วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] Re: "ที่สุด" แห่งธรรมะ

ธรรมะเหนือธรรมชาิติ 
ไม่ใช่ธรรมชาติ  
เอาความคิดคนมีกิเลสไปตีความพุทธพจน์
ผิดหมด!!

เมื่อ ตุลาคม 19, 2008 11:29 ก่อนเที่ยง, Mr. Mercy <eksamsan@gmail.com> เขียนว่า:
บางคนชอบสงสัยว่า
ธรรมะคืออะไร? พระพุทธเจ้าสอนอะไร?

ตอบง่ายๆ ธรรมะก็คือธรรมชาติ
พระพุทธเจ้าสอนให้เราเข้าใจธรรมะ?

:(

ทำไมจึงคิดอย่างนั้น..

ธรรมะ..........
ความจริงแล้วธรรมะนั้น มันอยู่รอบตัวเรา

มันอยู่ที่ว่าเรารู้จักที่จะมองหรือปล่าว...
ถ้าเรารู้จักมอง..
มองแล้วคิด.. มันจะกลายเป็นครูที่คอยสั่งสอนธรรมะเรา..
แค่เห็นใบไม้หลุดปลิวลงจากขั้ว..มันก็บอกอะไรเราได้มากมาย..
บอกว่าทุกสิ่งรอบตัวเรามันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา..
ไม่มีอะไรแน่นอนและยั่งยืน..
ทุกครั้งที่เข็มนาฬิกากระดิก มันบอกเราว่า
วันเวลาของเราเหลือน้อยลงทุกที..
เราก้าวเข้าไปใกล้ความตายทุกวินาที..


..............


"ธรรมะ" เหล่านี้บางที ก็อาจไม่ต้องรอให้ใครมาสอน
ไม่ต้องรอให้ใครมาบังคับให้เรานั่งหลับตาแล้วจึงเห็น
เพราะความจริงธรรมะมันอยู่ที่ว่า

เราเปิดใจให้กว้างพอที่จะรับรู้และพิจารณามันหรือปล่าว
คนบางคนอยู่กับธรรมะมาทั้งชีวิต แต่กลับมองไม่เห็น....

นี่ก็อาจเป็นคำตอบที่ว่าทำไมพระพุทธเจ้าจึงตรัสรู้ "ธรรม"
ความจริงแล้วธรรมะมันก็มีอยู่ของมันมาอย่างนั้นตามธรรมชาติ
ถึงจะไม่มีพระพุทธองค์มาตรัสสั่งสอนให้เราเห็นธรรมะ
ธรรมะมันก็มีอยู่อย่างนั้นเอง ธรรมะมันก็ดำเนินไปตามกฎเกณฑ์ของมันอย่างนั้นเอง

แต่เรามองไม่เห็นมัน เราไม่เข้าใจมัน และ "พยายาม" ที่จะไม่เข้าใจมัน
เพราะอะไร?
เพราะม่านหมอกแห่ง "ความไม่รู้" (อวิชชา)มาปิดกั้นความจริงเข้าไว้นั้นเอง

เพราะฉะนั้นเราจึงสังเกตเห็นได้บ่อยๆในพระสูตร
ว่าภายหลังพระพุทธองค์ทรงเทศนาจบ
มักจะมีคนอุทานว่า
"โอ้มหัศจรรย์จริง ธรรมที่พระองค์แสดง
ประดุจดังเปิดของคว่ำให้หงาย ประดุจดังจุดแสงเทียนในที่มืดมิด"...


ดังนั้น "ที่สุด" แห่งธรรมะก็อยู่ที่ว่า
เรามีความเข้าใจตัวเองและเข้าใจสรรพสิ่งทั้งมวลอย่างถูกต้องได้แค่ไหน
ถ้าเราเข้าใจสารัตถะของสิ่งนั้นๆ
เราก็สามารถมีความสุขอย่างง่ายได้โดยไม่ต้อง

ไปแสวงหาจากไหนหรือเสียเงินเสียทองแต่อย่างใด
ขอแค่เพียงเรา "เข้าใจมันอย่างถูกต้องก็พอ"


พระพุทธพจนวราภรณ์ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า..
"ความสุขไม่ได้อยู่ที่ความสมปรารถนา
การรู้จักทำใจ เมื่อไม่สมปรารถนาต่างหากเป็นความสุข"

ชีวิตของคนเรานั้นไม่ยืนยาวนัก
เราสามารถหาความสุขให้ตัวเองได้ตั้งแต่เดี๋ยวนี้
ไม่ต้องมุ่งหวังยามแก่เฒ่าแล้วจึงค่อยอยู่อย่างสงบสุข

อย่างที่หลายคนเชื่อกัน
เชื่อเถอะ... เราจะสามารถมีความสุขที่สุดในโลกได้ในตอนนี้

ถ้าเราเริ่มจากตัวเราเอง....


--
♥ อยากเห็นโลก ใบนี้ มีสุขศานต์
เย็นสายธาร ฉ่ำสายลม พรมสายฝน
อุ่นแสงทอง สุริยา งามน่ายล
แสนสมบูรณ์ พูนผล คนรักกัน
♥ ด้วยน้ำใจ ใสเย็น เช่นสายน้ำ
เมตตาล้ำ ช่วยชี้ทาง ที่สร้างสรรค์
ชอบช่วยเหลือ ไม่แก่งแย่ง แต่แบ่งปัน
ใจดั่งจันทร์ งามละมุน อุ่นละไม
♥ ปวงบุปผา มาลีวัลย์ ร้อยพันสี
ไม่หอมหวาน เท่าวจี ที่ขานไข
ด้วยไมตรี ไพเราะ เพราะจริงใจ
เสียงหรีดหริ่ง เรไร ไหนเปรียบปาน
♥ เมื่อมนุษย์ กูลเกื้อ เอื้ออารี
โลกใบนี้ จึงสุข ทุกสถาน
รักเพื่อให้ ยิ่งใหญ่ เหลือประมาณ
จิตเบิกบาน บรรเลง เพียงเพลงธรรม



--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: