วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :14666] Re: ขอคำปรึกษาค่ะ

สวัสดีครับ อดิศร ครับ

     ในข้อ 1. เรื่องค่าเข้ากะนั้น ไม่สามารถเอาผิดนายจ้างได้ครับ เพราะถือเป็นผลตอบแทนอย่างอื่นนอกเหนือจากค่าจ้างและเป็นสวัสดิการที่นายจ้างให้แก่ลูกจ้างนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนดครับ ยกเว้นว่านายจ้างมีข้อตกลงเรื่องค่าเข้ากะกับลูกจ้างมาก่อนล่วงหน้าแล้ว แต่มาตัดออกหรือลดในภายหลังโดยไม่ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้ลูกจ้างยินยอมเสียก่อน จึงจะเอาผิดนายจ้างได้ครับ

     ในข้อ 2. โดยหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาที่ดีและหน้าที่ของ HR หากเห็นว่า น่าจะจัดให้มีสวัสดิการค่าเข้ากะแก่พนักงานก็ควรนำเสนอผู้บริหารเพื่อขอความเห็นชอบหรือขออนุมัติ ซึ่งเราต้องมีตัวเลขเปรียบเทียบและเหตุผลรองรับที่ดี ที่สามารถอ้างได้ว่า หากเราจ่ายค่าเข้ากะซึ่งทำให้ต้นทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นมาในอัตราเท่าไร แล้วเราจะได้อะไรกลับมาในมูลค่าประมาณเท่าไร  ซึ่งบางที่เราอาจจะต้องทดลองดูก่อนสักระยะเพื่อพิสูจน์ โดยขอความเห็นชอบจากผู้บริหารให้ทำโครงการทดลองผลและชี้แจงให้กลุ่มลูกจ้างตัวอย่าง ที่จะทำการทดลองวัดประสิทธิภาพงานให้เข้าใจก่อนนะครับ แล้วก็ลองทำดูก่อนก็ได้ ถ้าผู้บริหารอนุมัติแล้วค่อยประกาศเป็นทางการออกมา ในกรณีนี้คุณอาจกำหนดเงื่อนไขเพื่อกำกับให้เกิดผลที่ดีมาก็ได้นะครับ เช่นหากเราจะจ่ายค่าเข้ากะให้พนักงาน พนักงานจะต้องสามารถทำงานให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดหรือทำงานเข้ากะในช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้นจึงจะเข้าข่ายได้ค่าเข้ากะ เป็นต้นครับ

    เพราะบางที่เราเสียค่าเข้ากะไปเพื่อให้พนักงานมีขวัญกำลังใจที่ดีและมีประสิทธิภาพที่ดี แต่บางทีก็กลายเป็นไม่ได้อะไรขึ้นมาเหมือนกัน พนักงานอาจไม่สนใจเท่าไหร่ แถมไม่ได้มีขวัญกำลังใจอะไรขึ้นมาเพราะสภาพงานไม่ดี บางทีเงินที่ได้มาเพิ่มก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก บางองค์กรที่ผมสัมผัสมา เรื่องนี้เค้าก็ไม่ได้จ่ายเป็นเงินค่าเข้ากะก็มีครับ แต่เค้ามาจัดสวัสดิการอย่างอื่นให้แทนที่ตรงกับความต้องการของลูกจ้าง เช่นให้เป็นชุดแจ็คเก๊ต ให้เป็นอุปกรณ์การทำงาน อุปกรณ์การศึกษา สถานที่พักผ่อนในเวลาเข้ากะหรือให้สิทธิในวันหยุดประจำสัปดาห์เพิ่ม  ลองสอบถามความต้องการที่แท้จริงของลูกจ้างก่อนจะดีที่สุดครับ แต่ยังไงก็ตามควรเสนอขอความเห็นชอบผู้บริหารก่อนในเบื้องต้น อย่าเพิ่งไปคุยกับลูกจ้างก่อน เดี๋ยวผู้บริหารไม่เห็นชอบด้วย จะลำบากครับ  ตกลงกันได้อย่างไรก็ค่อยมาทำเรื่องงบประมาณ แล้วขออนุมัติผู้บริหาร  เรื่องนี้ต้องระวังว่าหากเราตกลงกำหนดออกมาแล้วทีนี้เราจะมาตัดออกหรือลดในภายหลังจะมีปัญหาในข้อกฎหมายได้ครับ

    หรือถ้าไม่ซีเรียสในเรื่องผลงานมาก แต่ขอให้พนักงานมีส่วนได้ในสวัสดิการเพิ่มเติมเพื่อสร้างขวัญกำลัง ลดอัตราการลาออก     ก็ไม่จำเป็นต้องมีเงื่อนไขใด ๆ ก็ได้ เพราะการที่มีค่าเข้ากะถือเป็นเรื่องที่ดีครับ และควรจะมีให้พนักงาน ซึ่งจะช่วยให้พนักงานมีขวัญกำลังใจที่ดี มีแรงจูงใจที่ดีมากขึ้น ดีกว่าทำงานแล้วไม่ได้อะไรพิเศษเลย        

    แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ความสามารถในการนำเสนอของเราและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารครับ

ลองดูครับ

อดิศร


 

Date: Thu, 16 Jul 2009 03:47:12 -1200
Subject: [SIAMHRM.COM :14650] ขอคำปรึกษาค่ะ
From: hrareeya09@gmail.com
To: siamhrm@googlegroups.com

เรียน     ท่านสมาชิกทุกท่าน
             หนิงมีเรื่องอยากขอคำปรึกษา และช่วยแนะนำหาแนวทางแก้ไขค่ะ
             1. ท่านสมาชิกท่านใดพอจะทราบว่า การที่ให้พนักงานเข้ากะ แต่ไม่มีค่ากะให้ เป็นเรื่องที่สามารถเอาผิดนายจ้างได้หรือไม่หรือมีกฎหมายตัวใดที่จะสามารถเอาผิด หรือจะสามารถยกมาอ้างบังคับให้นายจ้างจ่ายได้บ้างคะ?
              2. หากไม่สามารถเอาผิดนายจ้างได้ แล้วอยากขอคำแนะนำจากพี่ๆ และเพื่อนสมาชิกว่า เราสามารถที่จะชงเรื่อง หรือสามารถทำวิธีการใดได้บ้างที่จะทำให้พนักงานได้ในสวัสดิการส่วนนี้ หรือจะสามารถโน้มน้าวจิตใจนายจ้างจัดค่ากะให้เด็กๆ ได้บ้าง บอกตามตรงว่าสงสารเด็กค่ะ เผื่อว่าจะมีท่านใดที่เคยประสบปัญหาอย่างนี้แล้วเคยทำได้สำเร็จ จะได้ช่วยเหลือกันไปค่ะ
              ต้องขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ
              
 
              HR มือใหม่            

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
-------- ร่วมกัน ถาม-ตอบ คำถามวันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  ------

มุมนี้มีดี ต้องแนะนำ ::

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศตำแหน่งงาน 3เดือน แถม 1เดือน - 15 ก.ค. 52 นี้

http://www.SiamHrm.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm-unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยันการยกเลิก ใน Email ของท่านอีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: