วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[SIAMHRM.COM :25541] วินัยในตนเอง กับความสำเร็จในชีวิต

ผมเองมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า การมีวินัยในตนเองนั้น เป็นสิ่งที่จะทำให้เรามีความก้าวหน้าทั้งในหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัว และเรื่องของวินัยในตนเองนี้ ก็เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการฝึกฝน และความอดทนเป็นอย่างมาก มีคำถามที่ผมเคยได้ยินมาบ่อยๆ ว่า ทั้งๆ ที่เราก็รู้ว่า ถ้าเรามีวินัยต่อตนเองได้ ก็จะทำให้เราเกิดความก้าวหน้าได้ ทำอะไรก็สำเร็จได้ไม่ยากเกินความพยายาม แล้วทำไมถึงไม่ค่อยจะมีคนอยากทำให้ตนเองมีวินัยสักเท่าไร

คำว่าวินัยที่ผมกำลังพูดนี้ ไม่ได้หมายความว่า จะต้องปฏิบัติตนตามกฎระเบียบข้อบังคับนะครับ แต่จะกินความหมายที่กว้างกว่านั้นมาก ผมกำลังพูดถึงการควบคุมตนเองให้ปฏิบัติตามแผนงาน ซึ่งอาจจะเป็นแผนงานของชีวิต ซึ่งเป็นแผนงานที่เรากำหนดไว้เพื่อให้ชีวิตเราไปสู่ความสำเร็จได้ หรือเป็นแผนงานในการทำงานก็ได้

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ประสบมาพบว่า อุปสรรคของการมีวินัยในตนเองนั้น ก็คือ “ความสบาย” การที่เรารักความสบาย อยู่แบบสบายๆ และมีความเคยชินต่อการทำอะไรสักอย่างหนึ่ง มันจะทำให้เรายึดติดกับความสบายนั้น เมื่อไรที่เราจะต้องละทิ้งความสบายนั้นไป เพื่อทำอะไรใหม่ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกลำบากมากขึ้นในการใช้ชีวิต เราก็จะไม่อยากทำมัน และถ้าแรงจูงใจในเป้าหมายนั้นแรงไม่พอ ก็จะยิ่งทำให้เราไม่อยากทำมันมากขึ้นไปอีก

อ่านต่อได้ที่นี่ครับ

http://wp.me/pBmlU-eW

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรีสูงสุด 3 เดือน ถึง 31 พฤษภาคม 2553 นี้
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: