วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

FW: [SIAMHRM.COM :22995] สิทธิพักร้อน


 

From: adisorn_pers@hotmail.com
To: pskj_jang@yahoo.com
Subject: RE: [SIAMHRM.COM :22984] สิทธิพักร้อน
Date: Fri, 29 Jan 2010 08:32:53 +0700

สวัสดีครับ อดิศร ครับ
ตามกฎหมายแล้วนายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างในวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้แก่ลูกจ้าง หากลูกจ้างใช้สิทธิในปีนั้นไม่ครบครับ
ให้ดูในพรบ.คุ้มครองมาตรา 30 และมาตรา 56 ก็จะเข้าใจและอธิบายให้หัวหน้าหรือผู้บริหารได้ครับ
ผมขออธิบายเพิ่มเติมให้ดังนี้
  ในมาตรา 30 วันหยุดพักผ่อนประจำปีจะถือว่าเป็นวันหยุด ไม่ใช่วันลานะครับ ( ส่วนมากจะเข้าใจผิดกันว่าเป็นวันลา เวลานำไปปฏิบัติจึงขัดต่อกฎหมายหลายเรื่องครับ )
   ในสาระของมาตรา 30 นั้น นายจ้างมีหน้าที่ที่จะต้องจัดให้ลูกจ้างได้หยุดพักผ่อนประจำปีหากลูกจ้างทำงานมาแล้วครบ 1 ปี โดยมีจำนวนไม่น้อยกว่า วัน ซึ่งนายจ้างก็จะต้องจ่ายค่าจ้างในวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้แก่ลูกจ้างตามมาตรา 56 ครับ ซึ่งวันหยุดพักผ่อนประจำปีนี้ นายจ้างมีสิทธิที่จะกำหนดให้ลูกจ้างหยุดวันไหนก็ได้ หรือนายจ้างกับลูกจ้างอาจตกลงกันล่วงหน้าว่าจะหยุดวันไหนก็ได้เช่นกัน แล้วแต่ความสะดวกในการบริหารครับ แต่ในปีหนึ่งที่ถูกต้องแล้วลูกจ้างก็จะต้องได้หยุดให้ครบจำนวนวันที่นายจ้างกำหนดไว้ในข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานซึ่งจะน้องกว่า 6 วันไม่ได้ครับ
  ส่วนมากที่ลูกจ้างหยุดกันไม่ครบก็เพราะว่าไปใช้การปฏิบัติว่าลูกจ้างจะต้องมาขอลาเสียก่อน นายจ้างจึงจะอนุญาตหรือไม่ก็ได้ ซึ่งหากนายจ้างไม่อนุญาตพอถึงสิ้นปีปรากฎว่าลูกจ้างหยุดไม่ครบ ลูกจ้างก็จะหมดสิทธิในปีนั้นไป อย่างนี้ลูกจ้างฟ้องนายจ้างได้เลยครับ
  ที่ถูกต้องนายจ้างต้องกำหนดไปให้ครบ หรือตกลงกับลูกจ้างในปีหนึ่งให้ครบ เช่น สมมุติว่าหากกำหนดในข้อบังคับไว้ว่าลูกจ้างมีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีในปีหนึ่งเป็นจำนวน 10 วัน นายจ้างก็จะต้องจัดให้ลูกจ้างหยุดครบ 10 วันครับ และถ้าหากไม่ครบสิบวันไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เมื่อครบกำหนดสิ้นปีแล้ว นายจ้างก็จะต้องจ่ายค่าจ้างในวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ลูกจ้างใช้สิทธิไปไม่ครบคืนให้ เพราะเป็นกฎหมายที่บังคับไว้ในมาตรา 56 นั่นเอง หรืออีกกรณีหนึ่ง ลูกจ้างกับนายจ้างตกลงกันล่วงหน้าตั้งแต่ต้นปีไปเลยว่า ลูกจ้างจะหยุด 5 วัน และอีก 5 วัน ลูกจ้างจะขอเป็นค่าจ้างในวันหยุดพักผ่อนประจำปี ก็ได้ครับ
  ยังมีอีกกรณีหนึ่งคือ ในข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานนั้น นายจ้างอาจกำหนดให้วันหยุดพักผ่อนประจำปี สะสมหรือเลื่อนไปในปีถัดไปก็ได้ ( มาตรา 30 ) ซึ่งถ้าเป็นกรณีนี้หากลูกจ้างใช้สิทธิไม่ครบ ก็ให้ลูกจ้างสะสมไปในปีถัดไป ค่าจ้างในวันหยุดพักผ่อนประจำปีในกรณีนี้ก็ไม่ต้องจ่ายคืนครับ
  ตัวอย่างเช่น นายจ้างกำหนดให้วันหยุดพักผ่อนประจำปีสะสมได้โดยไม่เกิน 2 ปี หากลูกจ้างมีสิทธิ 10 วัน แต่ในปีนั้นใช้ไปแค่ 5 วัน ยังเหลืออีก 5 วันก็ให้สะสมไปใช้ในปีต่อไป ซึ่งปีต่อไปนั้นลูกจ้างก็จะมีสิทธิทั้งหมด 15 วัน หากใช้ไม่ครบอีก ก็สะสมไปได้อีก 1 ปี แต่เมื่อครบ 2 ปี ตามข้อบังคับแล้วก็ต้องเคลียร์กันให้ถูกต้องครับ เช่นในปีที่ 2 นายจ้างก็ต้องให้ลูกจ้างหยุดให้ครบรวมทั้งวันหยุดพักผ่อนประจำปีสะสมที่อยู่ทั้งหมด หรือถ้าไม่ครบก็ต้องจ่ายค่าจ้างคืนให้ครบ แล้วก็มาเริ่มต้นใหม่ในปีที่ 3 ครับ
อดิศร
 

 

 

Date: Wed, 27 Jan 2010 20:49:49 -0800
From: pskj_jang@yahoo.com
Subject: [SIAMHRM.COM :22984] สิทธิพักร้อน
To: siamhrm@googlegroups.com; adisorn_pers@hotmail.com

ค่ะ ตอนนี้กำลังสับสนค่ะว่า  การจ่ายเงินคืนในกรณีพนักงานใช้สิทธิพักร้อนไม่หมด
 เริ่มเรื่องเลยน่ะ คือว่าที่ผ่านมาบริษัทจ่ายให้เท่าที่ใช้สิทธิหยุดพักร้อนจริง  แต่ถ้าใช้ไม่หมดบริษัทตัดทิ้ง หรือไม่จ่ายเป็นเงินคืนให้  ดิฉันไม่รู้ว่าผิด หรือถูกตามกฏหมายคุ้มครองไหม  เพราะบริษัทเราโดย Audit จากบริษัทแม่ เขาแจ้งเราว่ากฏหมายประกาศว่าต้องจ่ายคืน ถ้าใช้สิทธิพักร้อนไม่หมด ให้กับพนักงาน  ดิฉันหาประกาศนั้นไม่เจอ ก็เลยไม่รู้จะพูดกับผู้บริหารและหัวหน้า ให้ท่านเข้าใจ ว่าต้องจ่ายคืน  พี่ๆท่านใดพอมีคำแนะนำหรือข้อคิดเห็นหรือวิธีที่ดี  รบกวนช่วยหน่อยค่ะ 


--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ต้อนรับปีใหม่ สำหรับนักสรรรหามืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2553 นี้ เท่านั้น
 
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น: