วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[SIAMHRM.COM :25809] คำถามเรื่องการปรับเงินเดือนหลังผ่านการทดลองงาน

เรียน อาจาร์ยอดิศร และเพื่อนๆ HR ค่ะ
 
มีคำถามมารบกวนค่ะ...บริษัทได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการจ่ายเงินเดือนให้พนักงานจากทุกวันที่ 30 ของทุกเดือนเป็นวันที่ 15 ของทุกเดือนโดยหลักการคือ สมมุติว่าวันทำงาน 1 มกราคม - 31 มกราคม พนักงานจะได้รับเงินเดือนในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ คำถามคือ:
 
1. การที่พนักงานทำงาน 1 มกราคม - 31 มกราคม แล้วพนักงานจะได้รับเงินเดือนในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นการกระทำที่บริษัทสามารถกระทำได้ โดยไม่ผิดกฎหมายแรงงานใช่หรือไม่คะ?
2. จากโจทย์ดังกล่าว พนักงานเริ่มเข้ามาทำงาน สมมุติในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ โดยมีกำหนดระยะเวลาทดลองงาน 90 วัน เงินเดือนช่วงทดลองงาน 10,000 บาท พนักงานได้รับเงินเดือนครั้งแรกในวันที่ 15 มีนาคม โดยเงินเดือนที่ต้องจ่ายต้องคำนวณเป็นรายวันคำนวณตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์-28 กุมภาพันธ์ หรือ จ่ายที่ 5,000 บาท (ก่อนหักภาษีและอื่นๆ) คะ?
3. ในรอบการจ่ายเงินเดือนถัดไป
       15 เมษายน พนักงานได้รับเงินเดือนตามที่สัญญาว่าจ้างระบุ 10,000 บาท(ก่อนหักภาษีและอื่นๆ) สำหรับการทำงานวันที่ 1 มีนาคม - 31 มีนาคม
       15 พฤษภาคม พนักงานได้รับเงินเดือนตามที่สัญญาว่าจ้างระบุ 10,000 บาท(ก่อนหักภาษีและอื่นๆ) สำหรับการทำงานวันที่ 1 เมษายน - 30 เมษายน
พนักงานครบกำหนดการทดลองงาน 90 วัน ในวันที่ 15 พฤษภาคม และได้ปรับเงินเดือนเป็น 15,000 บาท คำถามคือในรอบการจ่ายเงินเดือน 15 มิถุนายน สำหรับการทำงานในวันที่ 1 พฤษภาคม - 31 พฤษภาคม พนักงานจะต้องได้รับเงินเดือนเป็นเท่าไหร่คะ 15,000 บาท(ก่อนหักภาษีและอื่นๆ) หรือ คำนวณจ่ายให้เป็นรายวันคะ เนื่องจากมันเป็นรอบการทำงานของเดือนพฤษภาคมทั้งเดือน แต่พนักงานผ่านการทดลองงานในวันที่ 15 พฤษภาคม...
4. มีหลักเกณฑ์อะไรหรือไม่คะที่ใช้เป็นมาตรฐานระบุวันจ่ายเงินเดือนจากกระทรวงแรงงาน อาทิกรณีวันเงินเดือนออกไปตรงกับวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันนักขัตรฤกษ์ ซึ่งโดยหลักการณ์ที่เข้าใจและเคยได้รับการปฏิบัติตามสากลมาคือว่าวันเงินเดือนออกไปตรงกับวันเสาร์ให้อนุโลม 1 วันล่วงหน้า (ศุกร์) แต่ถ้าตรงกับวันอาทิตย์ก็ให้อนุโลมช้าไป 1 วันทำการ (จันทร์) แต่ ณ ตอนนี้วิธีการปฏิบัติจากฝ่ายบัญชีของบริษัทกลับโยกไปโยกมา จนล่าสุดส่งเมล์(ซึ่งไม่เป็นทางการ)ว่าได้ปรึกษากรรมการผู้จัดการแล้วว่าให้ถือเป็นนโยบายของบริษัท นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปว่าวันเงินเดือนออกไม่ว่าจะตรงกับวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดใดๆ ให้จ่ายหลังหวัดหยุดดังกล่าวเสมอ ไม่มีนโยบายการจ่ายล่วงหน้า....ซึ่งวิธีนี้ ในฐานะที่เป็นฝ่ายบุคคลดิฉันรู้สึกว่ามันเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจพนักงานพอสมควร นอกเหนือจากการเลื่อนวันจ่ายเงินเดือนดังกล่าว...และกำลังนึกถืงกรณีวันหยุดยาวๆ ด้วยค่ะว่าถ้าคร่อมไปยาวมาก ก็ปัญหาเกิดแน่นอนค่ะ
 
รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอขอบพระคุณเพื่อนๆ และอาจารย์ล่วงหน้าค่ะ
 
vicky
 
 

 
 



Hotmail: Powerful Free email with security by Microsoft. Get it now.

Hotmail: Trusted email with Microsoft’s powerful SPAM protection. Sign up now.

ไม่มีความคิดเห็น: