วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :21227] Re: รบกวนสอบถาม สิทธิประโยชน์ประกันสังคมค่ะ

ตอบข้อซักถามกรณีประกันสังคมค่ะ
 
1. เงินสงเคราะห์กรณีชราภาพผู้ประกันตนมาตรา 33 จะได้รับคืนเมื่อครบสิทธิมากกว่าเนื่องจากเวลาที่เราส่งเงินประกันสังคม เราส่ง 5% นายจ้างสมทบ 5%  รัฐบาลสมทบเพิ่มอีก  โดยจาก 5% ที่เราและนายจ้างส่งนั้น จะแยกเป็นเงินสงเคราะห์กรณีชราภาพถึง 3%  สรุปก็คือเราจะได้รับเงินคืน 6% จากของเราและของนายจ้าง  ฉะนั้นเมื่อส่งเงินประกันสังคมมากก็จะได้รับเงินคืนมากนี่ยังไม่รวมดอกเบี้ยที่จะได้สมทบจากประกันสังคมอีกทุกปี  แต่หากเป็นกรณีผู้ประกันตนมาตรา 39 นั้น  ตามกฎหมายระบุให้เราส่งเงินเพียงนิดเดียว โดยส่งรวม 9% จากฐาน 4,800.-  เป็นเงิน 432.-บาท ฉะนั้นเมื่อส่งเงินน้อยก็จะได้คืนน้อยลงไปด้วย
2.กรณีประสบอุบัติเหตุจากรถไม่แน่ใจว่าสาเหตุเนื่องหรือไม่เนื่องจากการทำงาน  และไม่ทราบว่าโรงพยาบาลที่คุณไม่เข้ารับการรักษานั้นรับบัตรประกันสังคมหรือไม่ เป็นโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน ไม่ได้ระบุไว้ แต่ไม่ว่าจะกรณีใดก็แล้วแต่ ทางรพ.อาจจะให้ใช้พรบ.รถก่อนก็ได้ และเมื่อครบวงเงินก็ค่อยใช้สิทธิประกันสังคมต่อก็ได้  หรือหากมีประกันอุบัติเหตุ ทางโรงพยาบาลจะเลือกใช้ประกันอุบัติเหตุที่คุณมีก่อนเพราะจะเรียกเก็บได้ง่ายกว่า และเช่นกันเมื่อครบวงเงินก็จะใช้สิทธิประกันสังคมต่อ  กรณีนี้รบกวนช่วยระบุรายละเอียดว่าบัตรรับรองสิทธิคุณอยู่ที่ใด และไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอะไร เป็นโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน  และรักษาด้วยสาเหตุอะไร  และกรุณา Mail มาบอกด้วยนะคะ จะช่วยตอบให้ หากไม่ชัวร์จะถามเพื่อนที่เป็นเจ้าหน้าที่ประกันสังคมให้ค่ะ 
 
รัตติยา/ติ๊ก

From: hresource2@com.daizo.co.jp
To: siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :21011] รบกวนสอบถาม สิทธิประโยชน์ประกันสังคมค่ะ
Date: Fri, 20 Nov 2009 12:40:10 +0700

เรียน เพื่อน ๆ ชาว HR ทุกท่าน

            มีเรื่องจะขอรบกวนสอบถามผู้รู้เรื่องสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับกองทุนประกันสังคม ค่ะ

1.  สิทธิประโยชน์ในกรณีที่ถ้าออกจากงานแล้วสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 เงินสงเคราะห์กรณีชราภาพจะแตกต่างจากเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 อย่างไรบ้างคะ

2.  ในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุจากรถจะสามารถใช้สิทธิประกันสังคมในการรักษาได้หรือไม่ เพราะทางโรงพยาบาลแจ้งว่าใช้ประกันสังคมไม่ได้เป็นกฎหมายบังคับต้องใช้พรบ.จากรถ

รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ พอดีว่าโทรไปสอบถามประกันสังคมแล้ว แต่ได้รับคำตอบที่ไม่ชัดเจน (โทรสอบถาม 1506 แล้ว แจ้งให้ โทร 02-9562498-9 พอต่อไปก็ให้โทร 02-9562496 โทรไปก็บอกให้โทร 1506 แล้วกด 1 สรุปเลยไม่รู้ว่ายังไงเลยค่ะ) งงมากค่ะ

 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 


--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
       - ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  -

แนะนำ :

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: