วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[SIAMHRM.COM :31127] ขอความคิดเห็นและแนวทางปฏิบัติสำหรับการออกใบรับรองการผ่านงาน

เรียนเพื่อนๆชาวHRทุกท่าน,
ดิฉันมารับงานในตำแหน่งผู้จัดการแผนกบุคคลมาได้3ปีเต็มรู้สึกขัดแย้งและอึดอัดกับหน้าที่ของตนเองมากโดยส่วนตัวแล้วไม่ได้เรียนทางด้านนี้มาโดยตรง จบพยาบาลและมาต่อบริหารธุรกิจค่ะเหตุผลที่มาทำงานทางHRก็เพราะอยากทำงานอะไรใหม่ๆที่รู้สึกว่าท้าทายดีตอนทีรับงานใหม่ก็สนุกดีคะมีโครงการที่จะทำอะไรเต็มไปหมดแล้วบริษัทฯที่ทำอยู่ก็เป็นบริษัทฯเล็กที่โตเร็วผู้บริหารต้องการ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบริษัทฯให้มีรูปแบบที่ทันสมัยทันต่อเหคุการณ์การเปลี่ยนแลงของทิศทางธุรกิจที่กำลังขยายตามแบบผู้บริหารเด็กนอกรุ่นใหม่ไฟแรงนะค่ะแต่พอซักพักดิฉันก็รู้สึกว่าทางมันตันไปหมดเพราะทุกเรื่องมี่แต่ไอเดียบรรเจิดพอปฏิบัติก็ขาดคนร่วมมือในขณะที่ระดับบริหารก็มีแค่เพียงความสนใจที่จะเปลี่ยนแปลงแต่พอปฏิบัติจริงแล้วก็ยังยึดติดกับธรรมเนียมการปฏิบัติอย่างเก่าพร้อมกับเหตุผลเดิมๆว่าทำไม่ได้หรอกเราธุรกิจรับเหมาโดยธรรมชาติแล้วเป็นแบบนี้พนักงานมาทำงานสายมากเวลางาน8.00-17.00น.ยอมให้สายได้ถึง8.45น.พนักงานบางคนขาดงานเป็นประจำทุกเดือน5-8วันก็ยังอยู่ได้สบายใจไม่ต้องกลัวถูกไล่ออกเพราะผู็บริหารไม่หักเงินไม่ไล่ออกเพราะกลัวพนักงานจะเสียขวัญและกำลังใจพอถึงสิ้นปีก็รับโบนัสกันตามปกติ ปีใหม่พิจารณาเงินเดือนมีบางฝ่ายที่ลูกน้องทำงานเยอะพอเห็นลูกน้องคนอื่นแย่ๆจะได้ขึ้นเกินก็คัดค้านให้ดองไม่ปรับเงินเดือนก็จะมีการไม่ขึ้นเงินเดือนบ้างแต่พอซักพักพนักงานคนที่ถุกค้านไม่ให้ขึ้นเงินเดือนร้องเรียนทำท่าจะลาออกหน่อยก็จะปรับกันกลางปี เลยกลายเป็นว่าไม่ต้องมีผลงานอยากเลื่อนตำแหน่งอยากปรับเงินเดือนก็ให้แสดงท่าทีว่าจะลาออกแล้วบอกว่าที่ใหม่ให้เงินเดือนสูงกว่าก็ได้เลื่อนตำแหน่งตามต้องการ แล้ว พนักงานก็จะเอาไปพูดต่อๆไปถึงเทคนิคลัดขั้นตอนนี้แล้วก็ทำตามกันจนเป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะพวกตำแหน่งวิศวกรและโฟร์แมนคุมงาน พนักงานเขียนแบบ
เจ้าหน้าที่บุคคลอย่างดิฉันบางครั้งเลยต้องทำตัวเป็นนางมารคอยสกัดดาวรุ่งคือวางสายคอยสกัดกั้นเมล์หรือmemmomoที่จะถึงMDโดยตรงไม่ให้ถึงมือเจ้านายใจดีแต่ก็กันไม่ได้หมดหรอกคะบางคนก็รู้แกวก็จะเก็บไว้รอส่งให้นายตอนนายไปตรวจงานที่siteเองคราวนี้ เมื่อประมาณเดือนตุลาคมทีผ่านมามีพนักงานเริ่มลาออกกันหลายคนและขอใบผ่านงานกันมาก ดิฉันจึงคิดว่าน่าจะใช้ใบผ่านงานเป็นเครื่องมือสำหรับควมคุมพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของพนักงานจึงประกาศแจ้งว่าต่อไปพนักงานท่านใดมาสายหรือขาดงานโดยไม่ยื่นใบลาให้ถูกต้องตามระเบียบเกิน 3ครั้งต่อเดือน จะถูกนำประวัติการทำผิดนำมาลงในใบผ่างานด้วยซึ่งประวัติที่เคยมีมาก่อนหน้านี้แล้วจะไม่นับเริ่มนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ประกาศแจ้งเท่านั้น ผลปรากฎว่าลดจำนวนผู้ขาดงานโดยไม่ลาได้บางส่วนจำนวนผู้มาสายก็ดีขึ้นเพียงเล็กน้อยแต่พอจะออกใบผ่านงานสำหรับดาวดวงเด่นที่ทำผิดระเบียบจริงก็รู้สึกทำไม่ลงเกรงว่าจะเป็นการตัดอนาคตพนักงานผู้นั้นเพราะที่ไหนเห็นก็คงไม่อยารับเข้าทำงานหรอกลักษณะของการออกใบผ่านงานดิฉันก็จะใช้รูปแบบทั่วไปแล้วเพิ่มหัวข้อผลการประเมินพนักงานเข้าสำหรับคนที่ทำงานดีก็จะระบุว่าผ่านการประเมินด้านความสามารถในการทำงานตามเกณฑ์การประเมินของบริษัทฯแต่ต้องปรับปรุงความรับผิดชอบและการรักษากฏระเบียบข้อบังคับในการทำงานเนื่องจากมีประวัติขาดงานโดยไม่ลาประจำเดือนละ5-9วันตลอดระยะเวลาการทำงาน
ระหว่างที่เขียนก็รู้สึกสองจิตสองใจนะคะว่าแรงไปหรือเปล่าเราจะทำลายอนาคตเขาหรือเปล่าถ้าเขาเป็นกำลังหลักของครอบครัวแล้วไม่สามารถหางานทำได้ครอบครัวเขาจะเป็นอย่างไร แต่พอจะปล่อยไปเฉยๆก็รุ็สึกสงสารบริษัทฯที่จะได้รับคนอย่างนี้เข้าไปทำงาน แล้วสมควรแล้วหรือที่จะปล่อยคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ให้อยู่สบายในสังคมต่อไปโดยไม่ทำอะไรให้รู้จักสำนึกรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและต่อผู้อื่น บางทีดิฉันก็คิดว่าน่าจะเขียนความจริงแบบนั้นดีแล้วเค้าจะได้มีบทเรียนบ้างอาจทำให้ไม่กล้าทำแบบนี้ต่อไปและปรับปรุงพฤติกรรมให้ดีขึ้นเพราะปกติเราใช้ไม้อ่อนไม่ได้ผลใบเตือนก็ออกกันจนเบื่อสิ้นเปลืองกระดาษเปล่าไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นบริษัทฯให้โอกาสตลอดมาไม่เคยมีผลดีอะไร
ไม่ทราบเพื่อนเจอปัญหาทำนองนี้บ้างหรืเปล่าคะแล้วแก้ไขปัญหากันอย่างไรขอความกรุณาช่วยแชร์ประสบการณ์กันบ้างนะคะ
ขอบคุณค่ะ
ศุภวรรณ เบญจรัตนาภรณ์
 

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน แถมฟรี สูงสุด 2 เดือน ถึง 31 ธันวาคม 2553 นี้
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
http://www.facebook.com/JobSiam ติดตามตำแหน่งงาน Update. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: