วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

[SIAMHRM.COM :37661] กรณีนี้ใครผิดและควรต้องรับผิดชอบ แผนกบุคคล, ผู้สมัคร, บริษัทเก่าของพนักงาน กรณีศึกษาการรับพนักงานใหม่

เรื่องประมาณว่า บ.ผมได้ตอบรับผู้สมัครในตำแหน่ง จนท. เทคนิค 1 คน เริ่มงานช่วง ตค. นี้ แต่เมื่อวันก่อน บ.เก่าของผู้สมัคร คนนี้โทรมาต่อว่าแบบโมโหมาก ใช้คำพูดที่ค่อนข้างรุนแรงจะขอคุยกับฝ่ายบุคคลและผู้มีอำนาจในการรับผู้สมัคร ประมาณว่าเค้าซื้อโปรแกรมเราเป็นลูกค้าของเรา และวันก่อนได้ส่งผู้สมัครคนนี้มาเทรนที่ บ. ทำไมมาเอา พนง. เค้าเข้าทำงาน แต่ที่คุยกับผู้สมัคร ๆ บอกว่าเห็นจากป้ายประกาศรับสมัครเลยส่งใบสมัครเข้ามา ประกอบกับผู้สมัครรู้จัก บ. เป็นอย่างดี

 

เนื่องจาก ผู้สมัครคนนี้เป็นมือหนึ่งของที่นี้ประกอบกับมีออเดอร์เข้ามาเยอะคนไม่พอที่จะทำงาน ซึ่งทางเราไม่รู้มาก่อนช่วงสัมภาษณ์ก็รู้แต่ว่าเป็น บ.ลูกค้าซึ่งก็ถามทางผู้สมัครไปว่ามีปัญหาไหมกับการลาออกซึ่งผู้สมัครก็บอกว่าไม่มีปัญหา แต่เป็นความฝันของเค้าที่อยากจะร่วมงานกับที่บริษัทผม เค้าสนใจ บ.ผมก่อนที่จะได้ทำงานกับ บ.ล่าสุด แต่เนื่องจาก บ.ผมช่วงนั้นยังไม่เปิดรับ พนง. ตำแหน่งนี้ บ.รับพนักงานมาจะเป็นร้อย ๆ คนเพิ่งเจอกรณีเป็นกรณีแรก ไม่เคยมีปัญหาเลย

 

สรุป ผู้บริหารเลยขอเลื่อนการรับ พนง. คนนี้ไปก่อน แต่ทาง บ. นั้นยังไม่เป็นที่พอใจ ท่าทางคงจบยาก กรณีนี้เลยอยากปรึกษาว่า

-             กรณีใครผิดครับ

-             สิทธิ์การลาออกถ้าพูดในเชิงงานบุคคล  มันเป็นสิทธิ์ของพนักงานใช่หรือไม่

-             ใครควรต้องรับผิดชอบ

-             ในฐานะที่ทำงานด้านบุคคลเราควรแสดงความรับผิดชอบอย่างไรครับ

 

ขอบคุณครับ

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: