วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[SIAMHRM.COM :31515] RE: ถูกเลิกจ้างแต่ไม่รู้เขียนใบลาออกส่งฝ่ายบุคคลมีวิธีแก้ไขได้ไหม

สวัสดีครับ อดิศร ครับ
กรณีนี้สิทธิของลูกจ้างที่นายจ้างจะต้องให้คือ
1.  สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่างหน้าอย่างน้อย 1 งวดการจ่ายค่าจ้าง
ถ้าคุณเป็นพนักงานรายเดือน ก็คือสินจ้างแทนการบอกล่าวล่วงหน้าคือเงินเดือนของคุณ 1 เดือนครับ
ซึ่งนายจ้างได้เลิกจ้างคุณวันที่ 30 พย.แบบกระทันหัน ไม่ได้บอกกล่าวล่วงหน้า สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้านี้คือเงินเดือนในเดือนธค. 1 เดือนนั่นเองครับ
2. คุณทำงานมาแล้ว 8 เดือน และนายจ้างได้เลิกจ้างโดยที่คุณไม่มีความผิดทางวินัยตามมาตรา 119
ดังนั้น นายจ้างจะต้องจ่ายค่าชดเชยตามมาตรา 118 ในอัตราไม่น้อยกว่าค่าจ้าง 30 วัน หรือ 1 เดือนครับ
3. คุณมีสิทธิยื่นขอเงินประกันการว่างงานได้ โดยจะได้รับเงินประกันการว่างงาน ในอัตรา 50 % ของค่าจ้างที่คุณเคยได้รับเป็นเวลาไม่เกิน 120 วัน
อัตรานี้ลองสอบถามประกันสังคมดูอีกทีนะครับ ผมไม่แน่ใจว่า 50 หรือ 60 % แต่ถ้าเป็นการลาออกเอง คุณจะได้ในอัตรา 30 % ( ไม่แน่ในเหมือนกันนะครับ จำไม่ได้แล้ว ) แต่ในระยะเวลาไม่เกิน 90 วันครับ ลองสอบถามที่ประกันสังคมดูอีกทีครับ
 
   ถ้านายจ้างให้คุณเขียนใบลาออก หรือคุณเขียนใบลาออกเองอย่างนี้ โดยที่ฝ่ายบุคคลไม่ได้แนะนำในสิทธิที่คุณจะต้องได้รับตามกฎหมาย
ถือว่าเอาเปรียบลูกจ้างครับ แนะนำว่ายังไงลองติดต่อไปที่สำนักงานใหญ่ดู เล่าให้ทางสำนักงานใหญ่ทราบข้อเท็จจริงนี้
ถ้าสำนักงานใหญ่เข้าใจและแก้ไขให้เราได้ ก็จบครับ คุณก็จะได้รับสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมายไป
  แต่ถ้าสำนักงานใหญ่ไม่ยินยอม คุณก็ไปแจ้งร้องเรียนต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเขตุพื้นที่ที่สถายประกอบการตั้งอยู่ได้เลยครับ
อธิบายเรื่องราวแก่พนักงานตรวจแรงงานไปว่าเราตกใจที่นายจ้างแจ้งกระทันหัน และเราไม่มีความรู้ในสิทธิตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน ประกอบกับฝ่ายบุคคลไม่ได้ให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่เรา
ทางพนักงานตรวจแรงงาน ก็จะเรียกฝ่ายนายจ้างหรือฝ่ายบุคคลมาให้การเองครับ และถ้าเป็นเรื่องราวตามที่คุณว่ามาจริง ทางพนักงานตรวจแรงงานก็จะออกคำสั่ง
ให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยและสินจ้างแทนการบอกลก่าวล่วงหน้านี้ รวมทั้งนายจ้างบจะต้องแจ้งประกันสังคมตามความเป็นจริงว่าเลิกจ้างโดยไม่มีความผิดทางวินัยด้วย เพื่อเราจะได้ใช้สิทธิประกันการว่างงานได้เต็มที่ครับ
อดิศร
 

From: moo_nofhug@hotmail.com
To: adisorn_pers@hotmail.com
Subject: FW: ถูกเลิกจ้างแต่ไม่รู้เขียนใบลาออกส่งฝ่ายบุคคลมีวิธีแก้ไขได้ไหม
Date: Tue, 21 Dec 2010 15:20:02 +0700


 

From: moo_nofhug@hotmail.com
To: siamhrm@googlegroups.com
Subject: ถูกเลิกจ้างแต่ไม่รู้เขียนใบลาออกส่งฝ่ายบุคคลมีวิธีแก้ไขได้ไหม
Date: Tue, 21 Dec 2010 15:04:53 +0700

สวัสดีค่ะ
            มีปัญหารบกวนถามชาวHR ทุกท่าน ท่านใดเคยเจอเหตุการณืนี้บ้างอยากทราบวิธีแก้ไขด่วนค่ะและขอบคุณล่วงหน้าหากช่วยแก้ปัญหาได้
เรื่องคือดิฉันทำงานได้ 8 เดือนแล้วถูกเลิกจ้างกระทันหันแจ้งให้ออกวันที่ 30พ.ย.53 ตอน บ่ายสี่โมงครึ่งก่อนเลิกงานครึ่งชั่วโมงแล้วแจ้งว่าพรุ่งนี้ไม่ต้องมาทำงานแล้วเนื่องจากทางฝ่ายบริหารประเมินว่าผลงานไม่ผ่าน (ไม่มีเอกสารหรือคำเตือนล่วงหน้าใดๆแจ้งก่อนเลย) ดิฉันงงทำอะไรไม่ถูกได้แต่รับทราบแล้วไปเขียนใบลาออกส่งให้ฝ่ายบุคคล ฝ่ายบุคคลก็ไม่บอกไม่แนะนำสิทธิที่จะได้รับจากประกันสังคมอะไรให้ทราบเลย และดิฉันก็ไม่ค่อยรู้เรื่องสิทธิตรงนี้ด้วย ดิฉันทราบเรื่องสิทธิที่จะได้รับจากประกันสังคมในวันที่ไปแจ้งว่างงานจากการถูกเลิกจ้างกับทางประกันสังคม และได้แจ้งไปกับทางฝ่ายบุคคลสาขาต่างจังหวัด (ดิฉันทำงานกับสาขาต่างจังหวัดแต่ฝ่ายบุคคลที่ทำเรืองแจ้งออกคือสำนักงานที่กรุงเทพค่ะ) ให้ช่วยแจ้งประกันสังคมตามเหตุผลจริงๆที่ดิฉันถูกเลิกจ้าง ให้ด้วย ส่วนใบลาออกที่ดิฉันเขียนไปเป็นเพราะดิฉันไม่ทราบ(ตกใจกับการถูกให้ออกกระทันหัน ประกอบกับไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เคยแต่ลาออกจากงานแบบถูกต้อง )แต่ทางฝ่ายบุคคลสาขาต่างจังหวัดไม่ยอมแจ้งให้สำนักงานที่กรุงเทพทราบ และทางฝายบุคคลที่กรุงเทพก็ได้ยื่นเรื่องไปกับประกันสังคมแล้วว่าดิฉันลาออก ไม่ใช่ถูกเลิกจ้าง ดิฉันไม่มีความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์พวกนี้มากนัก ยังไงก็ขอรบกวนพี่ๆ เพื่อนที่พอจะช่วยเหลือแนะนำวิธีแก้ไขให้ด้วยนะค่ะ ดิฉันอายุ 35ปีแล้วค่ะ จบแค่ปวส.ด้วย ตกงานกระทันหันแบบนี้หางานใหม่ยากมากๆค่ะ เป็นช่วงสิ้นปีด้วยไม่มีบริษัทไหนอยากรับพนักงานช่วงนี้ด้วย
ต้องขอขอบคุณล่วงหน้ากับทุกคำตอบที่พอจะช่วยไดด้วยค่ะ
 
น้องวิ

ไม่มีความคิดเห็น: