วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :14414] Re: FW: [SIAMHRM.COM :14369] ขอความช่วยเหลือ


 

สวัสดีครับ อดิศร ครับ

   ข้อที่ 1.  เรื่องของ JD. ผมแนบตัวอย่างมาให้ศึกษาดูนะครับ แต่หลักของการทำ JD. ที่ถูกต้องนั้น องค์กรจะต้องจัดทำแผนผังการบังคับบัญชาและแผนผังโครงสร้างหน้าที่ในแต่ละตำแหน่งออกมาให้ชัดเจนเสียก่อน ซึ่งในแต่ละตำแหน่งนั้นก็จะต้องกำหนด คุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถและทักษะที่จำเป็นออกมา  ให้เหมาะสมกับตำแหน่งนั้น ๆ ครับ และหัวข้อที่กำหนดออกมาได้แล้วก็จะนำไปทำ JD. ต่อไปครับ นอกจากนี้แล้ว ใน JD. ก็อาจระบุถึงหัวข้ออื่น ๆ เช่น อำนาจบังคับบัญชา การประสานงาน  ความยากของงานที่ควรระวัง หน้าที่และความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย  ความคาดหวังขององค์กรต่อตำแหน่ง เป็นต้นครับ ลองดูในตัวอย่างอีกทีนะครับ หากมีข้อสงสัยตรงไหนก็ถามมาได้ครับ

 

    ในข้อ 2.และ 3. ขอตอบรวมกันไปเลยนะครับ เรื่องเงื่อนไขการส่งออกมีหลายประการครับ และขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกด้วยครับ ซึ่งอาจมีเงื่อนไขเฉพาะกำหนดไว้ และยังมีเรื่องของกฎหมายศุลกากร เงื่อนไขภาษี เงื่อนไขของประเทศคู่ค้าซึ่งแต่ละประเทศอาจไม่เหมือนกัน

เงื่อนไขของฉลากผลิตภัณฑ์ซึ่งจะต้องมีรายละเอียดตามกฎหมายกำหนด เป็นต้นครับ  ส่วนขั้นตอนการส่งออก หลังจากที่เราเจรจาตกลงกับคู่ค้าแล้ว ก็ควรมีสัญญาการชำระเงินที่ปลอดภัยด้วย ปกติจะใช้วิธีการเปิด LC. ครับ  การขนส่งสินค้าก็อาจใช้ทางเรือ ทางเครื่องบิน หรือทางรถยนต์ รถไฟ ก็แล้วแต่ความสะดวกและปลอดภัย ซึ่งจะต้องมีการติดต่อกับทางบริษัทขนส่ง บริษัท SHIPPING ซึ่งเค้าจะเป็นผู้ดำเนินการให้เราเองครับ ค่าใช้จ่ายก็แล้วครับ แต่บริษัทก็ไม่เท่ากัน และต้องทำเอกสารอีกหลายอย่างครับ เช่น B/L เป็นต้นครับ รายละเอียดเรื่องนี้คงต้องระบุสินค้าออกมาและหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการส่งออก และกรมศุลกากรนะครับ

 

    ข้อที่ 4.  วัฒนธรรมที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาองค์กรหลัก ๆ ที่มักพบได้บ่อยโดยเฉพาะนิสัยของคนไทยก็คือการขาดวินัยและความรับผิดชอบ การขาดจริยธรรมกับเพื่อนร่วมงาน การขาดคุณธรรมของผู้บังคับบัญชา การขาดมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน การขาดทักษะในการทำงานเป็นทีม เป็นต้นครับ

      -  การขาดวินัยและความรับผิดชอบ ทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพต่ำ การพัฒนาล่าช้าและเกิดความเครียดในการทำงาน

 

      -  การขาดจริยธรรมกับเพื่อนร่วมงาน ทำให้บุคลากรมีความขัดแย้งกันเอง มีการแสวงหาผลประโยชน์อันมิควรได้เกิดขึ้น บรรยากาศในการทำงานไม่ดี และเกิดความเบื่อหน่าย มีอัตราการลาออกสูงครับ

 

      - การขาดคุณธรรมของผู้บังคับบัญชา ทำให้การปกครองเสียหาย เกิดตัวอย่างที่ไม่ดีในองค์กร เกิดความลำเอียง เกิดปัญหาชู้สาว เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา  เป็นต้นครับ

 

-          การขาดมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน ทำให้มีการชิงดีชิงเด่น เห็นแก่ตัวหรือพวกพ้องมากกว่าเห็นแก่องค์กร เกิดสัมพันธภาพที่ไม่ดีในองค์กร

 

-         การขาดทักษะในการทำงานเป็นทีม ทำให้องค์กรขาดพลังในการพัฒนา หรือมีการพัฒนาที่ไม่สมดุลย์เกิดขึ้น  ขาดความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร ขาดการประสานงานที่ดีในองค์กร เกิดระบบงานที่เป็นปฏิปักษ์

 

ข้อที่ 5. การแก้ไขวัฒนธรรมที่เป็นอุปสรรค จะต้องแก้ที่ระบบการบริหารงานเสียก่อนครับ องค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินกิจการที่ชัดเจน และสามารถสื่อสารได้อย่างทั่วถึง ,โครงสร้างการบริหารงานจะต้องสอดคล้องและเพียงพอในการขับเคลื่อนในบรรลุวิสัยทัศน์ได้ , การคัดเลือกบุคลากรต้องมีความเหมาะสมตามที่กำหนดไว้ใน JD , องค์กรจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงานทุกฉบับ , ผู้บังคับบัญชาจะต้องมีจิตวิทยาการปกครอง , มีหลักและกระบวนการพิจารณาทางวินัยที่ถูกต้อง และองค์กรควรจะมีค่านิยมหรือวัฒนธรรมองค์กรกำหนดไว้ให้ชัดเจนเพื่อให้บุคลากรมีจิตสำนึกที่ดีในการทำงานร่วมกัน  นอกจากนี้ก็ควรมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่เอื้อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกันเป็นระยะ ๆ อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่ากิจกรรมกีฬา กิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมเพื่อสังคม มีระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดี รวมทั้งองค์กรจะต้องลงทุนในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่าง ๆ ให้บุคลากรด้วยเช่น ทักษะในการทำงานเป็นทีม การสร้างมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานเป็นต้นครับ

   ขอตอบโดยสังเขปประมาณนี้นะครับ หากต้องการเจาะลึกด้านไหนก็ถามมาอีกได้ครับ

อดิศร



From: yaem4300@hotmail.com
To: siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :14397] FW: [SIAMHRM.COM :14369] ขอความช่วยเหลือ
Date: Fri, 3 Jul 2009 22:29:51 +0700


 

From: yaem4300@hotmail.com
To: siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :14369] ขอความช่วยเหลือ
Date: Fri, 3 Jul 2009 01:31:51 +0700

  1   เรื่อง job description การพรรณางาน
            job specification การกำหนดลักษณะเฉพาะผู้ปฎิบัติงาน
 
  2   ข้อมูลการส่งออก ( เงื่อนไขการส่งออก )
 
  3   วิธีการส่งออก  ขั้นตอนการส่งออก ต้องทำอย่างไรบ้าง
 
  4    วัฒนธรรมองค์การที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาองค์การมีอะไรบ้าง
 
  5    แต่ละข้อมีผลเสียหรือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาองค์การอย่างไร
 
  6    ท่านคิดว่าจะมีวิธีแก้ไขวัฒนธรรมที่เป็นอุปสรรคเหล่านี้อย่างไร อธิบายเป็นข้อๆ
 
 
 
ขอบคุณเพื่อนๆที่ตอบมาให้ทราบ
 
yaem4300


แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger
</html
--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
-------- ร่วมกัน ถาม-ตอบ คำถามวันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  ------

มุมนี้มีดี ต้องแนะนำ ::

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศตำแหน่งงาน 3เดือน แถม 1เดือน - 15 ก.ค. 52 นี้

http://www.SiamHrm.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm-unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยันการยกเลิก ใน Email ของท่านอีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: