วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] นายหนังตะลุง"5ขวบ" เชิดหนังแบบมืออาชีพ

วันที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6519 ข่าวสดรายวัน


นายหนังตะลุง"5ขวบ" เชิดหนังแบบมืออาชีพ


คอลัมน์ เป็นไปได้




กิจกรรมงานเทศ กาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2551 ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-2 ต.ค.ที่ผ่านมา บริเวณลานอาคารเรือนจำเก่า ตรงข้ามสวนศรีธรรมาโศกราช ถนนราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช คึกคักเป็นพิเศษ

เมื่อประชาชนหลายร้อยคนแห่ไปชมหนังตะลุงเด็กอายุแค่ 5 ขวบ ชื่อคณะ "หนังนายน้อย ศ.อาจารย์ณรงค์" โดยเชิดรูปหนังตะลุงจากม้วน วีซีดีของหนัง "ณรงค์ ตะลุงบัณฑิต" ด้วยความเชี่ยวชาญ ในขณะที่ปากก็ท่องบทกลอน บทพูดของตัวหนังตะลุงแต่ละตัวอย่างไม่ผิดเพี้ยน เป็นที่ฮือฮาแก่ผู้ชมที่มาชมกันอย่างเนืองแน่น พร้อมเอ่ยปากชมว่าเด็กอายุแค่ 5 ขวบทำได้ถึงขนาดนี้ นับเป็นเด็กอัจฉริยะและมีพรสวรรค์คนหนึ่งในด้านการแสดงหนังตะลุง

นายสมบัติ บูลภิบาล อายุ 37 ปี และนางปิ่นมณี บูลภิบาล อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49/1 ม.5 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช พ่อและแม่ของนายหนังเด็กกล่าวว่า นายหนังคนดังกล่าวชื่อ ด.ช.วชิรพล บูลภิบาล หรือ "น้องนาย" อายุ 5 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลแสงทอง

ตอนที่น้องนาย อายุ 3 ขวบ พาไปเที่ยวงานเดือนสิบ เมื่อเห็นการแสดงหนังตะลุง น้องนายจะชอบเป็นอย่างมาก บอกให้พาไปชมหนังตะลุงตลอดเวลาและดูได้ทั้งคืน กระทั่งกลับบ้านน้องนายจะหาใบไม้มาทำรูปหนังตะลุงแล้วนั่งเชิดกลางแดดเพื่อให้เกิดเป็นเงาเหมือนจอหนังตะลุง

เมื่อเห็นลูกชอบเล่นหนังตะลุงจึงไปซื้อรูปหนังตะลุงมาให้ ปรากฏว่าน้องนายชอบและจะนำหนังตะลุงมาเชิดกลางแดดอย่างเอาจริงเอาจัง จนในที่สุดต้องไปหาผ้าขาวเล็กๆ มาขึงทำจอหนังและมีไฟส่องให้ ต่อมาจึงไปซื้อวีซีดีการแสดงของหนังตะลุงหลายคณะมาให้ดู น้องนายชอบมาก โดยเฉพาะหนังตะลุง ณรงค์ ตะลุงบัณฑิต ซึ่งน้องนายสามารถหยิบรูปมาเชิดตามได้อย่างแม่นยำ และสามารถว่าบทกลอน บทพูดตามได้ทุกคำไม่ตกหล่น

ในที่สุดญาติๆ นำไปเชิดในงานวัดแห่งหนึ่ง ผู้ชมติดอกติดใจและเรียกร้องให้ไปแสดงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดตัดสินใจสร้างโรงหนังตะลุงขนาดเล็ก เครื่องเสียง จอหนังพร้อมอุปกรณ์ในการแสดงหนังตะลุงให้อย่างครบถ้วน และรับงานแสดงอย่างจริงจังจนหนังอาจารย์ณรงค์ ศ.เคล้าน้อย นายหนังตะลุงชื่อดังของภาคใต้มาพบเข้าจึงรับเป็นลูกศิษย์อย่างไม่ลังเลเพราะทึ่งในฝีมือและความเป็นเด็กอัจฉริยะ

"น้องนาย" ด.ช.วชิรบาล บูลภิบาล นายหนังตะลุงตัวน้อย กล่าวว่า ชอบการแสดงและเชิดหนังตะลุงมากๆ และจะพัฒนาการแสดงต่อไป โดยจะยึดแนวของหนังอาจารย์ณรงค์ ตะลุงบัณฑิต เป็นหลัก ในอนาคตจะฝึกฝนให้สามารถแสดงสดๆ ได้เต็มรูปแบบเหมือนหนังตะลุงทั่วๆ ไป และจะเป็นนายหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงเหมือนหนังตะลุงอาจารย์ณรงค์ หรือหนังเอียดนุ้ย ศ.เคล้าน้อย ให้ได้

หนูน้อยคนนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆ

หน้า 25


--
จิงใจช่ายไก่กา...

ขอเชิญชม Blog ของ Mass-Groups ได้ที่
www.miner2008.blogspot.com นะคะ
--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: