วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[nulex] สัมผัสวิถีชุมชน ที่ "บ้านโคกเมือง" ปราสาทเมืองต่ำ

สัมผัสวิถีชุมชน ที่ "บ้านโคกเมือง" ปราสาทเมืองต่ำ
โดย ผู้จัดการออนไลน์12 ตุลาคม 2551 14:38 น.
       บุรีรัมย์ ดินแดนอารยธรรมขอมโบราณ นอกจากจะมีปราสาทหินพนมรุ้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อแล้ว ยังมีปราสาทเมืองต่ำ ปราสาทขอมโบราณที่มีขนาดใหญ่และยังคงสภาพสมบูรณ์ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อคู่กัน
       
       ด้วยเหตุนี้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ดำเนินงานโครงการ หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว จึงได้เล็งเห็นช่องทางที่จะขยายฐานของการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระจายรายได้ของจังหวัด จึงได้พยายามที่จะผลักดันให้ปราสาทเมืองต่ำ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอีกแห่งหนึ่งในอนาค
       
       จึงได้คัดเลือกบ้านโคกเมือง หมู่ที่ 6, 9,15 และ หมู่ที่ 18 ตำบลจระเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 8 ของหมู่บ้าน OVC ( Otop Village Champion) ในปี 2549 ประเภทหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เนื่องจากหมู่บ้านนี้เป็นที่ตั้งของปราสาทเมืองต่ำ และมีการพัฒนาทรัพยากรในท้องถิ่นให้เป็นสินค้าของฝากระดับประเทศ คือ ผ้าทอ หรือที่เรียกว่า ผ้าไหมใบผักกูด หัตถกรรมชั้นดีที่ชาวบ้านนิยมทำกันมาตั้งแต่โบราณจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เสื่อกก ที่มีลวดลายสวยงามไม่แพ้ใครเช่นเดียวกัน
       
       สำหรับบ้านโคกเมือง ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร อยู่ห่างจากจังหวัดบุรีรัมย์ 64 กิโลเมตร ที่ตั้งหมู่บ้านแยกจากถนนสายบุรีรัมย์-บ้านกรวด เข้าไปตามถนนลาดยางสายประโคนชัย-พนมรุ้ง ก่อนจะถึงเขาพนมรุ้งจะมีทางแยกซ้ายเข้าไปอีก 5 กิโลเมตร ก็จะถึงปราสาทเมืองต่ำ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของบ้านโคกเมือง
       
       ภายในหมู่บ้านมีกิจกรรมโฮมสเตย์ มีจำนวนสมาชิก 12 ครัวเรือน สามารถให้บริการนักท่องเที่ยวได้ไม่ต่ำกว่า 24 คน กิจกรรมเยี่ยมชมศึกษาดูงาน เป็นการชมสถานที่ท่องเที่ยวในหมู่บ้านที่โดดเด่น คือปราสาทเมืองต่ำ และกลุ่มอาชีพบริการต่างๆ ทั้งในหมู่บ้านและสถานที่ใกล้เคียง เช่น กลุ่มทอผ้าไหมคุณภาพดี กลุ่มทอเครื่องใช้จากไหมพรม กลุ่มทอเสื่อกก สาธิตการทำขนมพื้นบ้าน บริการนวดแผนไทย จุดรวมผลิตภัณฑ์จากไม (ล้อเกวียน) ครัวเกษตรอินทรีย์
       
       นายนพวัชร สิงห์ศักดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา บ้านโคกเมืองแห่งนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ไว้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของถนน ป้ายบอกทาง ความสะอาดของหมู่บ้าน รวมไปถึงที่พักแบบโฮมสเตย์ ที่ไว้คอยบริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อนและอยู่ร่วมกับชาวบ้าน ได้มาเรียนรู้และสัมผัสกับวัฒนธรรมของชาวโคกเมืองอย่างใกล้ชิดอีกด้วย มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม มีวัฒนธรรมประเพณีที่น่าประทับใจยิ่ง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคตได้
       
       ถึงแม้บ้านโคกเมืองจะเป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ แต่ก็เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือกันของชาวบ้านในการที่จะพัฒนาในส่วนของความสะดวกสบาย และที่พัก เพื่อเตรียมตัวต้อนรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งสินค้า OTOP ที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาอย่างผ้าไหมชั้นดี และยังมีปราสาทเมืองต่ำ เป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมแล้ว คงไม่ใช่เรื่องยากที่บ้านโคกเมืองแห่งนี้ จะกลายเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งในอีกไม่ช้านี้

--
^-^

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: