วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

[SIAMHRM.COM :38380] Re: สอบถามกรณีเกษียณอายุ และพนักงานสูงอายุ 1

ขอแชร์ครับ
       ข้อ1.อายุ 57 ปี รับเข้าทำงานได้ครับ และสามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนกับ ปกส.ได้จนถึงอายุ 60 ปี
       ข้อ2.ถ้าหากข้อบังคับในการทำงานเขียนไว้ว่า เกษียณอายุ 55 ปี แล้วพอมีพนักงานอายุครบ 55 ปี ก็ต้อง
เกษียณอายุตามข้อบังคับในการทำงาน โดยในทางกฎหมายแรงงาน ถือว่าเกษียณอายุ คือ การเลิกจ้าง
และต้องจ่ายค่าชดเชย ตามมตรา 118 ถูกต้องแล้วครับ
       ข้อ3.พนักงานที่อายุเกิน 55 ปี ไม่แน่ใจว่าได้จ่ายค่าชดเชยแล้วหรือยัง ที่จริงต้องจ่ายค่าชดเชยก่อน แล้วถ้าหากยังต้องการจ้างต่อ ควรจะทำสัญญาจ้างแบบมีระยะเวลาแทน เช่น 1 ปี หรือ 2 ปีเป็นต้น ส่วนใหญ่นิยม
ทำสัญญากันที่ 1 ปี และหลายๆบริษัทฯ ก็มักจะจ่ายผลตอบแทนน้อยกว่า ในช่วงก่อนเกษียณ 
                    กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ครับว่าทำงานได้ถึงอายุกี่ปี ที่จริงควรทำตามข้อบังคับในการทำงานเป็นหลักจะดีกว่า ส่วนจะให้ใครที่เกษียณแล้ว ทำงานต่อก็ทำสัญญจ้างแบบมีระยะเวลาแทน ควรให้หัวหน้างานทำเสนอขอทำสัญญาจ้างใหม่ เป็นรายๆ แล้วเสนอให้ผู้บริหารพิจารณา หากปล่อยให้ทำเกินอายุ 55 ปีไปแบบนี้ เกิดมีบางคนบริษัทฯ ไม่อยากจะจ้างต่อ แล้วจะอธิบายอย่างไร 

                                                                                                               ด้วยความยินดี
                                                                                                                   Moohin                                                                                                          

From: methee_kiatt <methee.kiatt@gmail.com>
To: บริหารทรัพยากรมนุษย์ <siamhrm@googlegroups.com>
Sent: Tuesday, September 27, 2011 3:25 PM
Subject: [SIAMHRM.COM :38366] สอบถามกรณีเกษียณอายุ และพนักงานสูงอายุ

เรียนถามท่านอาจารย์ และเพื่อนสมาชิกครับ รายละเอียดดังนี้
1.บริษัทกำลังจะรับพนักงาน อายุ 57 ปี เข้าทำงานในตำแหน่งคนสวน ปัญหาคือ
อายุเกษียณบริษัทกำหนดที่ 55 ปี ถ้ารับเข้ามาควรดำเนินการอย่างไร
ประกันสังคมสามารถส่งตามปกติหรือไม่ และจะมีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่ครับ
2.พนักงานที่อายุเกิน 55 ปี หากบริษัทเลิกจ้าง เนื่องจากเกษียณอายุ
สามารถทำได้หรือไม่ และเมื่อเลิกจ้างแล้วต้องจ่ายค่าชดเชยตามมาตรา 188
ตามปกติใช่หรือไม่
3.พนักงานที่อายุเกิน 55 ปี แต่บริษัทยังจ้างอยู่ จะต้องดำเนินการอย่างไร
และกฎหมายมีกำหนดไว้หรือไม่ว่าพนักงานสามารถทำงานได้ถึงอายุเท่าไร

รบกวนด้วยครับ
เกียรติ

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  -

แนะนำ :


http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น สุดคุ้ม*!  แถม Flash Drive 2GB -16GB ฟรี  ถึง 31 ตุลาคม 54 นี้ (ขอใบเสนอราคา หรือ โทรสอบถามทีมงานได้ค่ะ)

http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด

http://www.facebook.com/JobSiam ** กด Like เป็น Fan Page ของเรานะค่ะ **

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


ไม่มีความคิดเห็น: