วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :15206] Re: ปรึกษา

สวัสดีครับ อดิศร ครับ
ถ้ากรณีที่เป็นสถานที่ทำงานหรือมีโรงงานตั้งอยู่ก่อนแล้ว นายจ้างก็ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยพิเศษครับ เพราะถือว่าไม่ได้เข้าข่ายมาตรา 120 
แต่เป็นการที่นายจ้างสั่งให้ลูกจ้างย้ายไปทำงานในสถานที่ทำงานอื่นซึ่งเป็นของนายจ้างที่มีอยู่แล้ว อย่างนี้ลูกจ้างก็ต้องไปเพราะหากไม่ไปก็เป็นการขัดคำสั่งของนายจ้างได้ และหากลูกจ้างไม่อยากไป ก็ต้องลาออกอย่างเดียวครับ แต่ไม่ได้ค่าชดเชย หรือค่าชดเชยพิเศษใด ๆ จากนายจ้าง แต่ทั้งนี้นายจ้างก็ควรจะมีการพิจารณาช่วยเหลือลูกจ้างตามสมควรเป็นราย ๆ ไปด้วยนะครับ เพราะลูกจ้างบางคนก็อาจได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ อันนี้ต้องเห็นใจกันครับ
  ปัญหาในกรณีนี้ บางครั้งลูกจ้างก็ฟ้องได้เหมือนกัน และพบได้บ่อย ๆ ก็คือ สถานที่ทำงานที่นายจ้างจะให้ลูกจ้างย้ายไปทำนั้น พิสูจน์ได้ว่า ไม่ได้เป็นสถานที่ทำงานที่นายจ้างมีอยู่ก่อนแล้ว แต่เป็นสถานที่ทำงานใหม่ แล้วนายจ้างอาจมีการประกาศเป็นสำนักงานสาขาขึ้นมา เพราะสร้างเสร็จไปได้สักระยะก็สั่งลูกจ้างย้ายแล้วปิดกิจการที่สำนักงานเก่า ถ้าอย่างนี้จะเข้าข่ายมาตรา 120 ที่ลูกจ้างยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชยพิเศษได้  ในมาตรา 120 จะเห็นได้ว่า เค้าจะให้มีคณะกรรมการแรงงานพิจารณาวินิจฉัยให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายครับ
  อีกเรื่องที่นายจ้างหรือลูกจ้างจะต้องมาดูด้วยคือ สัญญาการจ้างงานที่นายจ้างทำกับลูกจ้างไว้นั้น มีการกำหนดหรือระบุในสัญญาว่าให้ลูกจ้างทำงานที่ไหนด้วยหรือไม่ ( แต่โดยมากนายจ้างก็จะไม่ระบุในสัญญา ) เช่นระบุ ในสัญญาจ้างว่า ให้ลูกจ้างทำงาน ณ สำนักงาน......เป็นต้น  คือถ้าระบุในสัญญาไว้อย่างนี้ แล้วต่อมานายจ้างได้มำคำสั่งย้ายลูกจ้างไปทำงานที่อื่นและในสัญญาไม่ได้ระบุเอาไว้ ก็เท่ากับว่านายจ้างผิดสัญญาจ้างที่ได้ตกลงกับลูกจ้าง แบบนี้ถ้าลูกจ้างไม่ยินยอมไปทำงานที่ใหม่ลูกจ้างก็ฟ้องนายจ้างเพื่อเรียกร้องค่าชดเชยได้ครับ ( โดยมากนายจ้างจะกำหนดในข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานว่า นายจ้างมีสิทธิโยกย้ายพนักงานไปทำงานในส่วนงานต่างๆ ได้ ตามความเหมาะสม โดยไม่ลดตำแหน่งหรือค่าจ้าง  )
  มีอีกครับ อีกกรณีที่มีการฟ้องกันมาก คือ พอนายจ้างย้ายลูกจ้างไปทำงานในสำนักงานสาขาที่นายจ้างมีอยู่ก่อนแล้วก็จริงอยู่ และไม่เข้าข่ายมาตรา 120 ที่ลูกจ้างจะได้สิทธิค่าชดเชยพิเศษหากไม่ประสงค์จะย้ายไปทำงานที่ใหม่
แต่ปรากฎว่า นายจ้างไปลดตำแหน่งหรือ ลดค่าจ้าง  พนักงานที่ย้ายไปด้วย  เช่น พอย้ายลูกจ้างสำนักงานเดิมซึ่งลูกจ้างเคยทำงานในตำแหน่งหัวหน้าแผนก
ไปทำงานอีกสำนักงานหนึ่ง ซึ่งในตำแหน่งนี้มีหัวหน้าแผนกอยู่ก่อนแล้ว พอตำแหน่งไม่ลงตัวขึ้นมา คนที่ย้ายไปใหม่นั้น นายจ้างก็เลยลดตำแหน่งให้มาเป็นรองหัวหน้าแผนกแทน ถึงแม้นายจ้างจะไม่ลดเงินเดือน แต่ก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ซึ่งลูกจ้างฟ้องได้ครับ
 
 อดิศร
 

From: pannika@sagawa.co.th
To: adisorn_pers@hotmail.com
Subject: Re: [SIAMHRM.COM :15138] Re: ปรึกษา
Date: Thu, 30 Jul 2009 10:50:45 +0700

เรียน พี่อดิศร
 
         พี่คะ ในกรณีนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นสาขา หรือคะ เพราะหากว่าโรงงานมีอยู่ก่อนแล้ว ก็ต้องจ่ายค่าชดเชยหรือคะ พอดีที่บริษัทฯกำลังจะย้ายพนักงานไปทำที่สาขากรุงเทพค่ะ
 
ขอบคุณค่ะ
Pannika
Personnel & Administration Dept.MGR.
----- Original Message -----
Sent: Thursday, July 30, 2009 9:58 AM
Subject: [SIAMHRM.COM :15138] Re: ปรึกษา

สวัสดีครับ อดิศร ครับ

กรณีนี้เข้าข่ายมาตรา 120 ค่าชดเชยพิเศษและค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าครับ

    มาตรา 120 ในกรณีที่นายจ้างจะย้ายสถานประกอบกิจการไปตั้ง ณ สถานที่อื่นอันมีผลกระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตตามปกติของลูกจ้างหรือครอบครัว นายจ้างต้องแจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามสิบวันก่อนวันย้ายสถานประกอบกิจการ ในการนี้ ถ้าลูกจ้างไม่ประสงค์จะไปทำงานด้วยให้ลูกจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาจ้างได้ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากนายจ้าง หรือวันที่นายจ้างย้ายสถานประกอบกิจการ แล้วแต่กรณี โดยลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าชดเชยพิเศษไม่น้อยกว่าอัตราค่าชดเชยที่ลูกจ้างพึงมีสิทธิได้รับตามมาตรา 118

    ในกรณีที่นายจ้างไม่แจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าตามวรรคหนึ่ง ให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้ายสามสิบวัน หรือเท่ากับค่าจ้างของการทำงานสามสิบวันสุดท้ายสำหรับลูกจ้างซึ่งได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย

    ให้ลูกจ้างจ่ายค่าชดเชยพิเศษ หรือค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าให้แก่ลูกจ้างภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ลูกจ้างบอกเลิกสัญญา

     ในกรณีที่นายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยพิเศษ หรือค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตามวรรคสาม ให้ลูกจ้างมีสิทธิยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสวัสดิการแรงงานภายในสามสิบวันนับแต่วันครบกำหนดการจ่ายค่าชดเชยพิเศษ หรือค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า

    ให้คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานพิจารณาและมีคำสั่งภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำร้อง

  เมื่อคณะกรรมการสวัสดิการแรงงานพิจารณาแล้ว ปรากฏว่าลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าชดเชยพิเศษหรือค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ให้คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานมีหนังสือให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยพิเศษ หรือค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า แล้วแต่กรณีให้แก่ลูกจ้างภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ทราบ หรือถือว่าทราบคำสั่ง

  ในกรณีที่คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานพิจารณาแล้วปรากฏว่าลุกจ้างไม่มีสิทธิได้รับค่าชดเชยพิเศษหรือค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า แล้วแต่กรณี ให้คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานมีคำสั่งเป็นหนังสือและแจ้งให้นายจ้างและลูกจ้างทราบ

   คำสั่งของคณะกรรมการสวัสดิการแรงงานให้เป็นที่สุด เว้นแต่นายจ้างหรือลูกจ้างจะอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำสั่ง ในกรณีที่นายจ้างเป็นฝ่ายนำคดีไปสู่ศาลนายจ้างต้องวางหลักประกันต่อศาลตามจำนวนที่ต้องจ่ายตามคำสั่งนั้น จึงจะฟ้องคดีได้

 

สรุปสาระของกฎหมายมาตรานี้นะครับ

กรณีนี้ตามที่คุณบอกมานายจ้างบอกกล่าวล่วงหน้าแล้ว 1 เดือน ค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าขอตัดไปนะครับ

  สำหรับที่ถามมาว่า ถ้าพนักงานไม่ไปด้วย ทางบริษัท จำเป็นต้องจ่ายค่าชดเชยหรือเปล่า

กรณีนี้ถ้าพนักงานไม่ประสงค์ไปทำงานด้วย ก็ให้พนักงานยื่นใบลาออกหรือหนังสือลบอกเลิกสัญญาต่อนายจ้างภายในสามสิบวันนับแต่วันที่นายจ้างแจ้งมาได้เลยครับ ซึ่งนายจ้างจะต้องจ่ายค่าชดเชยพิเศษให้แก่ลูกจ้างที่ไม่ประสงค์จะไปทำงานในสถานที่ทำงานที่นายจ้างให้ย้ายไปทำ อัตราค่าชดเชยพิเศษนายจ้างก็จะต้องจ่ายให้ตามมาตรา 118 นั่นเองครับ

อดิศร


Date: Thu, 30 Jul 2009 09:24:55 +0700
Subject: [SIAMHRM.COM :15131] ปรึกษา
From: muiusd@gmail.com
To: adisorn_pers@hotmail.com; siamhrm@googlegroups.com


เรียนคุณอดิศร และเพื่อน ๆ ทุกคน
 
มีเรื่องรบกวนปรึกษา ค่ะ ขอเล่าเรื่องนิดหนึ่งนะคะ บริษัท(กรุงเทพ) กับ โรงงาน(นวนคร) ไม่ได้เป็นสถานที่เดียวกัน แล้วเจ้านาย ต้องการยุบบริษัท เพื่อไปอยู่ที่ โรงงาน แล้วให้พนักงานทุกคน ย้ายไปอยู่ที่นั่น ไม่ได้ไล่ออกนะคะ อยากถามว่า ถ้าพนักงานไม่ไปด้วย ทางบริษัท จำเป็นต้องจ่ายค่าชดเชยหรือเปล่าค่ะ แล้วทางเจ้านายเค้าบอกล่วงหน้า 1 เดือนค่ะ
 
รบกวนนะคะ
 
นับถือ
มุ้ย

</HTML
--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
-------- ร่วมกัน ถาม-ตอบ คำถามวันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  ------

มุมนี้มีดี ต้องแนะนำ ::

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศตำแหน่งงาน ลดราคาสูงสุด 20% ถึง 30 ส.ค.52 นี้

http://www.SiamHrm.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm-unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยันการยกเลิก ใน Email ของท่านอีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: