วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] เทียบ ‘ดีเซล-เบนซิน’ จิบ-ซดต่างแค่ไหน?

เทียบ 'ดีเซล-เบนซิน' จิบ-ซดต่างแค่ไหน?
โดย ผู้จัดการออนไลน์5 ตุลาคม 2551 14:02 น.


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น






ท่ามกลางภาวะวิกฤตน้ำมันราคาแพง แม้ว่าในขณะนี้จะเริ่มมีแนวโน้มคลี่คลายลง สืบเนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อ-ขายล่วงหน้าของต่างประเทศลดลง ตามแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทั่วโลก ส่งผลให้บรรดากองทุนเก็งกำไรชะลอการไล่ราคาขึ้นไปอย่างไม่รู้จุดหมาย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความวิตกให้กับผู้ใช้น้ำมันทั่วโลก รวมถึงตลาดรถยนต์ซึ่งต้องพึ่งพาน้ำมันในการเป็นพลังงานขับเคลื่อน และเมื่อราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นการทำตลาดเริ่มใช้กลยุทธ์ชูความประหยัดกันเป็นทิวแถว และหนึ่งในปัญหาใหม่ คือเรื่องของการเลือกคบหาระหว่าง เครื่องยนต์เบนซิน กับ ดีเซล
       

       ด้วยปัจจุบันราคาน้ำมัน "ดีเซล" ในบ้านเราสูงกว่า "เบนซิน" เป็นครั้งแรก ทำให้ผู้บริโภคเกิดอาการตกใจหรือ ช็อก! อย่างแรง (เพราะไม่เคยคาดคิดมาก่อน) ทำให้ตลาดรถปิกอัพปั่นป่วนอยู่พักใหญ่ๆ ลามไปถึงตลาดรถหรูด้วย ทว่าดูเหมือนทิศทางกำลังจะเริ่มดีขึ้นหลังราคาเริ่มลดลง อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลก็ยังแพงกว่าอยู่ดี
       
       ดังนั้นเพื่อเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า แท้จริงแล้วเครื่องยนต์ดีเซล ยังไงก็ให้ความประหยัดที่มากกว่าเครื่องยนต์เบนซินอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเทียบเป็นหน่วย กม./ลิตร หรือ บาท/กม"ผู้จัดการมอเตอริ่ง" จึงทำการทดสอบแบบใช้งานจริงมานำเสนอกัน โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด จัดเตรียมรถ บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3 จำนวน 2 คันมาให้เราทำการทดสอบ
       
       คันแรกเป็นรุ่น 320ไอ เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ ปริมาตรความจุ 1,995 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 200 นิวตัน/เมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักรวมของตัวรถ 1,435 กิโลกรัม สนนราคา 2.8 ล้านบาท
       

       คันที่สองเป็นรุ่น 320ดี เครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 สูบ ปริมาตรความจุ 1,995 ซีซีเท่ากันกับตัวเบนซิน ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน/เมตร ที่รอบกว้าง 1,750- 3,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักรวมของตัวรถ 1,445 กิโลกรัม (หนักว่ารุ่นเบนซินประมาณ 10 กิโลกรัม) สนนราคา 2.849 ล้านบาท.
       

       เรียกว่าข้อมูลทางเทคนิค เท่ากันแทบจะทุกอย่างต่างเพียง พละกำลัง(ดีเซลเหนือกว่า), น้ำหนัก และราคาเท่านั้น ซึ่งในด้านของสมรรถนะการขับขี่เราขอไม่กล่าวถึงเนื่องจากเคยนำเสนอบททดสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นเรื่องของ อัตราการบริโภคน้ำมันเพียงอย่างเดียว
       
       เราพยายามกำจัดปัจจัยที่จะเป็นตัวแปรทำให้ผลต่างๆ คลาดเคลื่อนโดยกำหนดให้ ผู้ทดสอบรถทั้งสองคันต้องสลับกันขับ แล้วมาหารค่าเฉลี่ย , ทุกเส้นทางจะเป็นการวิ่ง 2 รอบ แล้วนำมาหารค่าเฉลี่ย , การขับจะเป็นลักษณะขับไปพร้อมกันในเส้นทางเดียวกัน สลับกันนำและตามคันละรอบ, ห้ามคิกดาวน์, ปรับอุณหภูมิให้เท่ากันที่ 24 องศา ความแรงลม 3 ขีด และ แรงดันลมยางเท่ากันหมดทั้ง 8 ล้อ(2คัน)ที่ 32 ปอนด์
       
       ซึ่งตัวเลขทั้งหมดเป็นผลที่แสดงตามคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดของรถ ทั้งนี้ก็เพื่อตัดปัญหาเรื่องการเติมน้ำมันที่อาจจะไม่เสมอภาคกันในแต่ละครั้ง โดยก่อนการวิ่งทดสอบทุกครั้งทีมงานจะเซ็ตค่าตัวเลขเป็นศูนย์พร้อมกันทั้ง 2 คันและออกวิ่งในเวลาไล่เลี่ยกัน
เริ่มต้นด้วยการขับแบบกึ่งในเมืองบนเส้นวิภาวดี เราพยายามจะขับด้วยความเร็วคงที่สูงสุด 80 กม./ชม. มีรถติดขัดบ้างบางช่วงเพียงเล็กน้อย ผลเป็นดังตาราง
       

       เส้นทางที่ 1 ความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม.
       

ชนิดเครื่องยนต์ระยะทาง (กม.)ความเร็วเฉลี่ย (กม./ชม.)อัตราสิ้นปลือง(กม./ลิตร) ค่าใช้จ่าย (บาท/กม.)
ดีเซล31.861.321.2 1.56
เบนซิน31.861.315.6 1.85

จากนั้นเราหวังจะทดสอบที่ความเร็วสูงประมาณ 120 กม./ชม. โดยใช้ถนนตัดใหม่วงแหวนทิศใต้พระราม2-บางนา แต่ทว่าสภาพการจราจรไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากเกิดฝนตกพรำๆ ทำให้ความเร็วสูงสุดในครั้งนี้อยู่ที่ 100 กม./ชม. และได้ผลดังเป็นดังนี้
       
       เส้นทางที่ 2 ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม.
ชนิดเครื่องยนต์ระยะทาง (กม.)ความเร็วเฉลี่ย (กม./ชม.)อัตราสิ้นปลือง(กม./ลิตร) ค่าใช้จ่าย (บาท/กม.)
ดีเซล47.390.220.0 1.65
เบนซิน47.390.114.7 1.96

สุดท้ายเราก็สามารถทำได้ตามความต้องการด้วยการวิ่งด้วยความเร็วคงที่สูงสุด 120 กม./ชม. โดยใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ พระราม 9-สุวรรณภูมิ เป็นระยะทางยาวพอสมควร ผลออกมาดังนี้
       
       เส้นทางที่ 3 ความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม.
ชนิดเครื่องยนต์ระยะทาง (กม.)ความเร็วเฉลี่ย (กม./ชม.)อัตราสิ้นปลือง(กม./ลิตร) ค่าใช้จ่าย (บาท/กม.)
ดีเซล33.310418.8 1.76
เบนซิน33.310414.2 2.03

สำหรับค่าใช้จ่าย บาท/กม. เราคำนวณตามราคาน้ำมัน ณ วันที่ 31 ส.ค. ในเวปไซต์ของปตท. ที่น้ำมันเบนซินชนิด แก๊สโซฮอล์ 95 (เติมในรถ 320ไอ)ราคา 28.79 บาท/ลิตร ส่วนดีเซล (เติมในรถ 320ดี) ราคา 33.04 บาท โดยจะพบว่า ตัว 320 ไอ เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อกม.ที่แพงกว่าตัว 320ดี ในทุกย่านความเร็ว
       
       ส่วนตัวเลขการทดสอบแบบในเมืองรถติดหนัก นั้นเราไม่สามารถควบคุมตัวแปรที่จะทำให้ผลคงที่ เนื่องจากสภาพการจราจรที่ไม่แน่นอน ทำให้รถไม่สามารถวิ่งเกาะติดกันเป็นระยะทางยาวได้เพียงพอจะเป็นการอ้างอิงผลการทดสอบ ดังนั้นเราจึงขอนำเสนอตัวเลขเพียงเท่านี้
       
       สรุป แม้ว่าน้ำมันดีเซลจะมีราคาต่อลิตรที่แพงกว่า แต่ทว่าเมื่อคิดคำนวณด้วยการวิ่ง ผลออกมากลายเป็นว่า รถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลยังประหยัดเงินในกระเป๋าของเราได้มากกว่าอยู่ดี ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมยอดขายของรถยนต์ในทวีปยุโรปกว่า 50% เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลนั่นเอง
       

       สำหรับแฟนๆ รถปิกอัพ หากเรามีโอกาสรับรองว่าจะทำการเปรียบเทียบเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินที่ประจำกันอยู่ในรถปิกอัพซึ่งจำหน่ายในเมืองไทยอย่างแน่นอน


--
^-^

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: