วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551

[nulex] จี้เทศบาลฯ ขอนแก่นรุกเอาผิดโรงแรมรื่นรมย์ หลังพบผิด กม.หลายจุด

จี้เทศบาลฯ ขอนแก่นรุกเอาผิดโรงแรมรื่นรมย์ หลังพบผิด กม.หลายจุด
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 กันยายน 2551 13:14 น.
ศูนย์ข่าวข่าวขอนแก่น - กมธ.สคบ.สภาผู้แทนฯ ชี้โรงแรมรื่นรมย์ จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่อันตราย หลังปล่อยให้มีการถ่ายคลิปศิลปินโฟร์-มด ออกเผยแพร่สร้างความเสียหายกับสองสาว และยังอาจมีคลิปลักษณะเดียวกันของศิลปินอื่นที่พักที่เดียวกันอีก จี้เทศบาลนครขอนแก่นและจังหวัดเร่งตรวจสอบภายในโรงแรม หลังพบผิดกม.หลายจุด แต่กลับเพิกเฉยตั้งแต่เกิดเหตุ
       
       วันนี้ (30 ก.ย.) นายอภิชาติ สุภาแพ่ง ประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พร้อมรองคณะกรรมาธิการและคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่โรงแรมรื่นรมย์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบกรณีคลิปฉาวที่มีผู้แอบถ่ายศิลปินโฟร์-มด ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนทั้งประเทศให้ความสนใจ ซึ่ง กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เป็นห่วงเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และความปลอดภัยของแขกที่มาเข้าพักทุกคน
       
       ผลการตรวจสอบภายในห้องพัก 110 พบว่า สภาพภายในห้องพัก สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยเฉพาะพื้นที่ห้องน้ำซึ่งพบว่ามีห้องที่ติดกัน โดยมองจากภายในห้องพักจะเป็นกระจกเงาขนาดใหญ่ ส่วนประตูมีกุญแจล็อกอย่างดี หากไม่คิดมากจะไม่รู้สึกผิดสังเกตใดๆ
       
       แต่เมื่อ กมธ.ได้ขอกุญแจจากพนักงานโรงแรมเปิดประตูห้องกระจกดังกล่าว พบว่าเป็นห้องเล็กๆ ที่มองเข้ามาภายในห้องได้หากไม่ปิดผ้าม่าน และยังมีหน้าต่างสามารถปีนข้ามไปด้านนอกและเชื่อมไปยังห้องครัว ซึ่งเป็นพื้นที่ด้านหลังห้องน้ำที่เกิดเหตุ โดยมีเครื่องคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศตั้งอยู่ด้านหลังห้องน้ำ ซึ่งเมื่อเหยียบขึ้นไปจะสามารถส่องเข้าไปยังภายในห้องน้ำหรือใช้มือถือตลอดจนกล้องดิจิตอลขนาดเล็กๆ ถ่ายภาพได้
       
       ทั้งนี้ กมธ.ได้ทดลองใช้กล้องดิจิตอล ถ่ายจากด้านหลังพัดลมดูดอากาศ เข้ามาภายใน สามารถถ่ายภาพเข้ามาในห้องน้ำได้อย่างชัดเจน ซึ่ง กมธ.เชื่อมั่นว่าผู้ที่ถ่ายภาพคลิปน่าจะใช้กล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่มีความละเอียดสูงถ่ายคลิป เพราะหากเป็นโทรศัพท์มือถือจะสามารถถ่ายง่ายเพราะมือถือเล็กแต่จะแตกต่างที่ความคมชัดของภาพ
       
       ด้าน นายธนา ชีรวินิจ รองประธานคณะกรรมการธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า โรงแรมแห่งนี้เดิมเคยเป็นอพาร์ตเมนต์ และขอปรับปรุงยื่นขออนุญาตเป็นโรงแรม แต่จากการตรวจสอบห้องเกิดเหตุ 110 และพื้นที่โดยรอบภายในโรงแรมรื่นรมย์ พบว่า มีหลายประเด็นที่น่าเป็นห่วง
       
       โดยเฉพาะประเด็นความปลอดภัยภายในโรงแรมแห่งนี้ ประการแรก สภาพภายในห้องพักมีความสูงจากพื้นถึงเพดานต่ำมาก วัดด้วยสายตาไม่น่าจะเกิน 2.60 เมตรตาม พ.ร.บ.โรงแรมกำหนดว่าจะต้องมีความสูงจากพื้นห้องถึงเพดาน 2.60 เมตรขึ้นไป
       
       ทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยภายในโรงแรมเช่น อุปกรณ์ดับเพลิง พบว่า ไม่เป็นไปตามแบบที่ยื่นขออนุญาต สภาพถังดับเพลิงมากกว่า 50% หมดสภาพ ไม่สามารถใช้งานดับเพลิงได้ อีกทั้งช่องทางเดินหนีไฟ ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีแผงเหล็กกั้น
       
       นายอภิชาติ ตั้งข้อสังเกตว่า มีหลายจุดที่โรงแรมไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.อาคารโรงแรม ซึ่งโดยปกติการต่อใบอนุญาตที่ต้องกระทำปีต่อปี โดยเทศบาลนครขอนแก่น แต่ในกรณีนี้ ต้องสอบถามทางเทศบาลนครขอนแก่นว่าในการออกใบอนุญาต และต่อใบอนุญาตให้กับโรงแรมรื่นรมย์ มีการตรวจสอบสภาพปีต่อปีด้วยหรือไม่ และเทศบาลนครขอนแก่นมีความห่วงใยดูแลความปลอดภัยกับประชาชนผู้เข้าพักหรือไม่
       
       นายธนา ระบุว่า ทางกมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎรฯ จะแจ้งตัวแทนจังหวัด ประสานไปยังเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเดิมต้องเข้ามาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพร้อมกัน แต่กลับไม่มีตัวแทนของทางเทศบาลฯ มาแต่อย่างใด
       
       ดังนั้น ภายในวันนี้จะต้องให้ทางเทศบาลนครขอนแก่นเร่งตรวจสอบเชิงรุกและใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการดำเนินการกับโรงแรมตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากพบความผิดหลายจุด โดยขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของเทศบาลนครขอนแก่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจ
       
       ทั้งนี้ หากภายในวันนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ในการดำเนินการของเทศบาลฯ ต่อโรงแรมรื่นรมย์แห่งนี้ ซึ่งปรากฏชัดว่าเป็นอันตรายต่อผู้เข้าพักทั้งในด้านความปลอดภัยและในด้านการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทางกมธ.จะดำเนินการด้วยมาตรการเด็ดขาดเองในวันพรุ่งนี้


     
คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร นำคณะเข้าตรวจสอบโรงแรมรื่นรมย์ อ.เมืองขอนแก่น สถานที่ถูกระบุว่า ถ่ายคลิปโฟร์-มด บริเวณล็อบบี้ มีป้ายบอกราคาห้องพัก
     
ห้อง 110 ใกล้กับล็อบบี้โรงแรม ที่กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร เข้าไปตรวจสอบโดยละเอียด สภาพภายในห้องพัก ห้องน้ำที่ถูกระบุ เป็นจุดถ่ายคลิป
     
ใกล้กับห้องน้ำ มีห้องกระจกถูกล็อกไว้ไม่ให้แขกเปิดเข้าไป เมื่อขอกุญแจเปิดออกพบว่า เป็นพื้นที่เชื่อมกับทางเดินสู่ห้องครัว
     


--
^-^
--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
****  รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ   ขออภัยเมื่อผิดพลาด  คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ  ****
กติกา  ง่ายๆ ในกลุ่ม
0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม
     ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ  
1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย
2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย  ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ  
3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ
4.  ไม่ได้รับเมล์อีก(กรุณาอ่านด้วย) http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nulex&group=1
5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด

 - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่   nulex@googlegroups.com  
 - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-subscribe@googlegroups.com
 - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่   nulex-unsubscribe@googlegroups.com
 * ทั้งสมัครและลาออก  ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง  

อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน
    ^ นู๋เล็ก ^  
Group's Owner
(-`๏'•ิ__•ิ`๏'-)
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: