วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :21126] บอร์ด ก.ล.ต.ไฟเขียวขยับเป็น 5 ล. ขยายเพดานเก็บค่าคอมขั้นบันได

บอร์ด ก.ล.ต.ไฟเขียวขยับเป็น 5 ล. ขยายเพดานเก็บค่าคอมขั้นบันได

 

Source - Investor Station (Th)

 

Tuesday, November 24, 2009  08:02

 

 

 

          บอร์ด ก.ล.ต. พยักหน้าข้อเสนอคณะกรรมการ ตลท. คิดค่าคอมแบบขั้นบันได และการเปิดเสรีค่าคอม โดยมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 53 พร้อมกันนี้ยอมกำหนดเพดานเก็บค่าคอมขั้นบันไดขั้นแรกจากยอดซื้อขายต่อวันไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท  อีกทั้งยินยอมก็ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศเผยแพร่บทวิเคราะห์แก่ผู้ลงทุนไทยหรือนำบุคลากรของตนมาให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไทยได้ โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต

 

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยวานนี้ (23 พ.ย. 52) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังนี้

 

          1. คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็น นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยยังคงใช้หลักการเดิม คือคิดค่าธรรมเนียมแบบ Sliding Scale และเปิดให้ต่อรองเสรีได้เมื่อมีปริมาณการซื้อขายมากกว่า 20 ล้านบาท และมีการปรับในรายละเอียด โดยขยายขั้นบันไดขั้นแรกจากยอดซื้อขายต่อวันไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท  นอกจากนี้ จะเปิดให้ผู้ลงทุนสถาบันต่อรองค่าธรรมเนียมเสรีได้ ก่อนกำหนดเดิมคือที่ปี 2555 และกำหนดเพดานค่าธรรมเนียมไว้ที่ร้อยละ 1 ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุน โดยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นไป  สำหรับเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ซึ่งเป็นข้อตกลงทางธุรกิจ  ตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวเอง โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือคณะกรรมการ ก.ล.ต.

 

          2. คณะกรรมการ ก.ล.ต. อนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศ สามารถเผยแพร่บทวิเคราะห์แก่ผู้ลงทุนไทย หรือนำบุคลากรของตนมาให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไทยได้ โดยไม่ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือที่ปรึกษาสัญญาซื้อ ขายล่วงหน้า ซึ่งหากเป็นการให้คำแนะนำผู้ลงทุนทั่วไป บริษัทหลักทรัพย์ไทยต้องจัดให้มีการให้คำแนะนำและคัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศที่น่าเชื่อถือ มีความสามารถ และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรกำกับดูแลในต่างประเทศ

 

          ที่เป็นสมาชิกของ IOSCO แต่หากเป็นการให้คำแนะนำเฉพาะแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ประกอบธุรกิจต่าง ประเทศสามารถให้คำแนะนำได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านบริษัทหลักทรัพย์ไทย และแนะนำได้เฉพาะหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศเท่านั้น--จบ--

 

 

 

         ที่มา: หนังสือพิมพ์ดิจิตอล Investor Station

 

 


--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
       - ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  -

แนะนำ :

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: