วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Re: [SIAMHRM.COM :30290] หลักคิดเพื่อชัยชนะต่อตนเอง ... หลักการควบคุมตนเอง 10/90 ...

Ok, Good information
Somchart T.

Sent via BlackBerry® from AIS


From: Phithak Prachayanukul <phithak2025@gmail.com>
Sender: siamhrm@googlegroups.com
Date: Tue, 26 Oct 2010 23:19:16 +0700
To: HR<siamhrm@googlegroups.com>
Subject: [SIAMHRM.COM :30244] หลักคิดเพื ่อชัยชนะต่อตนเอง ... หล ักการควบคุมตนเอง 10/90 ...

หลักคิดเพื่อชัยชนะต่อตนเอง  ... หลักการควบคุมตนเอง 10/90 ...
สถานการณ์ทั้งดีและไม่ดีมักเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน แต่การตอบสนองต่อสถานการณ์ของเราก็มีผลที่ตามมาเช่นเดียวกัน หากเราตอบสนองต่อเหตุการณ์ในแง่บวกถูกต้อง แน่นอนวันนั้นเราอยู่ฝ่ายผู้มีชัยเลยทีเดียว แต่หากกลับกัน เราตอบสนองด้วยอารมณ์เสีย บ่นต่อว่า วันนั้น อาจถึงขั้นสรุปได้ว่าเราพ่ายแพ้แบบย่อยยับเลยก็ว่าได้
    หลักการควบคุมตนเอง 10/90 ผมได้ฟังจาก อาจารย์พิษณุนารถ  ศรีทะวงศ์  ท่านเป็นอาจารย์ที่ผมเคารพรัก ผมขออนุญาตนำแนวความคิดของท่านมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้ลองนำไปพัฒนาเพื่อควบตนเองยามเมื่อเจอสถานการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับตนเอง นะครับ (ถ้าทำได้ก็ Feedback กลับมาและบอกต่อเพื่อน ๆ ด้วยนะครับ )
   
   ถ้าเราเจอปัญหา ให้เราแบ่งส่วนของการควบคุมออกเป็น 2 ส่วนครับ
    ส่วนที่ 1 ให้เป็น 10% คือ ส่วนข้างนอกรอบ ๆ ตัวเรา ซึ่งอาจเป็นส่วนที่เราอาจจะควบคุมไม่ได้เลย
    ส่วนที่ 2 ให้เป็น 90% คือ ส่วนภายในร่างกายของเราเอง ซึ่งเป็นส่วนที่เราสามารถควบคุมได้อย่างเต็มที่
   
    ตัวอย่าง เป็นเหตุการณ์ของครอบครัวหนึ่ง ในเช้าวันหนึ่ง คุณแม่ตื่นมาแต่เช้า ทำอาหารให้ลูกและคุณสามี เธอได้เจียวไข่ จานอร่อยวางไว้ที่โต๊ะอาหารให้ลูกชายที่กำลังจะลงมา และในห้องนั้นยังอบอวล หอมกรุ่นไปด้วยกาแฟที่เธอตั้งใจชงไว้ให้คุณสามีที่รัก เธอวางถ้วยกาแฟไว้ที่ริมโต๊ะ เพราะด้วยความเร่งรีบที่จะต้องวิ่งเข้าไปเอาขนมปังที่ปิ้งสุกแล้ว ทาเยนเพื่อมาเสิร์ฟคู่กับกาแฟ
   สามีลงมานั่งที่โต๊ะอาหารอย่างสุขุม พลางนั่งเล่น ดูพาดหัวข่าวที่น่าสนใจ...
   แต่ขณะนั้น!! ลูกชายวัยกำลังซน วิ่งพรวดพราดด้วยอาการไม่ระมัดระวัง เข้ามาใกล้โต๊ะอาหารนั้น มือที่หิ้วกระเป๋าหนังสืออย่างไม่ระวังก็ได้ไปสะกิดโดนถ้วยกาแฟ จนน้ำกาแฟกระเด็นหกใส่เสื้อทำงานที่คุณพ่อใส่พอดิบพอดี...(บรรยากาศความ เงียบเกิดขึ้นชั่วขณะหนึ่งในครอบครัวนั้น)
และแล้ว...
   ...นี่อะไรของลูก ไม่ระมัดระวังเลย แทนที่จะเดินมาดี ๆ ก็ได้ไม่ต้องวิ่งมาพรวดพราด จนทำกาแฟหกเลอะใส่เสื้อพ่อหมดเลย คราวหลังไ่ม่ระวังอีกพ่อจะต้องทำโทษซะแล้ว...เธอก็เหมือนกัน ไม่รอบคอบเลยทำไมวางถ้วยกาแฟไว้ที่ริมโต๊ะ ก็รู้ ๆ อยู่ว่าลูกเรากำลังซน ไม่ระวังตัว นี่ทำให้ผมเสียเวลาเลยนะนี่ ยิ่งมีประชุมสำคัญตอน 9 โมงอยู่ด้วย...
      พลางพ่อก็ลุกขึ้น แล้วรีบไปเปลี่ยนเสื้อตัวใหม่..
      พอลงมา...นี่อะไร ลูกยังไม่ไปอีกเหรอ...เอ้ามั่วแต่ร้องไห้อะไร ไม่รีบกินข้าวให้อิ่มซะล่ะ รถโรงเรียนมาจะได้ขึ้นไปโรงเรียนทัน..แปรน!! แปรน!! อ้าวนี่รถมาแล้ว รีบไปเลยไม่ต้องโกงต้องกินแล้ว ไปรีบขึ้นรถไป...ฮื้อ ๆๆ ไม่หนูไม่ไป ฮื้อ ๆๆ ..หนูไม่ไป ฮือ ๆ ... เอ้าเขาไปแล้วล่ะเธอ ทำไมเธอไม่ให้ลูกกินเร็ว ๆ ล่ะ เธอก็รู้ฉันมีประชุมตอนเช้า ยังไงก็ต้องรีบ เมื่อกี้ก็อีกไม่ระวัง แล้วยัง...แล้วคุณล่ะมานั่งตั้งนานไม่ยอมดื่มให้เสร็จไว ๆ และรีบไป ไปที่คุณอยากไปนะ...(สุดท้ายก็ต้องยอมปลอบลูกและคุณสามีก็ต้องไปส่งลูกที่ โรงเรียน)
      ด้วยความเร่งรีบ ส่งลูกที่โรงเรียนเสร็จ ต้องรีบเข้าออฟฟิศ เพื่อประชุมงานสำคัญ รีบไปหน่อยเลยเหยียบฝ่าไฟแดง เจอผู้หมวดถูกปรับ 500 พอถึงที่ทำงานมาสายไป 15 นาที แต่ที่แย่ยิ่งกว่า คือ ลืมเอากระเป๋าเอกสารงานที่ต้อง Present มาอีกต่างหาก แน่นอนวันนั้นไม่มีจิตใจจะทำอะไรเลย ว้าวุ่นใจอย่างไม่หยุดหย่อน แพ้ตลอดทั้งวัน...!!!!!
     
      ช้าก่อน อย่าเพิ่งจบ...คุณยังมีโอกาสใช้หลักควบคุมตนเอง 10/90 หลักแห่งชัยชนะ

(สถานการณ์เปลี่ยน คุณพ่อ สามารถควบคุมตนเองได้(90) ตอบสนองถูกต้องไม่ยอมให้สิ่งที่ควบคุมไม่ได้ (10) มามีอิทธิพลมีชัยชนะต่อตนเอง(90)

      ...ไม่เป็นไรเลยลูก กาแฟที่หกไปเดี๋ยวเช็ดพื้นก็สะอาดแล้ว พ่อไปเปลี่ยนเสื้อตัวใหม่แป๊บเดียว เดี๋ยวลงมานะ ลูกก็มานี่ครับ นั่งดี ๆ ทางข้าวกับไข่เจียวอร่อย ๆ ที่แม่ทำให้ให้หมดไวๆ นะเดี๋ยวรถโรงเรียนมา จะได้ขึ้นไปโรงเรียนเจอเพื่อน ๆ และคุณครู ยังไงวันนี้เป็นเด็กดี ตั้งใจเรียนนะครับ ... ไม่เป็นไรที่รัก เดี๋ยวเช็ดกาแฟที่เลอะเทอะเอง คุณมานั่งทานข้าวกับลูกดีกว่า ท่าางจะหิวแล้วนะเหนื่อยกว่าใครๆ เลยต้องลงมาแต่เช้าเตรียมอาหาราให้พวกเรา ขอบใจมาก ๆ นะจ๊ะ...
    
     แล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปอีกครับ??? เมื่อคุณพ่อคนนี้ตอบสนองถูกต้องแบบนี้ สถานการณ์พลิกเลยมั้ยครับ? ชนะใส ๆ เลยวันนั้นทั้งวัน ลูกก็นั่งทานเช้าอย่างสงบเสงี่ยมแต่รวดเร็วเพราะมีคุณแม่คอยกระตุ้นและกำกับ อยู่ ทันรถโีรงเรียนมั้ยครับ? คุณพ่อเดินขึ้นไปข้างบนเปลี่ยนเสื้อผ้าไม่ว้าวุ่นใจ จนนึกขึ้นได้ว่าตนวางกระเ๋ป๋าเอกสารไว้ที่โต๊ะอาหาร งานที่จะ Present อย่ข้างในนั้น..อย่าลืมเอาไปด้วยเด็ดขาด...
    พอลงมา...ที่รักลูกไปโรงเรียนแล้วเหรอครับ..ค่ะ คุณทานอาหารเช้าสักหน่อยนะคะ ยังทันอยู่ นี่ค่ะ..ขอบใจมากเลยจ๊ะ ... อืมอร่อยมากเลย...ผมไปทำงานแล้วนะครับ -<>-
 
   พอที่จะสรุปได้มั้ยครับ ว่าวันนั้นคุณสามีหรือคุณพ่อคนนี้จะอยู่ฝ่ายไหนกันแน่?

จริง ๆ แล้ว เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเสมอครับ แต่อย่าลืมครับ เรามี 90 เป็นทุนอยู่แล้วในตัวเราเอง ขอให้หยุดคิดแล้วตอบสนองให้ถูก อย่าให้สถานการณ์ไม่ดี ซึ่งมีเพียงแค่ 10 รบชนะ 90 ในตัวเราล่ะกันครับ ลองพัฒนาฝึกฝนและคิดหลัก นี้กับเหตุการณ์ท่ไม่ดีที่เผชิญเสมอ ๆ ครับ สักวันคุณชนะอย่างแน่นอน ชัวร์

ด้วยความปรารถนาดี จาก พิทักษ์   ปรัชญานุคุณ

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรี สูงสุด 2 เดือน ถึง 31 ตุลาคม 2553 นี้
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
http://www.facebook.com/JobSiam ติดตามตำแหน่งงาน Update. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: