วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[SIAMHRM.COM :26023] RE: การลดตำแหน่ง ลดค่าตำแหน่ง และเงินเดือนของพนักงาน

สวัสดีครับ อดิศร ครับ

กรณีอย่างนี้นายจ้างทำไม่ได้ครับ เพราะเป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างโดยที่ลูกจ้างไม่ยินยอม

และตามกฎหมายแล้วค่าตำแหน่งถือเป็นค่าจ้างตามปกติที่ต้องนำมาคิดรวมในการจ่ายค่าล่วงเวลา หรือค่าชดเชย ด้วยครับ นายจ้างจะมาแยกคิดไม่ได้ครับ ถ้าลูกจ้างฟ้องนายจ้างก็จะมีความผิดได้ครับ

  วิธีการแก้ไขเรื่องของพนักงานทำงานไม่ได้ตามความคาดหวังที่ดีที่สุดคือการพัฒนาบุคลากรให้แม่นยำมากขึ้น ต้องคิดเสมอว่า หากพนักงานทำงานได้ไม่ดี คนที่บกพร่องมากที่สุดคือตัวผู้บังคับบัญชาเอง หรือแม้กระทั่งองค์กรเองที่ไม่มีวิธีการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ดีเพียงพอครับ ทั้งนี้ตั้งแต่การคัดเลือกคนเข้าทำงาน การสอนงานในระหว่างทดลองงาน และการประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นระยะ ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อค้นหาจุดแข็งและจุดอ่อนของคนในองค์กร และนำข้อมูลที่ได้มาทำแผนการฝึกอบรม พัฒนาทักษะให้ถูกต้องครับ

   ขอให้มาใช้วิธีการพัฒนาให้ตรงจุดจะดีกว่าไปลดค่าจ้างหรือลดตำแหน่ง เพราะถึงลดไป ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมีแต่จะทำให้ยิ่งเกิดความเบื่อหน่าย ขวัญกำลังลดลง และประสิทธิภาพก็จะยิ่งตกต่ำลงไปอีกครับ สุดท้ายแล้วองค์กรเองนั่นล่ะครับที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะขาดศักยภาพในการแข่งขันครับ

   ถ้าเราทำแผนพัฒนาได้ตรงจุดแล้ว คนที่ยังไม่มีการพัฒนาที่ดีขึ้น ก็สามารถใช้กลยุทธ์ วิธีการหรือมาตรการอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่างครับ  ตั้งแต่การโยกย้ายตำแหน่งหน้าที่ไปให้เค้าทำในที่ ๆ เหมาะสมกว่าเดิมโดยไม่ลดตำแหน่งหรือลดค่าจ้าง , การใช้มาตรการให้เกิดความเป็นธรรมและกระตุ้นจูงใจเช่น การพิจารณาปรับอัตราเงินเดือนหรือจ่ายโบนัส ตามคะแนนประเมินผลที่ได้ , ถ้าใครไม่ไหวจริง ๆ ทั้งที่เราทำทุกวิถีทางแล้ว ก็ใช้มาตรการสุดท้ายคือการเลิกจ้างและจ่ายค่าชดเชยให้ตามกฎหมาย เป็นต้นครับ

อดิศร

 


 

From: arinchaya@tuntextextile.com
To: adisorn_pers@hotmail.com; siamhrm@googlegroups.com
Subject: การลดตำแหน่ง ลดค่าตำแหน่ง และเงินเดือนของพนักงาน
Date: Tue, 25 May 2010 11:43:34 +0700

ถึงเพื่อน ๆ พี่ ๆ ชาว siamhrm ทุกคนค่ะ
 
มีปัญหาเรื่องการลดตำแหน่ง ลดค่าตำแหน่ง และก็เงินเดือนของพนักงาน มาขอข้อชี้แนะค่ะ
 
            เจ้านายต้องการให้ปรับลดค่าตำแหน่ง และเงินเดือนของพนักงานที่ทำงานมานาน แต่ผลงานไม่เป็นที่น่าพอใจบางส่วนค่ะ  แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าที่ผ่านมาเราใช้ฐานเงินเดือน+ค่าตำแหน่งรวมเป็นเงินเดือน และใช้คิดค่าล่วงเวลาทั้งก้อน  ต่อมา ได้แยกฐานเงินเดือน และค่าตำแหน่งออกจากกัน  ใช้เฉพาะฐานเงินเดือนคิดค่าล่วงเวลา โดยให้พนักงานเซ็นยินยอม ก็มีทั้งคนที่เซ็นและไม่เซ็นค่ะ แล้วอย่างนี้ถ้าเราจะปรับลดค่าตำแหน่งพนักงานลง  ขอเรียนถามอาจารย์และเพื่อน ๆ พี่ ๆ มีแนวทางปฏิบัติยังไงบ้างค่ะ (พนักงานที่จะโดนลดตำแหน่งหลายคนมีแนวคิดค่อนข้างรุน คิดว่าถ้าปรับจริงคงไม่แคล้วต้องขึ้นศาลแรงงานแน่ค่ะ)
 
รบกวนทุกคนด้วยนะค่ะ เคสด่วนค่ะ
 
อริญชญา  
           
 
 
 
 
 


อีเมลของคุณและบริการอื่นๆ ที่พร้อมใช้งาน รับ Windows Live Hotmail ฟรี ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น: