วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

RE: [SIAMHRM.COM :48437] ทำไมพนักงานถึงชอบทิ้งงาน

สวัสดีครับ อดิศร ครับ
กรณ๊นี้ให้มาดูกลวิธีในการคัดเลือกความรู้ความสามารถก่อนว่า ผู้ที่มาสมัครงานมีความรู้ทักษะหรือความสามารถ
เหมาะสมกับงานที่จะต้องให้เค้าทำหรือไม่ อาจจะมีการให้ทำข้อสอบข้อเชียนหรือสอบปฏิบัติเสียก่อน
ผู้สมัครงานคนไหนไม่ผ่านเกณฑ์ที่เราวางไว้ก็คัดออก
เมื่อได้คนที่ผ่านด่านแรกมาแล้ว ก็มาด่านที่สองก็คือการสัมภาษณ์ ซึ่งเราก็จะต้องมีเกณฑ์เบื้องต้นไว้เช่น
คุณลักษณะด้านมนุษยสัมพันธ์ คุณลักษณะด้านการจับประเด็นปัญหา คุณลักษณะด้านการคิดวิเคราะห์ เป็นต้น
ซึ่งก็แล้วแต่ตำแหน่งงานนั้น ๆ ต้องการคุณสมบัติอะไรเป็นหลักบ้าง แต่ในกระบวนการสัมภาษณ์นั้น เราจะต้องมีการอธิบายงานให้ผู้สมัครงานได้ทราบด้วยว่าลักษณะงานที่เค้าจะต้องมาทำนั้นเป็นอย่างไรบ้าง มีปัญหาหรืออุปสรรคใดบ้าง
มีข้อควรระวังในเรื่องใดเป็นพิเศษ  ผู้สมัครงานเค้าจะได้ทราบ เพื่อพิจารณาด้วยตัวเค้าเองว่า เค้าจะสามารถรับงานนั้น ๆ ได้หรือไม่ ตรงกับที่เค้าคาดหวังไว้หรือไม่  หากประเด็นนี้เราไม่ได้มีการอธิบายให้ผู้สมุครงานได้รับทราบ
ก็มักจะมีโอกาสสูงมากที่เค้าจะทำงานได้แค่ไม่กี่วันเท่านั้น เพราะมันไม่ได้ตรงกับที่เค้าคาดหวังไว้
 
ส่วนอีกปัญหานึงที่ก็อาจจะมีความเป็นไปได้คือ เกิดการกลั่นแลก้งกัน พนักงานเก่าแกล้งพนักงานใหม่
เกิดขึ้นได้บ่อยนะครับ  วิธีการแก้ปัญหาตรงนี้ เราก็ควรมีพี่เลี้ยงสอนงาน คอยประกบและสอนงานพนักงานใหม่
รวมทั้งคอยให้คำปรึกษาปัญหาต่าง ๆ ด้วยครับ  พนักงานจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และป้องกันการกลั่นแกล้งได้ดีครับ
ในการะบวนทดลองงานก็ควรจะมีโปรแกรมการฝึกงานเป็นขั้น ๆ จากง่ายไปหายาก พนักงานใหม่จะได้ฝึกฝนความชำนาญไปทีละอย่าง  ไม่ใช่ว่า พอเค้าเข้ามาทำงานแล้วมอบหมายรวดเดียวโดยไม่มีการจัดโปรแกรมให้
พนักงานใหม่เค้าไม่ใช่อัจฉริยะหรอกครับ เค้าก็จะทนรับผิดชอบงานไม่ไหวครับ
 
อดิศร
 
> Date: Wed, 3 Apr 2013 15:00:24 +0700
> Subject: [SIAMHRM.COM :48429] ทำไมพนักงานถึงชอบทิ้งงาน
> From: weena.amsbook@gmail.com
> To: siamhrm@googlegroups.com
>
> สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ Hr ทุกท่าน
>
> มีเรื่องขอคำแนะนำค่ะ ทางบริษัทฯ ได้มีการรับพนักงานเข้ามาทำงาน
> และส่วนมากพนักงานจะทำงานได้ 2-3 วัน หรือบางคนแค่ 1 วัน
> วันรุ่งขึ้นก็ไม่มาทำงาน
> ทางฝ่ายบุคคลได้มีการติดต่อกับทางพนักงานแต่ก็ไม่ยอมรับโทรศัพท์
> บางคนก็ปิดเครื่อง ซึ่งทางบริษัทฯ ก็อยากทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร
> ทำไมถึงไม่มีความรับผิดชอบ หรือเป็นเพราะสภาพแวดล้อมภายในองค์กรหรือเปล่า
> และตำแหน่งที่รับ จนท.ประสานงานขาย ซึ่งลักษณะงานก็จะเป็นแนวธุรการ
> จึงขอคำแนะนำด้วยค่ะ ว่าในฐานะที่เราเป็นฝ่ายบุคคล ควรทำอย่างไรค่ะ
> และมีวิธีการแก้ปัญหาเหตุการณ์นี้ยังไงดีค่ะ รบกวนแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
>
> --
> - โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
>
> แนะนำ :
>
> - www.JobSiam.com : โปรโมชั่น รับส่วนลด 20% แถม Flash Drive 32G ฟรี (ขอใบเสนอราคา หรือ โทรสอบถามทีมงานได้ค่ะ) ถึง 30เม.ย 56 นี้
>
> http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
>
> http://www.facebook.com/JobSiam ** กด Like เป็น Fan Page ของเรานะค่ะ **
>
> ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
>
> คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
> - หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
> - หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
> - หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
> - เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
> ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
> ---
> คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข้อมูลจากกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์" ของ Google Groups
> หากต้องการยกเลิกการสมัครรับข้อมูลและหยุดรับอีเมลจากกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com
> หากต้องการโพสต์ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
> กรุณาเข้าสู่กลุ่มนี้ที่ http://groups.google.com/group/siamhrm?hl=th
> หากต้องการดูตัวเลือกเพิ่มเติม กรุณาดูที่ https://groups.google.com/groups/opt_out
>
>

ไม่มีความคิดเห็น: