วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

[SiamHRM.com :61674] ครม.แก้ กม.แรงงาน “เกษียณ” เท่ากับเลิกจ้าง ต้องจ่ายเงินชดเชย

กสร. เผย ครม. ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน ฉบับแก้ไข กำหนด "เกษียณ" เท่ากับเลิกจ้าง นายจ้างต้องจ่ายเงินชดเชย ชี้อายุงานเกิน 10 ปี ได้ชดเชย 10 เดือน พร้อมกำหนดอายุเกษียณเป็น 60 ปี เป็นประโยชน์ต่อลูกจ้างในสถานประกอบการขนาดเล็ก
       
       นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีคณะรัฐทนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยสาระสำคัญ คือ กำหนดการเกษียณอายุให้ถือว่าเป็นการเลิกจ้าง และต้องจ่ายเงินชดเชยตามอายุงาน และกำหนดอายุเกษียณเป็น 60 ปี ว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ซึ่งกฎหมายเดิมไม่มีการกำหนดให้การเกษียณอายุงานต้องจ่ายเงินชดเชย แต่กฎหมายฉบับใหม่นี้หากเกษียณอายุต้องจ่ายเงินชดเชยด้วย และขยายอายุไปที่ 60 ปี ซึ่งจะช่วยให้ครอบคลุมสถานประกอบการขนาดเล็กที่ไม่มีการกำหนดการเกษียณอายุไว้ในสัญญาจ้างงาน ซึ่งคาดว่า มีกว่า 93,000 แห่ง มีลูกจ้างที่เกี่ยวข้องกว่า 650,000 คน
       

       "สำหรับอัตราค่าชดเชยตามอายุงาน คือ อายุงานมากกว่า 10 ปี ได้รับการชดเชย 10 เดือน หรือ 300 วัน หากทำงาน 6 ปี แต่ไม่ถึง 10 ปี ได้รับการชดเชย 8 เดือน อายุงาน 3 ปี แต่ไม่ครบ 6 ปี จะได้รับค่าชดเชย 6 เดือน ทำงาน 1 ปี แต่ไม่ครบ 3 ปี จะได้ค่าชดเชย 3 เดือน และทำงาน 120 วัน แต่ไม่ถึง 1 ปี ได้รับค่าชดเชย 1 เดือน หากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษทั้งทางแพ่งและอาญา โดยทางแพ่งโทษปรับสูงสุดตามค่าชดเชยที่ค้างรวมดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี หรือคิดเงินเพิ่มร้อยละ 15 ตามยอดเงินผิดนัดชำระ 7 วัน สำหรับโทษทางอาญาจำคุกสูงสุด 6 เดือน หรือทั้งจำและปรับไม่เกิน 100,000 บาท" อธิบดี กสร.กล่าว
       
       นายสุเมธ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ผู้ที่อายุ 60 ปี และยังทำงานในสถานประกอบการกว่าร้อยละ 95 มีอายุงานมากกว่า 10 ปีแน่นอน จะได้รับค่าชดเชยเต็มอายุงาน คือ 10 เดือน อย่างไรก็ตาม หากมีการเลิกจ้างก่อนอายุ 60 ปี ลูกจ้างจะยังได้รับค่าชดเชยตามกฎหมาย หากไม่มีการกระทำความผิด นอกจากนี้ ในกฎหมายฉบับใหม่ ยังกำหนดให้คณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำกำหนดค่าจ้างครอบคลุมลูกจ้าง ทั้งนักเรียน นิสิต คนพิการ ผู้สูงอายุ เพื่อให้การกำหนดค่าจ้าง สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและครอบคลุมลูกจ้างในระบบการจ้างงานทุกประเภท เช่น อัตราค่าจ้างของผู้สูงอายุ ที่ทำงานได้จำกัด ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความเป็นจริง ยกเว้น คนทำงานบ้าน แรงงานนอกระบบ
       
       "หลังจากผ่าน ครม. แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเนื้อหาก่อน หากผ่านแล้วจึงค่อยส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว" อธิบดี กสร.กล่าว 

ขอขอบคณแหล่งข้อมูล: Manager Online



Best Regards,

HR DEE SOLUTION CO.,LTD. (Head Office)

 29 Soi Phet kasem 82 Yak 4 Kwang Bangkhae  Nuae  Khet Bangkhae  Bangkok 10160

Tax ID: 0105558176147

Contact us & Keep In Touch

Mobile Phone: 087-0718100 062-7132200   (24 Hrs.)

Line ID :hrdeesolution


--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
- http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น รับส่วนลด + แถม Flash Drive 32G ฟรี (ขอใบเสนอราคา/โทรสอบถามทีมงานได้ค่ะ Tel.02-279-0-466)
 
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
 
http://www.facebook.com/JobSiam ** เพจ จ๊อบสยาม
 
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิก ควรอ่านกฎ กติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
---
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข่าวสารจากกลุ่ม "HR บริหารทรัพยากรมนุษย์" ของ Google Groups
หากต้องการยกเลิกการสมัครรับข่าวสารและหยุดรับอีเมลจากกลุ่มนี้ โปรดส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com
ถ้าต้องการโพสต์ไปยังกลุ่มนี้ โปรดส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
โปรดดูข้อมูลกลุ่มนี้ที่ https://groups.google.com/group/siamhrm
หากต้องการดูตัวเลือกเพิ่มเติม โปรดไปที่ https://groups.google.com/d/optout

ไม่มีความคิดเห็น: