1. ถ้าพนักงานครบอายุเกษียณที่บริษัทฯ กำหนดไว้แล้วในปีใด บริษัทฯ ต้องเลิกจ้างและจ่ายค่าชดเชยให้ตามอายุงานของพนักงานทันทีหรือเปล่า
1.1 ถ้าพนักงานไม่ร้องขอ และบริษัทฯ ก็ไม่ประสงค์จะเลิกจ้างเพราะเห็นว่ายังทำงานได้ สามารถให้ทำงานต่อไปได้หรือไม่ โดยยังไม่จ่ายค่าชดเชยและใช้สัญญาจ้างฉบับเดิมที่ไม่กำหนดระยะเวลาแน่นอนต่อไปหรือต้องเปลี่ยนแปลงทำสัญญาจ้างใหม่เป็นระยะเวลาที่แน่นอน
1.2 การจ่ายค่าชดเชยคิดแบบไหน กรณีครบอายุเกษียณมาแล้ว เช่น กำหนดไว้ 55 ปี แต่ปัจจุบันอายุ 61 ปี
แล้วยังคงให้ทำงานต่อไป จนกว่าจะเลิกจ้างเมื่อครบสัญญา
เช่น นับอายุการทำงานจากวันเริ่มงานจนถึงอายุครบ 55 ปีในปีนั้น ๆ หรือเมื่อเลิกจ้าง หรือคิด 2 ช่วง
2. หากพนักงานครบอายุเกษียณแล้ว ยังคงทำงานต่อไป โดยบริษัทฯ ก็ไม่ประสงค์จะเลิกจ้าง แล้วเกิดกรณีที่พนักงานลาออก หรือ ทำไม่ไหว หรือ ทำผิดวินัยร้ายแรงตามมาตรา 119 บริษัทฯ ต้องจ่ายค่าชดเชยเนื่องจากครบเกษียณให้ด้วยหรือไม่ครับ
3. ที่ถูกต้องแล้วบริษัทฯ ควรปฏิบัติอย่างไรบ้างครับเกี่ยวกับเรื่องเกษียณอายุของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกำหนดอายุ (55 หรือ 60 ปี) การจ่ายค่าชดเชย (ตอนครบเกษียณหรือตอนที่พนักงานออก) การจ้างต่อเป็นคราว ๆ ไป (งานประจำเดิม หรือต้องเปลี่ยนลักษณะงานใหม่เป็นแบบที่มีกำหนดระยะเวลา)
3.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น