วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

Re: [SIAMHRM.COM :25035] ขอคำปรึกษา หน่อยจ้า

พี่อุคะ เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องเดียวกันกับกระทู้นี้นะ  พี่แจ๋ม เอามาฝากในบ้าน Lovely อ่ะ เลยส่งต่อมาให้อีกที
 
BBC
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชนะใจเจ้านายด้วย 8 เคล็ดลับง่ายๆ
             ปัญหาคาใจใหญ่หลวงที่มักจะเกิดกับคนทำงานกว่า 70 เปอร์เซ็นต์นั่นคือ รู้สึกหมดกำลังใจหรือน้อยอกน้อยใจอยู่บ้าง หากคุณได้ทุ่มเททั้งกำลังกาย และกำลังใจมุ่งมั่นที่จะสร้างผลงานนั้น ด้วยความตั้งอกตั้งใจมาโดยตลอด แต่เจ้านายคนดี ของคุณนั้น กลับมองข้ามความสามารถของคุณ อย่างเมินเฉย แล้วคุณเองก็ไม่ใช่ประเภท ชอบยกยอปอปั้น เอาอกเอาใจใครเป็นพิเศษ เพื่อหวังผลเสียด้วย
           1. พยายามสร้างผลงานต่อไปความดีย่อมเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว
               แม้ว่าวันนี้เจ้านายของคุณจะยังมองไม่เห็น แต่นานวันผ่านไปสิ่งดีๆที่คุณกระทำต้องเข้าตากรรมการแน่นอน พยายามทำตัวเป็นลูกน้องที่ดี มาทำงานตรงเวลา สิ่งเหล่านี้ใครๆก็รู้ใครๆก็เห็น หลักฐานก็อยู่ในบัตรตอกเวลาและผลงานของคุณเองนั่นแหล่ะ
            2. อย่าเป็นคนแข็งจนเกินไปนัก
                อย่าคิดว่าการพูดจาเอาอกเอาใจเจ้านาย จะเป็นการเลียแข้งเลียขาเสมอไป คุณสามารถเลือกชม เลือกพูดใ ห้ตรงกับใจคุณก็ได้ เพียงแต่เลือกพูดเฉพาะสิ่งดีๆเท่านั้น อย่างเช่นถ้าวันนี้คุณรู้สึกว่าเนคไทสีดำลายกนกเส้นใหม่ของเจ้านาย ดูเก๋ไก๋เสียเหลือเกิน คุณก็เพียงแต่พูดมันออกมา ใครๆก็ชอบให้มีคนชมทั้งนั้นแหละค่ะ โดยเฉพาะเมื่อซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายใหม่ๆ มาก็อยากให้มีคนช่วยบอกว่าดีหรือไม่ดี
            3. พยายามขอคำแนะนำ หรือปรึกษาปัญหากับเจ้านายบ้าง ในเรื่องการทำงาน
                เมื่อคุณไม่ชัวร์ในการตัดสินใจเกี่ยวกับงาน การปรึกษาเจ้านายจะทำให้เขาภาคภูมิใจและรู้สึกว่าตัวเองสำคัญเพราะถือว่าได้มีส่วนร่วมกับผลงานชิ้นนั้น
            4. สังเกตว่าเจ้านายของคุณชอบผู้หญิงแต่งตัวหรือไม่
                ประมาณว่าแต่งให้ถูกใจนายว่างั้นเถอะ เพราะถ้าไม่ชอบแล้วล่ะก้อ คุณควรลดการแต่งกายลงมาอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม จริงอยู่คุณมีอิสระที่จะเป็นตัวของตัวเอง แต่ลดมันลงมานิดหน่อยแล้วชีวิตของคุณจะดีขึ้นกว่าเก่าล่ะก้อ ลดมันลงมาเถอะค่ะ
            5. อย่าทำตัวรู้มากเกินคนอื่น
                เมื่อคุณอยู่ร่วมในหัวข้อสนทนาใดๆ โดยเฉพาะเมื่อมีเจ้านายร่วมวงด้วย ควรรับฟังสิ่งที่คนอื่นพูดมากกว่าที่จะเป็นฝ่ายเสนอความเห็น แต่เมื่อมั่นใจว่าสิ่งนั้นคุณรู้จริงๆ ก็แสดงออกมาให้คนอื่นได้เห็นกันเลยว่าที่นั่เงียบๆ อยู่น่ะใช่ว่าคุณจะไม่รู้อะไร เพียงแต่คุณไม่อยากหักหน้าใครๆ เท่านั้นแหละ
            6. อย่าพยาบาททำตัวเลียนแบบเข้ากลุ่มพวกที่ชอบตามเจ้านายต้อยๆ เด็ดขาด
                เป็นตัวของคุณเองให้มากเข้าไว้ เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่า เจ้านายของคุณใช่จะไม่รู้อะไรเลย เขาอาจรู้ว่าใครเป็นยังไง เพียงแต่ไม่อยากทำให้ใครเสียความรู้สึกก็ได้ จึงทำเหมือนพึงพอใจในสิ่งที่ลูกน้องเหล่านั้นพยายามยัดเยียด เมื่อคุณกลายเป็นคนพิเศษ ที่ทำอะไรเหมาะสม เจ้านายของคุณมีหรือจะไม่แอบนิยมคุณอยู่ในใจบ้าง แต่ถ้าหากเจ้านายของคุณเกิดเป็นประเภท ชอบให้คนอื่นตามมาพะเน้าพะนอเอาใจแล้วล่ะก้อ คุณก็ต้องเอ่ยชมแต่พอดีบ้างในบางโอกาสก็พอ ที่เหลือต้องรอเวลาให้ผลงานของคุณพิสูจน์ตัวเองเท่านั้น
             7.  หากคุณโชคร้ายได้เจ้านายประเภทขี้โมโหเอาแต่ใจตัวเอง
                 คุณควรพยายามเรียนรู้ว่าอะไรที่ทำให้เขาหรือเธอไม่พอใจ และเลี่ยงให้ไกลจากมันมากที่สุด ทำงานของคุณไปตามสเตปที่เจ้านายวางไว้ โดยไม่ลืมที่จะระวังไม่ให้ใครทำอะไรที่เป็นที่ขุ่นเคืองด้วย เพราะผลกระทบย่อมตกอยู่ที่คุณเช่นกัน
             8. เมื่อถึงเวลาต้องพรีเซนต์ คุณต้องพร้อมเสมอ
                 แม้ว่าคุณจะเป็นคนเก่งสักแค่ไหน แต่หากเก็บงำมันไว้เงียบๆ คนเดียวแล้วล่ะก้อ ไม่มีวันที่ใครจะได้รับรู้อย่างแน่นอน
               ที่กล่าวมาทั้งหมดแม้ว่า บางข้ออาจดูเหมือนไม่ได้เกี่ยวกับการสร้างผลงานเอาเสียเลย แต่คุณควรจะรู้ไว้ว่าบุคลิกภาพคือ ส่วนที่ช่วยสนับสนุนให้ภาพลักษณ์ของคุณดูดีในสายตาคนรอบข้าง หากคุณเป็นใครสักคนที่ไม่น่าสนใจ ก็มีสิทธิ์ถูกมองข้ามไปได้ง่ายๆ ฉะนั้นสร้างความประทับใจให้ซึมซับเข้าสู่หัวใจเจ้านายที่แสนดีของคุณเถอะ ถึงอย่างไรสุภาษิตก็ยังกล่าวว่า คนทำดีก็ต้องได้ดีเข้าสักวัน
ที่มา : www.mweb.co.th
 

- BBC™ -

Sent from my Heart!!!®

อย่าคิดมาก : คนที่ไม่เคยทำอะไรผิด คือ คนที่ไม่ทำอะไรเลย





เมื่อ 2 เมษายน 2553, 11:27, uraiwan Kh. <naritmilla@gmail.com> เขียนว่า:
น้องคะ  คงเป็นรุ่นน้องรุ่นหลานล่ะ
 
การทำงานเป็นแบบนี้   คุยเรื่องงานน่ะ  ถ้าตรงกันหมดก็แปลว่าไม่เกิดการสร้างสรรค์    เพราะการที่ความเห็นไม่ตรงกัน  จะทำให้มีการหาข้อมูล  หาแนวทางมาสนับสนุนและโต้แย้ง    ---ไม่ใช่ขัดแย้งกัน   ---   อยู่ที่ว่า  เหตุผลใครจะเป็นไปได้มากกว่า  ไม่ได้บอกว่า  ถูกต้องนะ   แต่การทำงานเน้นว่า  เอาไปใช้ได้  หรือเอาไปแล้วเกิดประโยชน์มากกว่า  เป็นคุณมากกว่า  เพราะเชื่อว่าทุกคนก็ย่อมคิดว่าเหตุผลนั้นถูกต้องเหมาะสม   ที่สำคัญคือการเปิดใจรับฟังมากกว่า
 
น้องอยู่ทำงานกับหัวหน้าควรศึกษาเค้าดูว่าเป็นคนแบบไหน   ถ้าต้องการให้รับฟังความคิดเห็นเรา  จะต้องมำอย่างไร   มันเป็นศิลปะที่ต้องเรียนรู้   ไม่ได้บอกว่าต้องประจบเอาใจ  แต่การเข้าถึง  เข้าไปอยู่ในใจคนได้น่ะ  มันทำให้การทำงานง่ายขึ้น  และเราเองก็จะประสานงานกันได้ดีขึ้น   บางทีคนเป็นหัหน้าไม่ชอบให้ลูกน้องเถียงหน้าดำหน้าแดงหรือแย้งกันต่อหน้า   ซึ่งจริงๆ  แล้วก็ไม่ถูก  แต่ต้องยอมรับคนต่างกัน  ทั้งเรื่องภูมิหลัง  ประสบการณ์  การศึกษา ฯลฯ  
ยังอยากบอกว่า  การเสดงความเห้นเป็นสิ่งที่ดี  และควรทำ  แต่ต้องเลือกวิธีให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยค่ะ  
 
อีกอย่างคือท่าที   
ท่าทีที่แสดงออกระหวางการแสดงความคิดเห็นเป็นอย่างไร   ถ้าหัวหน้าเป็นแบบลุย  อาจแสดงความคิดเห็นได้ตรงๆ สบายๆ   หรือแม้แต่สวนกลับได้  (แต่ส่วนใหญ่จะไม่ต่อยได้น่ะ)   แต่ถ้าหัวหน้าเป็นคนเข้มงวด   หรือเป็นคน ปิด   เราอาจต้องใช้ความอ่อนน้อม  หรืออ้อม ๆ  เข้าไป  ไม่ว่าจะเป็นการขอความเห็นโดยเติมความเห็นเราเข้าไปด้วยหรือลองเอาความคิดเห็นของหัวหน้ามาตอยอด  ลงลายละเอียด  ปรับให้เข้ากัน    มันทำได้นะ    ค่อยเป็นค่อยไป 
 
เรื่องเล็กน้อยๆ  อย่าไปขัดแย้งทุกเรื่อง  บางเรื่องปล่อยได้ก็ปล่อยไปบ้าง   จะเห็นว่าเราไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาค้านไปซะทุกเรื่อง    ทำให้เกิด attitude ที่ไม่ดีต่อกัน 
 
 
ป้าอุ

 
เมื่อ 1 เมษายน 2553, 10:29, <bu1@iname.com> เขียนว่า:

คุณถ้าจะทำงานไม่เป็นมั้ง ความเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องปรกติ คุณรู้ได้ไงว่าเหตุผลคุณเจ๋งกว่าหัวหน้าคุณ ลองคิดใหม่ดีวฃกว่ามั้ง



-----Original Message-----
From: thanyarat wongjoy <tudtu_yari@hotmail.com>
To: siamhrm@googlegroups.com
Sent: Wed, Mar 31, 2010 10:28 pm
Subject: [SIAMHRM.COM :24967] ขอคำปรึกษา หน่อยจ้า

       
           เรียน เพื่อนๆๆๆๆHR
                 ใครเคยมั้งที่คุยเรื่องงานกับหัวหน้าแล้วความคิดไม่ตรงกัน เนื่องด้วยเราให้เหตุและผลบางครั้งเหมือนจะว่าเถียงหรือเปล่าไม่รู้นะ
           แต่กับลูกน้องอีกคนไม่ค่อยเถียงหรือให้ความคิดมากเหมือนเราน่ะ เนื่องด้วยต่างกันที่วุฒิด้วยล่ะ เขาถึงไม่ค่อยให้ความคิดเห็นมากมายนัก
           ตอนนี้ก็เลยกำลังกลุ้มใจเลย หรือว่าเราทำงานโดยไม่ต้องแสดงความคิดเห็นดีกว่ามั๊ยจะได้ไม่กระทบกระทั่งกัน เหมือนเอ่อออกันไปตามหัวหน้าดีฟ่า
           จะได้ไม่ผิดใจกัน ใครเป็นเหมือนราบ้างน่ะ และแนะนำวิธีที่การแก้ไขที่ดีให้หน่อยน่ะ ไม่อยากมีปัญหากับหัวหน้าใหม่อยากปล่อยๆๆๆๆไป
           การทำงานรู้ทุกอย่าง เป็นทุกอย่างถ้าไม่ตามหัวหน้าหรือถูกส่งเสริมคิดว่าหน้าที่ก็ตันอยู่ดี ว่าป่ะ และเริ่มเบื่อยด้วยน่ะ
           
            ขอบคุณค่ะ


Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพ ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้
--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ส่วนลด ประกาศรับสมัครงาน 10% ถึง 30 เมษายน 2553 นี้ เท่านั้น.
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ส่วนลด ประกาศรับสมัครงาน 10% ถึง 30 เมษายน 2553 นี้ เท่านั้น.
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ส่วนลด ประกาศรับสมัครงาน 10% ถึง 30 เมษายน 2553 นี้ เท่านั้น.
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ส่วนลด ประกาศรับสมัครงาน 10% ถึง 30 เมษายน 2553 นี้ เท่านั้น.
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: