วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Re: [SIAMHRM.COM :48034] บริษัทไม่จ่ายเงินเดือนพนักงาน

ขอเสริมอีกนิดถ้าคุณยังเป็นฝ่ายได้เปรียบอยู่  เช็คในการสั่งจ่ายเงินอย่าเพิ่งโชว์หรือบอกทั้งฝ่ายลูกจ้างและและเจ้าหน้าที่แรงงานให้เห็น ให้ถึงทางตัน หรือทางสุดท้าย ก่อนนะ 

ส่งจาก iPad ของฉัน

ณ 28 ก.พ. 2556 เวลา 23:37 Rlalea <rlalea@gmail.com> เขียน:

เงินส่วนที่เป็นค่าแรงยังไงคุณก็ต้องคืนเขา แต่ คุณต้องมีวิธีเพื่อที่จะรักษาผลประโยชน์ของคุณด้วยเวลาที่คุณโดนฟ้องไปที่แรงงาน คุณสามารถให้เหตุผลกับแรงงานได้ ว่าทำไมคุณจึงทำเช่นนั้น และแสดงเจตจำนงค์ให้เห็นชัดว่าเงินส่วนนี้เรารอพนักงานเข้ามาติดต่อรับเงิน 

1.ในกรณีแจ้งด้วยวาจาว่าลา  ลากี่วัน ฝ่ายบุคคลต้องสงสัยแล้วว่าทำไมไม่มีใบลา ถ้าเกินตามที่กำหนด ในประวัติพนักงานมีเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้  คุณสามารถติดตามพวกเขาได้ ถ้าไม่มีการตอบรับใดๆกลับมา ก็สามารถทำเรื่องขาดงาน และทำรายงานไว้ด้วยว่าพนักงานหายไปเมื่อไหร่ คุณมีการติดตามพนักงานหรือไม่ วันไหน เวลากี่โมง ถ้าทำเป็นเอกสารได้ให้นำเอกสารตัวนี้ยื่นให้เจ้าหน้าที่แรงงานพิจารณา และการขาดงานถือว่าผิดระเบียบบริษัทอยู่แล้ว ถือเป็นการทำให้บริษัทเสียหาย ซึ่งมันเข้าข่ายมีความผิดในการละทิ้งหน้าที่ คุณสามารถอธิบายเหตุผลนี้กับทางแรงงานได้ 

2.กรณีพนักงานทำงานเกี่ยวข้องกับข้อมูลเอกสารต่างๆ ทางฝ่ายบุคคลทางบริษัทระงับเงินเดือนไว้เพราะอะไร ตอนที่คุณไปไกล่เกลี่ย ก่อนที่จะจ่ายเงิน ควรจะโดยทำเอกสารแฮนโอเว่องานว่าคุณต้องการงานอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ซอฟไฟล์หรือฮาร์ดก๊อปปี้ แล้วนัดวันรับเงินพร้อมทั้งรับงานในสิ่งที่คุณต้องการเมื่อรับงานครบแล้วคุณก็จ่ายเงินให้พนักงาน ต่อหน้าเจ้าหน้าที่แรงงานไปเลย เป็นการแสดงเจตนารมณ์ว่าเงินในส่วนของเขาเรามีเจตนาคืนให้เขา แต่เรามีเหตุผลว่าทำไมยังให้ไม่ได้ คุณสามารถใช้เจ้าหน้าที่แรงงานนั่นแหละเป็นพยานของคุณไปเลยในการต่อรองของานคืน ซึ่งพนักงานคนนั้นนั่นแหละที่เจตนาไม่บริสุทธิ์เขาก็ตุกติกคุณไม่ได้

ศาลแรงงานยังไงก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้แรงงาน แต่นายจ้างต้องมีเหตุและผลในการชี้แจ้งด้วยว่า เพราะอะไร ? ทำไม? ฝ่ายนายจ้างจึงทำเช่นนี้  คุณไม่ต้องกลัวในการไปศาลแรงงาน ถ้ามีหนังสือเรียกมา ให้คุณไป พร้อมทั้งทำเช็คจ่ายเงินค่าแรงไปโชว์ด้วย แล้วค่อยไปแสดงเหตุผลกันในชั้นไกล่เกลี่ย เพราะช่วงแรกยังไงก็ยังไม่ขึ้นศาล จะอยู่ในช่วงไกล่เกลี่ยเท่านั้น  และส่วนมากก็จะจบในชั้นไกล่เกลี่ย 

รอท่านผู้อื่นมาให้ความรู้เพิ่มเติมอีกทีนะคะ เพราะของดิฉันเองอาจจะให้ข้อมูลได้ไม่ครบถ้วน 


ส่งจาก iPad ของฉัน

ณ 28 ก.พ. 2556 เวลา 17:07 Putpicha LOOKIN <putpicha_oho@hotmail.com> เขียน:

ขอแชร์ข้อมูลและประสบการณ์นะค่ะ
ทาง บริษัทเคยเจอกรณีนี้เหมือนกันค่ะ เรื่องมันมีอยู่ว่าพนักงานได้กรอกใบลาออกและว่าไม่ถ่ายทอดงานต่อใไ้กับหัวหน้างานที่รักษาการณ์แทนอยู่ มินำซ้ำยัง ลบ File ข้อมูลงานหมด พอทางบริษัท ระงับจ่ายเงินเดือนโดยจ่ายเป็นเงินสด เขาก็ไปร้องเรียน สวัสดิการแรงงาน(จังหวัดฉะเชิงเทรา) ว่าบริษัทกลั่นแกลังไม่จ่ายเงินเดือน ทางแรงงานก็โทรมาไล่เกลี่ยโดย ให้เราโอนเงินเดือนให้ และรับปากจะเจรจากับพนักงานให้คืน File ข้อมูลงาน บางส่วนที่ แอบ Save ไป แต่จนทุกวันนี้ พนักงานคนก็ไม่ได้มีความรับผิดชอบพอที่จะ คืนงานให้  ซึ่งไม่เป็นธรรมเลย ยังไงแรงงานก็บังคับให้จ่ายอยู่ดีค่ะ

   Best Regards
Putpicha   Lookin
Human Resources

Siam Plastwood Co.,Ltd. 





From: badmaru_ji@hotmail.com
To: siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :47977] บริษัทไม่จ่ายเงินเดือนพนักงาน
Date: Thu, 28 Feb 2013 09:39:44 +0700

ขอสอบถามเพื่อความชัวร์ค่ะ  กรณีพนักงานหยุดงานไปโดยแค่แจ้งด้วยวาจาว่ามีธุระส่วนตัว โดยไม่ได้เขียนใบลาออก  ฝ่ายบุคคล ไม่จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานคนนั้นได้หรือเปล่า  เนื่องจากพนักงานคนดังกล่าวมาร้องเรียนและบอกว่าจะฟ้องกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน เพราะเขาไม่ได้มีหนี้สินหรือทำทรัพย์สินบริษัทเสียหาย 
 
 
ขอบคุณค่ะ

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น รับส่วนลด 20% แถม Wireless Mouse (เมาส์ไร้สาย ฟรี) (ขอใบเสนอราคา หรือ โทรสอบถามทีมงานได้ค่ะ) ถึ

ไม่มีความคิดเห็น: