วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[SIAMHRM.COM :36840] Re: นี่หรือคือคำตอบของคนเป็นหัวหน้า

ลองทำดูครับคุณต่าย ผมว่าไม่ยากหรอก

คงเป็นธรรมดาที่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้า
กระบวนการทำงานต่างๆก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน
เนื่องจากหัวหน้าแต่ละคนก็มีสไตล์การเป็นของตัวเอง

ช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลงคือเราต้องปรับตัวครับ HR เราต้องเป็น Change
Agent ไม่ใช่หรอครับ
เราเองก็ต้องปรับตัวให้ได้สิ
อย่างน้อยเราก็ต้องทำให้หัวหน้าของเราไว้ใจเสียก่อน โอกาสมาแล้ว
แสดงฝีมือเลยครับ

ผมคิดว่ากระบวนการที่หัวหน้าของคุณมอบหมายงานลงมา
มีเหตุผลเพื่อที่จะฝึกให้คุณคิดพัฒนาระบบงานครับ
ส่วนแนวทาง ผมว่าเค้ามีในหัวอยู่แล้ว
(แม้คำพูดเค้าจะดูคาดคั้นเอาเป็นเอาตายก็ตาม

สู้ๆครับ ผมเป็นกำลังใจให้ และหากมีปัญหาใดๆ
เพื่อนๆในสังคมนี้ยังพร้อมที่จะช่วยเหลือเสมอครับ ไม่ต้องเป็นห่วง ^^

มิคกี้


Tai Rabbit <puangkaew7@hotmail.com> Jul 27 08:10PM +0700 ^

ถึง สมาชิกทุกท่านค่ะ

เนื่องจากตอนนี้ได้หัวหน้าคนใหม่มาค่ะ
แต่หััวหน้าต้องการให้เราวิเคราะห์องค์กร ทำojt และอื่นอีกมากมาย
ซึ่งเราขอคำปรึกษาไปก็ได้คำตอบมาตามรายละเอียดด้านล่าง
เราทราบค่ะว่า OJT คืออะไรแต่สำหรับหัวหน้าเราว่าเขากำลังสับสนอยู่
เราก็ไม่รู้จะไปปรึกษาใครแล้ว
เมื่อทุกท่านอ่านแล้วมีความคิดเห็นว่าอย่างไร
สามารถแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่เลยนะคะ
เพราะเราเองก็มีตำแหน่งแค่เจ้าหน้าเท่านั้นเอง

ขอบคุณสำหรับคำปรึกษาค่ะ

Date: Wed, 27 Jul 2011 10:27:25 +0700
Subject: เตรียมประชุมแผนงาน


ผมมีงานมอบหมายให้เตรียมเพื่อเป็นข้อมูล ประชุมในเช้าวันเสาร์จะ ถึงนี้
เวลา 09.30 น.

1. จุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการพัฒนาขององค์กร ผมให้ข้อมูลไปแล้ว
คุณก็แค่ไปออกแบบเครื่องมือศึกษางานต่อ ประเด็นสำคัญก็คือ
การวิเคราะห์งานชิ้นนี้เป็นหน้าที่โดยตรงของเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม จริงๆ
แล้วต่ายอยู่ในองค์กรมาก่อนผมเป็นปี ต่ายน่าจะมีคำตอบในใจอยู่แล้ว
มันเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรง ที่ต้องเตรียมข้อมูลมาคุยงานกับผม
เพราะหากให้ผมมาวิเคราะห์ให้ แล้วทำรายละเอียดมาคุย
มันคงจะผิดซึ่งบทบาทหน้าที่ของผู้จัดการฝ่าย
เพราะผมคงจะพอมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการ
ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วว่าหน้าที่ของผมคือการบริหารจัดการ ไม่ใช่ปฏิบัติการ
ถ้าให้ผมมาทำเอง ก็คงไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม ถ้างานง่ายๆ
แค่นี้มันไม่พ้นมือผม

2. วางแผนงานการฝึกอบรม ช่วงเดือน ส.ค.- ธ.ค นำเสนอเป็นแผนงานประจำ
ผมไม่คาดหวังที่จะเห็นแผนงานจร

3. ส่วน OJT กับ Training ถ้าเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมยังแยกภาพไม่ออก ผมจะทำ
OJT กับคุณเป็นคนแรกของฝ่าย เพื่อคุณจะได้คำตอบว่า ระหว่าง OJT กับ
Training มันแตกต่างกันอย่างไร

4. แผนงานทั้งหมด จะถูกนำมาทำแผนกลยุทธ์ในการทำงานฝึกอบรม
และงานแรงงานสัมพันธ์ ที่จะมอบหมายให้รับผิดชอบอีกงาน
(จะได้แผนงานที่เป็นรูปธรรม มากกว่าคำตอบว่ามีภาระงานที่เยอะอยู่แล้ว
เพราะถ้าทำไม่ได้ หรือทำไม่ทันความเสียหายที่เกิดขึ้นคือภาพรวมขององค์กร)
ทุกคนในฝ่ายได้รับการมอบนโยบายแล้ว ขาดคุณคนเดียว
ผมมีวิธีประเมินมูลค่าผลลัพธ์จากงานที่ทำอยู่ประจำ
เพื่้อตอบโจทย์ว่าภาระงานที่เยอะอยู่แล้วว่า ประสิทธิผล
กับความคาดหวังของงานมันตรงกัน หรือสวนทางหรือไม่

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าน่าจะมีอะไรคุยงานกันต่อ
ในการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหาร
ผมเป็นคนทำอะไรผมจะวางแผนงานล่วงหน้าให้เป็นระบบในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือมากกว่าที่ควรจะเป็น


คุณ..............

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -

แนะนำ :


http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น สุดคุ้ม*! แถม Flash Drive 4GB -16GB ฟรี ถึง 31 สิงหาคม 54 นี้

http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด

http://www.facebook.com/JobSiam ** กด Like เป็น Fan Page ของเรานะค่ะ **


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: