วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

[SIAMHRM.COM :22963] ใส่ใจสุขภาพ : 'ชิอัทสุ' นวดบำบัดโรคสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ชิอัทสุ (Shiatsu) เป็นการนวดบำบัดโรคแผนโบราณ มีต้นกำเนิดในญี่ปุ่นเมื่อปี1912 โดยอยู่ในความควบคุมดูแลของกระทรวงสาธารณสุข และสวัสดิการ คำว่า Shi ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า นิ้ว และ Atsu แปลว่า แรงกด ดังนั้น จึงหมายถึง การใช้นิ้วกด โดยผู้นวดจะใช้ฝ่ามือ นิ้ว นิ้วหัวแม่มือ ข้อนิ้ว ข้อศอก เข่า และเท้า นวดลงน้ำหนักตามตำแหน่งการรักษาแบบฝังเข็ม เพื่อ ปรับสมดุลของพลังด้านบวก (หยาง) และพลังด้านลบ (หยิน) ในร่างกาย บางครั้งจึงถูกเข้าใจสับสนว่าเป็นการฝังเข็ม เพราะทั้งการนวดชิอัทสุและการฝังเข็ม ต่างใช้หลักการเดินของเลือดลมตามตำราแพทย์จีนโบราณ
       
       ในการนวดชิอัทสุ หลักการสำคัญก็คือ กดและคลาย โดยจะเน้นเทคนิคนวดลงน้ำหนัก เช่น ตบเบาๆ บีบ ถู เพื่อเปิดช่องภายในร่างกายให้เลือดลมเดินสะดวก ประโยชน์ที่ได้จากการนวดชิอัทสุ คือ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น ลดความดันโลหิต ป้องกันโรค ลดความวิตกกังวล ทำให้สงบ มีสมาธิ และช่วยให้มีสติ
       
       (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 110 มกราคม 2553 โดยเบญญา)


     
สมาธิ : 1. ดันขึ้นเบาๆ 2. กดนิ่งๆ นับ 1-3 3. ดันลง 4. เริ่มต้นใหม่ จนครบ 3 ครั้ง ผลที่ได้ ความคิดปลอดโปร่ง สติปัญญา ความตั้งใจ การ ตัดสินใจ : 1. วางนิ้วทั้ง 4 นิ้ว บนขมับ 2. วางนิ้วหัวแม่มือที่ขากรรไกร 3. กดเบาๆ บริเวณขมับ ทำซ้ำ 3 ครั้ง ผลที่ได้ ความชัดเจน การแก้ปัญหา ปฏิกิริยาโต้ตอบ ความ คิดปลอดโปร่ง : 1. ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ 2. หยิกดั้งจมูก 3. จับนิ่งๆ แล้วปล่อย ทำซ้ำ 3 ครั้ง ผลที่ได้ สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ สติปัญญา
     
การแยกแยะ : 1. ใช้นิ้วชี้นวดข้างจมูก 2. ค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักการนวด ทำซ้ำให้ครบ 24 ครั้ง ผลที่ได้ ความสมดุล ชัดเจน และสมาธิ ความ คิดสร้างสรรค์ : 1. ใช้มือกดบริเวณโหนกแก้มทั้ง 2ข้าง 2. เพิ่มน้ำหนัก กดและคลาย ทำซ้ำอีกครั้ง ผลที่ได้ สติปัญญา สมาธิ คิดได้เฉียบแหลม ความ อดทน : 1. วางนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ทั้ง 2 ข้าง ในลักษณะไขว้กันบริเวณท้ายทอย 2. ลงน้ำหนักเท่าๆ กันเคลื่อนมือขึ้นลง ผลที่ได้ ความจำ ปฏิสัมพันธ์ อารมณ์ความรู้สึก
     
ความ กระปรี้กระเปร่า : 1. ใช้นิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว 2. วางนิ้วหัวแม่มือทางด้านหลังใบหู 3. กดเบาๆ เคลื่อนนิ้วมือตามแนวนอน ผลที่ได้ ช่วยระงับการปวด ปวดศีรษะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า อาการ ปวดศีรษะ : 1. ใช้ฝ่ามือจับด้านข้างของศีรษะ 2. กดฝ่ามือ 3. เคลื่อนนิ้วไปทั่วๆ แล้วกด ทำซ้ำ ผลที่ได้ ช่วยระงับอาการปวด ศีรษะ ทำให้กระปรี้กระเปร่า มิตรภาพ : 1. วางนิ้วชี้และนิ้วกลาง ในลักษณะคีบใบหู 2. กดนิ้วบนศีรษะ ถูขึ้นลง ผลที่ได้ อารมณ์ความรู้สึก การปฏิสัมพันธ์ ความอดทนอดกลั้น
     
ความจำ : 1. ใช้นิ้วกดลงบนช่วงบ่า 2. ขณะเดียวกันใช้ศอกกดลงบนฝ่ามืออีกข้าง ผลที่ได้ ปลดปล่อยอารมณ์ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนดีขึ้น ระบบเผาผลาญอาหาร : 1. ใช้นิ้วจับต้นแขน 2. กด เคลื่อนขึ้นลง ผลที่ได้ ความสมดุลของระบบเผาผลาญอาหาร การรู้ตัว พละกำลัง : 1. ใช้นิ้วจับแขนช่วงล่าง 2. กด และเคลื่อนขึ้นลง ผลที่ได้ พละกำลังของร่างกาย
     
พละกำลัง : 1. ใช้นิ้วจับฝ่ามือดั'ในภาพ 2. กดนิ่งๆ และปล่อย ผลที่ได้ การปล่อยพลังทั่วร่างกาย ระบบ หมุนเวียนในร่างกาย : 1. ประสานนิ้วมือทั้ง 2 ข้าง ในลักษณะ ล็อคกัน 2. ผลักเข้า นิ่ง 3. ดึงออก นิ่ง 4. กำมือ ผลที่ได้ การผ่อนพละกำลัง ผ่อนคลาย ความคิดสร้างสรรค์ : 1. ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางหนีบนิ้วหัวแม่มืออีกข้าง 2. ดึงออก และกดนิ่ง ผลที่ได้ พลังจิต ความสมดุล และความคิด
     
สมาธิ : 1. ใช้ข้อศอกกดเบาๆ บริเวณต้นขา 2. ยกศอกขึ้นลง ทำซ้ำ ผลที่ได้ ความคิดอ่านรอบคอบ มีสมาธิ ความจำ : 1. นิ้วมือทั้ง 2 ข้างจับต้นขา 2. กดนิ้วหัวแม่มือ และเลื่อนขึ้นลง ผลที่ได้ ความสามารถในการแก้ปัญหา ความจำ การไหลเวียนของพลังงานในร่างกาย : 1. ใช้นิ้วจับน่อง 2. กด และเลื่อนขึ้นลง ผลที่ได้ ทำให้พลังงานไหลจากศีรษะลงมาที่เท้า

--
      เชิญ เข้ามาร่วม post ใน web board

        http://www.thebestinsure.com/

   บทความของใครได้ัรับการพิจารณาจากคณะกรรมการแล้วว่าน่าสนใจ และ มีประโยชน์ จะได้รับรางวัล กาแฟ 7 จากเวียตนามครับ
  โดยจะพิจารณาให้ทุกเดือน

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ต้อนรับปีใหม่ สำหรับนักสรรรหามืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2553 นี้ เท่านั้น
 
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: