ฉบับที่ ๑๑๘ ความดีบนความเห็นต่าง
คนดีอาจเป็นฝ่ายตรงข้ามกันก็ได้
โดย สามัญสำนึก คนดีควรจะรักกัน แต่ข้อเท็จจริงก็คือ ไม่มีใครรู้ว่าคนอื่นคิดอะไรดีๆอยู่ รู้แต่ว่าถ้าคิดดีไม่ได้เหมือนตัวเอง ก็น่าจะไม่ดีแล้ว
เริ่มต้นขึ้นมา ทุกคนแยกแยะดีเลวด้วยระดับความเห็นแก่ตัว และความมีน้ำใจเห็นแก่คนอื่น แต่ทว่าชีวิตซับซ้อนกว่านั้นแม้ความไม่เข้าพวกกันทางวิธีคิด ก็อาจถูกมองเป็นความโง่เขลา เห็นแก่ตัวเห็นผิดคิดร้าย ไม่เห็นแก่คนอื่นไปได้
ความ จริงมีอยู่มากมายเกินกว่าที่ใครจะรู้ทั้งหมด และการที่แต่ละคนรู้ความจริงเพียงส่วนเดียว ก็เป็นทางมาของความเห็นต่าง เป็นช่องว่างที่ไม่มีวันถมได้เต็ม แม้แสนดีด้วยกัน ก็หันหลังให้อีกฝ่ายได้ง่ายๆ
ยิ่ง เมื่อมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งกระตุ้นให้มองฝ่ายตรงข้ามเป็นปีศาจ โดยไม่เห็นเหตุผลแบบมนุษย์ของเขาเลย ก็อาจปิดวิธีคิดอย่างมีเหตุผลของตัวเองด้วย เหลือแต่อารมณ์ร้ายให้มองแต่ด้านร้ายของกันและกันท่าเดียว
จุด สังเกตว่าคนดีเริ่มรับความร้ายเข้ามาสู่ตน อยู่ตรงที่มองไม่เห็น หรือไม่มีสักแวบที่คิดถึงข้อดีของฝ่ายตรงข้าม พอแปะป้ายว่าฝ่ายตรงข้ามคือปีศาจ ก็ต้องมีแต่ความเลวสถานเดียว
การมองแต่แง่ร้าย มีความโน้มเอียงไปสู่การอยากว่าร้าย หรือกระทั่งใส่ร้ายโดยไม่ต้องมีหลักฐาน
เมื่อ มองออกว่าความเป็นคนดีและคนเลวของคนอื่น อาจเป็นเพียงภาพลวงตาที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยเงื่อนไขซับซ้อน เราจะตัดสินคนอื่นน้อยลง แล้วหันมาสนใจ ‘กุศลจิต’ และ ‘อกุศลจิต’ของตนเองมากขึ้น
มาตรฐาน ความดีในตนเอง มีหลักฐานที่กุศลจิต เป็นสิ่งที่รู้เฉพาะตน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีใครด่าใครชม ไม่ได้อยู่กับหลักฐานภายนอกที่ตนเองโฆษณาให้คนอื่นฟัง หรือแกล้งทำให้คนอื่นเห็น
เมื่อ รู้แก่ใจว่าตนเองไม่คิดเบียดเบียน ไม่คิดให้ร้าย ไม่คิดปั้นน้ำให้เป็นตัว หวังให้เกิดผลดีในวงแคบไปถึงวงกว้าง ก็เชื่อมั่นได้ว่าจิตของเราเป็นกุศล
แม้จะต้องอยู่คนละข้างกับคนมี ‘จิตเป็นกุศลที่คิดต่างกัน’ ก็ ยังได้ชื่อว่าเป็นคนดีเหมือนกัน ส่วนจะได้รับผลอันเป็นที่สุดไม่เหมือนกันอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดการทำความดี ว่ามีอกุศลธรรมเจือปนอยู่แค่ไหน
ดังตฤณ
พฤศจิกายน ๕๖
http://www.twitter.com/Dungtrin
http://www.facebook.com/Dungtrin
- ใครที่เคยลังเลสงสัยว่าเหตุใดเราจึงควรปฏิบัติธรรม
และการปฏิบัตินั้นเป็นการทำไปเพื่อหนีทุกข์
เพราะมีชีวิตที่ไม่สมหวัง หรือด้วยเหตุผลอื่นใด
เรื่องนี้หาคำตอบได้ใน "ดังตฤณวิสัชนา"
ตอน "ปฏิบัติธรรมไปเพื่ออะไร" ค่ะ
- ชีวิตรักของแต่ละคนจะมีปัญหาน้อยลง
ถ้าหากเลือกทำตามความถูกต้อง
ไม่ทำตามกิเลสเพียงเพราะถูกใจ
ดังเรื่องราวใน "โหรา (ไม่) คาใจ" ฉบับนี้
ที่เสนอในตอน "เก่าก็แสนดี ใหม่ก็เข้าที" ค่ะ
- นวนิยายเรื่อง "อาคม" โดยคุณชลนิล
นำเสนอต่อเนื่องมาเป็นฉบับที่ ๖ แล้วค่ะ
เรื่องราวกำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ
ติดตามได้ในคอลัมน์ "วรรณกรรมนำใจ" นะคะ
กลับมาอีกครั้งกับโครงการร่วมจัดพิมพ์หนังสือ “อนาพาธ”
หนังสือมีจำนวน ๓๕,๐๐๐ เล่มค่ะ
ท่านใดที่ร่วมพิมพ์ครั้งที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ไปรับหนังสือ สามารถติดต่อรับหนังสือได้นะคะ
ต้นทุนหนังสือ คือเล่มละ ๑๙.๙๐ บาท
รายละเอียดบัญชีสำหรับร่วมจัดพิมพ์ครั้งนี้คือ
ธนาคาร: ไทยพาณิชย์
สาขา: หนึ่งพัน
ประเภทบัญชี: ออมทรัพย์
ชื่อบัญชี: นางสาวเกสรา เติมสินวาณิช
เลขที่บัญชี: 175-217765-4
หลังจากโอนเงินเสร็จ กรุณาแจ้งเพื่อยืนยันการโอนที่mochakesara@gmail.com
โดย copy ข้อรายละเอียดด้านล่างไป paste และเติมข้อมูลในเมลของท่าน
ชื่อผู้บริจาค:
วันที่โอน:
เวลาที่โอน:
จำนวนเงิน (หน่วยเป็นบาท):
ขอรับหนังสือจำนวน (หน่วยเป็นเล่ม):
ต้องการมารับเอง: ใช่/ ไม่ต้องการรับหนังสือเลย
(ในกรณีที่ไม่รับหนังสือ ทางทีมงานจะนำไปมอบให้โรงพยาลสงฆ์ค่ะ)
สามารถติดต่อรับหนังสือที่ ณัฐชญาคลีนิก
ตั้งอยู่ที่ Tops Market สาขาสุขาภิบาล 3 ถ.รามคำแหง
โทร.02-729-7490, 084-422-2962, 086-400-0466
เวลาทำการ11:00-20:00 น. (หยุดวันอังคาร)
หมายเหตุ :ทางร้านไม่มีพนักงานสำหรับยกของโดยเฉพาะ และพนักงานทั้งหมดเป็นผู้หญิง รบกวนให้ชวนใครที่มีกำลังดีๆมาช่วยกันด้วยนะคะ
---
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข้อมูลจากกลุ่ม "ธรรมะใกล้ตัว" ของ Google Groups
หากต้องการยกเลิกการสมัครรับข้อมูลและหยุดรับอีเมลจากกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ dharma-at-hand+unsubscribe@googlegroups.com
หากต้องการดูตัวเลือกเพิ่มเติม กรุณาดูที่ https://groups.google.com/groups/opt_out
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น