วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

Re: [SIAMHRM.COM :37992] ขอความรู้เกี่ยวกับค่า PERCENTILE

ขอบคุณมากครับ

Sent: Monday, September 12, 2011 3:38 PM
Subject: RE: [SIAMHRM.COM :37973] ขอความรู้เกี่ยวกับค่า PERCENTILE

อธิบายง่ายๆ ได้ว่า เปอร์เซ็นไทล์เป็นตัวเลขที่บ่งบอกให้ทราบว่าคนนั้น ๆ มีค่าตอบแทนอยู่ในระดับที่เท่าใดเมื่อเทียบจาก 100 คน(ในตลาด) ค่ะ

ถ้ามองในแง่บริษัท ก็หมายถึงการจ่ายเงินเดือนของบริษัทเทียบกับอุตสาหกรรม ทั้งนี้การเปรียบเทียบต้องทำให้เป็นฐานเดียวกันกับตลาด นั่นคือ ใช้อัตราเงินเดือนเทียบกับ ค่างานที่เป็นมาตรฐาน เช่น เปรียบเทียบพนักงานธุรการ ค่างานระดับ 5 ของบริษัทกับตลาด พบว่าบริษัทมีการจ่ายเงินเดือนเทียบเคียงกับตลาดได้ในระดับ 50 เปอร์เซ็นไทล์ (50P) ก็จะหมายถึง บริษัทมีการจ่ายโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับกลางๆ ของตลาดค่ะ ถ้าบริษัท มี pay policy อยากจะจ่ายสูงกว่าตลาดเพื่อดึงดูดแรงงานคุณภาพ ก็อาจเพิ่มเงินเดือนเพื่อให้อยู่ระดับ 75 เปอร์เซ็นไทล์ (75P) เป็นต้น ค่ะ

ไม่ทราบว่าจะทำให้งง มากขึ้นหรือไม่คะ

 

เรืองรอง

 

From: siamhrm@googlegroups.com [mailto:siamhrm@googlegroups.com] On Behalf Of HR 4 SHARE
Sent: Monday, September 12, 2011 11:53 AM
To: HR Googlegroups
Subject: [SIAMHRM.COM :37973] ขอความรู้เกี่ยวกับค่า PERCENTILE

 

ได้อ่านบทความที่เกี่ยวกับค่าจ้างมีการกล่าวถึง PERCENTILE (P50, P75, P100) รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับค่า PERCENTILE นี้หน่อยครับ เคยค้นหามาบ้างดูเหมือนจะเป็นค่าทางสถิติอะไรประมาณนั้น แต่ยังไม่ค่อยกระจ่าง ขอความรู้จากคนที่ทำงาน HR น่าจะเข้าใจง่ายกว่า

 

ขอบคุณครับ

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น สุดคุ้ม*! แถม Flash Drive 2GB -16GB ฟรี ถึง 31 ตุลาคม 54 นี้ (ขอใบเสนอราคา หรือ โทรสอบถามทีมงานได้ค่ะ)
 
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
 
http://www.facebook.com/JobSiam ** กด Like เป็น Fan Page ของเรานะค่ะ **
 
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


DISCLAIMER: This email and any files transmitted with it are confidential and intended solely for the use of the individual or entity to whom they are addressed. If you have received this email in error please notify the system manager. Please note that any views or opinions presented in this email are solely those of the author and do not necessarily represent those of the company. Finally, the recipient should check this email and any attachments for the presence of viruses. The company accepts no liability for any damage caused by any virus transmitted by this email. 

SYMPHONY COMMUNICATION PUBLIC COMPANY LIMITED

คำจำกัดสิทธิ์ความรับผิดชอบ : ข้อมูล ข้อความ และ/หรือ ไฟล์ต่างๆที่แนบมาทั้งหมดในอีเมล์ฉบับนี้ถือเป็นความลับและความตั้งใจส่วนบุคคลเท่านั้น บริษัทไม่รับรองและไม่รับประกันว่า สารสนเทศในอีเมล์ฉบับนี้ทั้งหมดมีความถูกต้อง สมบูรณ์ ครอบคลุม ได้รับการตรวจสอบ ปราศจากความบกพร่อง ข้อผิดพลาด หรือไวรัสคอมพิวเตอร์ อีเมล์ฉบับนี้จึงไม่ก่อให้เกิดสิทธิ ความรับผิด และ/หรือ ภาระผูกพันทางกฎหมายไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น ระหว่างบริษัท เจ้าของข้อมูล ผู้ส่ง แลผู้รับ

บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

 

http://www.symphony.net.th


ไม่มีความคิดเห็น: