บางครั้งอย่ายืดติดกับตัวหนังสือให้มากนะ

HR คือบุคคลที่สร้างความสัมพันธ์อันดีของทุกคนในบริษัท

วิธี ที่จะไม่ให้องค์กรมี สหภาพ

วิธีที่ดีที่สุด คือ สร้าง ER เยอะๆ

 

การสร้าง ER ไม่ต้องทำอะไรเยอะมาก เช่น จัดเที่ยว จัดแข่งกีฬา ( พวกนี้ ของเหนื่อย เปลืองงบ)

วิธีที่ดี คือ บอกกล่าวข่าวสารภายในให้ทุกคนสามารถรับทราบความเคลื่อนไหว ภายในองค์กรให้ได้มากที่สุด

ทั้งจากปากเปล่า ทั้งการติดประกาศ

 

ตอนนี้ คงแก้ไข เรื่องการประกาศไม่ได้แล้ว

เหลือ ... การแก้ไขความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับ ฝ่ายบุคคล

 

ถ้าเป็นพี่ ในฐานะหัวหน้างาน

1. พี่จะเดินเข้าไป ขอโทษและชี้แจงให้พนักงาน ก. เข้าใจ ถึงสาเหตุที่ไม่ได้มีหนังสือเวียน โดยอาจบอกว่า น้องคนที่ทำเอกสารนั้น เข้าใจว่าไม่ต้องทำ เพราะ ในคู่มือบอกว่า แค่ในกรุงเทพฯ โดยน้องคนนั้น คิดเผื่อเพื่อนพนักงาน เกรงว่าจะลำบาก หากต้องหารถเองไปงาน ( เพราะ คู่มือ บอกบริษัท จัดการเรื่องรถให้เฉพาะในกทม.)

2. ชี้แจง และแนะนำน้องในแผนก เรื่องการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพนักงาน

 

ค่อยๆคุยกับพนักงานนะคะ เดี๋ยวเขาก็เข้าใจ

แซนดี้

 

 

 



 

2009/10/7 Neng GEO <nooneng@gmail.com>

อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะ

ที่บริษัทฯ เราก็มีสาขาต่างจังหวัดเหมือนกัน กรณีที่พ่อ, แม่, สามี, ภรรยา หรือบุตรเสียชีวิต (ตามระเบียบและข้อบังคับของบริษัทฯ)

ในฐานะที่เราเป็นตัวแทนผู้บริหารและลูกจ้างในเวลาเดียวกันเราจำเป็นต้องสวมบทบาทนั้น ๆ คือไม่ต้องสนใจหรอกว่าอยู่สาขาไหนหรือจังหวัดใด เราก็แจ้งหรือประกาศตามปกติใครสะดวกไปร่วมงานก็ไปและก็เป็นตัวกลางหากมีพนักงานคนใดต้องการส่งเงินไปช่วยเหลือเราก็รวบรวมและส่งไปให้กับพนกงานที่เป็นเจ้าของงาน ถ้าเป็นพนักงานที่อยู่สาขาเราจำเป็นต้องแจ้งเรื่องให้กับทางผู้จัดการสาขานั้นทราบจัดการสั่งพวงหรีด, เป็นตัวประสานงานในสาขานั้น ๆ และช่วยติดตามเรื่องเอกสาร (ใบมรณะ) มาให้เรา 15 ปีผ่านมาไม่เคยมีปัญหาแถมยังมีสัมพันธภาพอันดีทั้งองค์กรด้วย

ใครมีความคิดเห็นยังไงรบกวนช่วยแชร์ด้วยนะ

นู๋เหน่ง

2009/10/6 butter~caramel 1111 <m_hrm@hotmail.com>

 

สวัสดีค่ะ ทุกท่าน
 
วันนี้มีเหตุการณ์ที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างHR และบุคคล เกิดความเข้าใจผิดกัน
 
เรื่องมีอยู่ว่า
 
บิดาของพนักงาน ก. เสียชีวิตเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่จ.ฉะเชิงเทรา และแจ้งHR เพื่อช่วยเหลือฌาปนกิจตามระเบียบ โดยยังไม่แนบใบมรณะบัตรจนถึงปัจจุบัน
 
วันนี้พนักงาน ข.ค. เพิ่งทราบว่าบิดาพนักงาน ก. เสียชีวิต  ทำให้ไม่ได้ไปร่วมงานศพด้วย พนักงานก.จึงโทรมาร้องเรียนว่า HR มัวทำอะไรอยู่
ทำไมไม่แจ้งหนังสือเวียนให้พนักงานทราบทั่วกันว่า มีญาติของพนักงานเสียชีวิต  ทำให้พนักงาน ก.เกิดความไม่พอใจ และ HR ที่ทำหน้าที่ด้านสวัสดิการรู้สึกว่าเรียกร้องมากเกินกว่าที่นโยบายของหน่วยงานจัดไว้
 
หลักเกณฑ์ของหน่วยงานมีอยู่ว่า
 
หากญาติสายตรงของพนักงานเสียชีวิตในกทม. หน่วยงานมีหนังสือเวียนแจ้งกำหนดการ วันและเวลาเป็นเจ้าภาพ  จัดรถนำส่งร่วมพิธี
 
และมอบเงินช่วยเหลือโดยพนักงานแนบใบมรณะบัตร
 
แต่ไม่ได้ดำเนินการเรื่องเวียนหนังสือกรณีเสียชีวิตที่ต่างจังหวัด
 
 
อยากขอร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ ว่าควรทำในลักษะณะใด  จึงจะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับพนักงาน
 
ขอบคุณค่ะ
นภาพร


แบ่งปันรูปถ่ายกันอย่างง่ายดายด้วย Windows Live™ Photos ลากแล้วปล่อย

 
















--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
       - ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  -

แนะนำ :

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรีสูงสุด 3 เดือน ถึง 30 ตุลาคม 52 นี้

http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: