ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณ อ.อดิศรที่ กรุณาให้ความกระจ่างกับพวกเรา หลาย ๆเรื่องค่ะ
ประเด็นเปลี่ยนเวลาทำงานเช่นเดียวกัน
บริษัท จะรับพนักงานฝ่ายผลิต เริ่มต้นเป็นรายวัน แต่เมื่อพ้นทดลองงาน จะปรับเป็นรายเดือนทั้งหมดค่ะ เดิมทำงาน จันทร์ ถึง เสาร์ ต่อมา เปลี่ยนเป็น หยุด เสาร์เว้นเสาร์ โดยดำเนินการดังนี้
1. ให้พนักงานทำงานชดเชยวันเสาร์ที่หยุดในวันจันทร์ - ศุกร์ โดยเพิ่มวันละ 1 ชม(ในสัปดาห์นั้นจะทำงาน 45 ชม.) โดยมีเงื่อนไข พนักงานรายเดือน จะไม่ได้ล่วงเวลา แต่พนักงานรายวัน ได้ล่วงเวลา วันละ 1 ชม. ได้มีการจดหมาย และพนักงานเซ้นต์ยินยอมและรับทราบ
ข้อสงสัย........ จดหมายและลายเซ้นต์พนักงาน นับว่าเป็นการยอมรับ ถูกต้องแล้วใช่หรือไม่
2. แต่ถ้าสัปดาห์ใดมีวันหยุด นักขัตฤกษ์ (ถึงแม้ว่าจะเป็นสัปดาห์ที่ทำงาน ถึงวันเสาร์ หมายถึงสัปดาห์นั้นจะทำงาน 8 ชม.ต่อวัน) ตารางการทำงานจะเปลี่ยนให้เป็นการทำงาน วันละ 9 ชม
ข้อสงสัย......... สามารถทำได้หรือไม่ โดยไม่ต้องจ่ายค่าล่วงเวลาให้พนักงานรายเดือน
3. ถ้าเปลี่ยนเป็นทำงานเป็นหยุดวันเสาร์ ทุกเสาร์ เพิ่มชัวโมงทำงานวันละ 8.30-19.00 พักกลางวัน 45 นาที และ หลัง 17.30 15 นาที
ข้อสงสัย..............ทำได้หรือไม่ โดยไม่ต้องจ่ายค่าล่วงเวลาให้พนักงานรายเดือน
4. กรณีพนักงานต้องการแลกวันหยุด(ทั้งบริษัท) เช่นในวันเสาร์ที่ 29 พ.ค. เป็นวันทำงานแต่เปลี่ยนวันหยุด และมาทำงานชดเชยในวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม
ข้อสงสัย.............. พนักงานเข้าใหม่หลังวันที่ 29 พ.ค. สามารถใช้ตารางวันหยุดใหม่ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใช้สิทธินั้นได้หรือไม่
ต้องขอขอบพระคุณล่วงหน้าที่ให้คำปรึกษา
พัชรา
From: adisorn_pers@hotmail.com
To: arinchaya@tuntextextile.com; lovelyhrs@googlegroups.com; siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :26142] RE: case เปลี่ยนเวลาทำงาน
Date: Thu, 27 May 2010 11:46:56 +0700
สวัสดีครับ อดิศร ครับ
ประเด็นที่ต้องพิจารณาคือ
1. ลูกจ้างได้รับค่าล่วงเวลาที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจริง ๆแล้วการใช้วิธีเหมาจ่าย ไม่สมควรครับ เพราะจะไม่สามารถรู้ได้ว่าเวลาทำงานล่วงเวลาจริง ๆ ของลูกจ้างเท่าไรกันแน่
ถ้าเหมาจ่ายแล้วลูกจ้างไม่เสียเปรียบก็ไม่มปัญหาครับ แต่ถ้าเหมาจ่ายแล้ว ลูกจ้างถูกลดสิทธิที่ควรจะได้ นายจ้างก็มีความผิดครับ
2. เวลาทำงานปกติในแต่ละวันเกิน 8 ชั่วโมงหรือไม่ และสัปดาห์หนึ่งเกิน 48 ชั่วโมงหรือไม่ ถ้าเกินก็ไม่ได้ครับ
3. เวลาทำงานล่วงเวลาสัปดาห์หนึ่งเกิน 36 ชั่วโมงหรือไม่
ส่วนการที่นายจ้างมีการปรับเปลี่ยนเวลาทำงานจากเดิมนั้น นายจ้างจะต้องทำเป็นหนังสือยื่นข้อเรียกร้องต่อลูกจ้างเสียก่อน ถ้าลูกจ้างยินยอมก็ทำได้ครับ แต่จะต้องไม่มีเรื่องใดที่ขัดต่อกฎหมายด้วย
หากมีเรื่องใดขัดต่อกฎหมายถึงแม้ลูกจ้างจะยินยอม นายจ้างก็จะมีความผิดครับ หรือถ้าลูกจ้างไม่ยินยอมนายจ้างก็ไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างได้ครับ ยกเว้นว่าการแก้ไขเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นคุณต่อลูกจ้าง
อดิศร
From: arinchaya@tuntextextile.com
To: adisorn_pers@hotmail.com; siamhrm@googlegroups.com
Subject: case เปลี่ยนเวลาทำงาน
Date: Thu, 27 May 2010 11:31:50 +0700
เรียน อาจารย์อดิศร และชาว siamhrm ทุกท่าน มีเคสมาขอความเห็นจากค่ะ
บริษัทแห่งหนึ่งเดิมเวลาการทำงานของพนักงาน วันละ 8 ชม. มี 3 กะ โดยให้เข้า เช้า 2 วัน บ่าย 2 วัน ดึก 2 วัน แล้วก็หยุด 2 วัน
ต่อมาเปลี่ยนเป็นทำงานเป็น 2 กะ กะเช้า 07.00-19.00 ดึก 19.00-07.00 ให้เข้ากะเช้า 2 วัน ดึก 2 วัน และหยุด 2 วัน ไล่กะค่ะ ให้โอทีเหมาจ่ายแค่เดือนละ 32 ชม. เวลาทำงานได้รวมเวลาพักของพนักงาน 1 ชม. ทั้งที่พนักงานได้พักจริงๆ ไม่เกิน 20 นาที เพราะ line หยุดไม่ได้ แต่กลับเอาเรื่องเวลาพักมาหักโอที.พนักงานลง
ส่วนตัวแล้วสารภาพค่ะว่างง ถ้ามองในแง่ของเวลาทำงานที่กฎหมายกำหนดให้เท่ากับ 8 ชม. สามารถเพิ่มได้ 1 ชม. เป็น 9 ชม. นอกนั้นให้เป็นโอ.ที. อันนี้น่าจะผิด เพราะถ้าลองคิด เวลาทำงานปกติน่าจะเป็น 07.00-16.00 นอกนั้นให้เป็นโอที. หรือถ้ากลับไปมองในแง่ของชั่วโมงการทำงานไม่เกินสัปดาห์ละ 48 ชม. 4 วันที่ทำงาน ให้ถือเป็นชั่วโมงทำงานปกติ ส่วนวันที่เกินมา 1 วันต่อสัปดาห์นั้นก็คิดเป็นโอ.ที รวมต่อเดือนก็ 32 ชม. ก็น่าจะตีว่าไม่ผิดได้ เปลี่ยนเวลาทำงาน แต่ไม่ได้ให้พนักงานเซ็นยินยอม มีประกาศแจ้ง ถือว่าเป็นการเปลี่ยนสภาพการจ้างหรือไม่ค่ะ
มองไม่ออกค่ะ รบกวนอาจารย์อดิศร และก็ผู้รู้ทุกท่านชี้แนะด้วยค่ะ
ขอบคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
....อริญชญา...
Hotmail: อีเมลฟรีประสิทธิภาพสูงที่มีการรักษาความปลอดภัยโดย Microsoft รับทันที
--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
แนะนำ :
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรีสูงสุด 3 เดือน ถึง 31 พฤษภาคม 2553 นี้
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น